Sau kỳ nghỉ lễ: Công nhân hối hả trở lại làm việc

Cập nhật: 02-05-2019 | 08:44:38

 Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay khá dài ngày, công nhân lao động (CNLĐ) các tỉnh đến Bình Dương làm việc có dịp trở về thăm gia đình, hoặc tổ chức du lịch để tái tạo sức khỏe. Đối với các cấp công đoàn cũng đã có những hoạt động thiết thực để CNLĐ nghỉ lễ an toàn, ý nghĩa. Kết thúc những ngày nghỉ lễ, hôm nay (2-5), tất cả CNLĐ đã trở lại làm việc. 

Sum vầy bên nhau

Năm nay, CNLĐ được nghỉ 5 ngày, chính vì vậy những công nhân nhà ở các tỉnh đến Bình Dương làm việc đã tranh thủ về thăm gia đình. Sau những ngày ở cùng gia đình, bắt đầu từ sáng ngày 1-5, theo ghi nhận của phóng viên, công nhân đã trở lại Bình Dương để hôm nay (2-5) tiếp tục công việc. Chính vì vậy, các tuyến đường chính từ các tỉnh miền Tây, Tây nguyên đi về Bình Dương rất đông CNLĐ chở nhau, kèm theo những món quà quê đầy ắp trên chiếc xe của mình. Còn tại bến xe khách Bình Dương, xe liên tục ra vào đưa đón công nhân từ các tỉnh trở về Bình Dương. Các khu trọ có đông CNLĐ sinh sống, hình ảnh “cửa đóng then cài” cũng đã được thay thế bằng những câu hỏi thăm lẫn nhau của các bạn công nhân. Anh Nguyễn Minh Tâm, công nhân Công ty Phú Xuân (TP.Thủ Dầu Một) tâm sự, quê anh ở An Giang. Từ Bình Dương về quê chỉ đi xe máy tầm 5 tiếng đồng hồ nên anh và vợ tranh thủ về thăm con, thăm ba mẹ. Đây là dịp để gia đình bên nhau trọn vẹn mà không phải nghĩ ngợi đến công việc, nên nó đã mang lại cho vợ chồng anh một sự thoải mái, phấn chấn để sau đó tiếp tục làm việc.

CNLĐ trở lại Bình Dương làm việc sau kỳ nghỉ lễ. Ảnh: ĐINH TRỌNG

Đối với một số công nhân nhà xa không có điều kiện về quê thì chọn cho mình những địa điểm trong, ngoài tỉnh để tham quan. Các địa điểm như Khu du lịch Suối Tiên, Khu du lịch suối nước nóng Bình Châu, Khu du lịch Đại Nam… những ngày nghỉ lễ rất đông người đến tham quan. Một số bạn CNLĐ lại chọn cho mình cách đến thăm bạn bè đang làm tại các khu công nghiệp trong tỉnh. Gặp nhau là cơ hội để họ hàn huyên tâm sự những chuyện vui buồn trong cuộc sống. Cũng có trường hợp các bạn CNLĐ dành nhiều thời gian chăm sóc gia đình sau những ngày bận rộn với công việc.

Nghỉ lễ an toàn, ý nghĩa

Giúp cho CNLĐ có kỳ nghỉ lễ thật sự ý nghĩa, an toàn, ngay giữa tháng 4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã gửi công văn đề nghị công đoàn cơ sở tuyên truyền về an toàn giao thông, an ninh trật tự đến với từng CNLĐ trên địa bàn tỉnh. LĐLĐ tỉnh đề nghị các cấp công đoàn tăng cường phối hợp với các ngành chức năng đồng cấp và các cơ quan truyền thông tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa cho CNLĐ. Bên cạnh đó, hướng dẫn các kỹ năng tham gia giao thông an toàn; vận động công nhân, viên chức, CNLĐ lựa chọn dịch vụ vận tải công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân trong dịp nghỉ lễ; ý thức trách nhiệm đối với bản thân và cộng đồng khi tham gia giao thông…

Thực hiện sự chỉ đạo của công đoàn cấp trên, công đoàn cơ sở đã triển khai bằng những cách riêng, như: Tuyên truyền bằng loa phát thanh trong nhà máy; dán thông báo tại bảng thông báo; chuyển tải nội dung công văn đến với CNLĐ qua hội nghị người lao động. Từ đó, CNLĐ đã ý thức để bảo vệ bản thân, người xung quanh khi tham gia giao thông, không tham gia các tệ nạn xã hội.

Tận dụng những ngày nghỉ lễ, các cấp công đoàn cũng đã tổ chức cho đoàn viên công đoàn, cán bộ công đoàn tham quan, nghỉ dưỡng. Cụ thể như Công ty Yin Hwa Việt Nam cho CNLĐ đi tham quan du lịch tại Nha Trang... một số công đoàn cấp trên phối hợp với các doanh nghiệp ký kết chương trình phúc lợi đoàn viên mở các điểm bán hàng giảm giá để CNLĐ mua sắm những vật dụng cần thiết cho gia đình.

Bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết dịp nghỉ lễ năm nay, CNLĐ sử dụng kỳ nghỉ cho những mục đích đa dạng khác nhau. Dù đi chơi, du lịch, về quê thăm gia đình hay ở lại Bình Dương thì tin rằng những ngày nghỉ lễ dịp 30-4, 1-5 là những ngày nghỉ lễ thật sự ý nghĩa với CNLĐ. Những hoạt động trong kỳ nghỉ lần này sẽ tiếp thêm động lực, nguồn năng lượng cho CNLĐ thêm hào hứng, phấn chấn để khi trở lại doanh nghiệp sẽ tiếp tục thi đua lao động, sản xuất hăng say hơn.

Sau dịp nghỉ lễ, LĐLĐ tỉnh sẽ triển khai kế hoạch tổ chức Tháng công nhân cho CNLĐ (tháng 5-2019). Chủ đề Tháng công nhân năm 2019 là “Mỗi công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên”. Nội dung các hoạt động, gồm: Phát huy vai trò của giai cấp công nhân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển của địa phương; tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ; các hoạt động tuyên truyền, giáo dục cho CNLĐ. Các hoạt động trong Tháng công nhân là dịp cùng hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp chung tay tổ chức các hoạt động quan tâm, chăm lo đoàn viên, CNLĐ.

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên