Siết chặt quản lý xe thô sơ

Cập nhật: 27-09-2016 | 08:47:29

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Trương Hòa Bình vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý hoạt động của xe thô sơ, xe mô tô, xe cơ giới ba bánh chở hàng hóa cồng kềnh tham gia giao thông. Công văn nêu rõ, trong những ngày gần đây liên tục xảy ra các vụ tai nạn do va chạm giữa người tham gia giao thông với hàng hóa trên các phương tiện thô sơ hoặc mô tô chở hàng hóa tham gia giao thông trái quy định, gây tử vong rất thương tâm cho các nạn nhân, khiến dư luận xã hội vô cùng hoang mang, bức xúc…

Câu chuyện về lộ trình quản lý xe thô sơ, xe mô tô, xe cơ giới ba bánh chở hàng hóa cồng kềnh tham gia giao thông đã được Chính phủ xây dựng từ nhiều năm trước để loại dần các xe tự chế không bảo đảm an toàn kỹ thuật. Điều này đã được thể hiện trong quy định “Đình chỉ lưu hành ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh” tại Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP của Chính phủ. Nghị quyết này ra đời trong bối cảnh tình hình trật tự an toàn giao thông đang trở thành vấn đề bức xúc trong xã hội nên được người dân đồng tình ủng hộ. Từ chủ trương này, một số địa phương căn cứ vào tình hình thực tế đã thực hiện thành công việc cấm xe thô sơ tham gia giao thông sớm hơn thời hạn quy định.

Tuy nhiên, thời gian qua một số địa phương lại có sự lúng túng trong việc triển khai thực hiện quy định do cách hiểu khác nhau về đối tượng, về phạm vi áp dụng và đặc điểm giao thông của từng nơi. Hơn nữa, đối tượng sử dụng phương tiện xe thô sơ, xe mô tô, xe cơ giới ba bánh chở hàng hóa cồng kềnh thường là những người dân nghèo rất dễ tổn thương nếu địa phương không thực hiện tốt các quy định về chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện hoặc nghề nghiệp. Vì vậy, dễ nảy sinh sự ngán ngại nên có nơi, có lúc công tác này được quản lý lỏng lẻo, buông lơi và hậu quả đã xảy ra là rất đau lòng! Thực tế trong thời gian qua đã có khá nhiều vụ va chạm, tai nạn xảy ra liên quan đến các phương tiện thô sơ chở hàng hóa lưu thông, kể cả ở đô thị lẫn nông thôn chứ không chỉ là 2 vụ tai nạn thương tâm mới đây.

Để khắc phục những bất cập nói trên, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng cấp tỉnh và chính quyền cấp huyện, xã tiếp tục tăng cường thực hiện nghiêm việc quản lý phương tiện thô sơ, phương tiện cơ giới ba bánh theo Nghị quyết số 05/2008/NQ-CP ngày 4-2-2008 của Chính phủ; khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định nhằm siết chặt quản lý hoạt động vận tải của xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh và các loại xe tương tự tại địa phương. Hy vọng, với những hành động quyết liệt nói trên của Chính phủ, tình hình các phương tiện thô sơ chở hàng cồng kềnh, quá khổ, quá tải trái quy định gây mất trật tự an toàn giao thông sẽ không còn tái diễn.

TRUNG ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên