Sống mãi tinh thần Nam bộ kháng chiến

Cập nhật: 22-09-2018 | 08:37:39

 Cách đây 73 năm, với dã tâm xâm lược đất nước ta một lần nữa, ngày 23-9-1945, thực dân Pháp đã nổ súng tấn công Sài Gòn. Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, quân dân Nam bộ đã nhất tề đứng lên kháng chiến, bảo vệ những thành quả của Cách mạng Tháng Tám. Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của quân và dân Nam bộ trong những ngày đầu đã làm nức lòng nhân dân cả nước; là bản hùng ca thể hiện hào khí của quân dân ta với tinh thần: “Thà chết tự do hơn sống nô lệ”...

 Hôm nay đây, mỗi khi nghe lại những ca từ hùng tráng trong ca khúc “Nam bộ kháng chiến” của nhạc sĩ Tạ Thanh Sơn vẫn luôn gợi cho chúng ta nhớ về một giai đoạn quật khởi, hào hùng của vùng đất Nam bộ “Thành đồng Tổ quốc”, “miền Nam đi trước về sau”. Ca khúc như lời hiệu triệu, thúc giục toàn dân nhất tề đi theo “Tiếng kêu sơn hà nguy biến”. Như đã biết, chỉ sau 21 ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn độc lập tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, thực dân Pháp với âm mưu xâm lược nước ta một lần nữa, đã nổ súng gây hấn tại Nam bộ. Thường vụ Trung ương Đảng đã họp khẩn cấp, nhất trí với quyết tâm tiến hành kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Với tinh thần “Cương quyết phấn đấu, toàn dân hãy đoàn kết để bảo vệ quốc gia”, quân và dân Nam bộ, mở đầu là Sài Gòn - Chợ Lớn đã nhất tề đứng dậy, thay mặt nhân dân cả nước khởi đầu cuộc kháng chiến. Trong cuộc chiến không cân sức, một bên là thực dân Pháp được trang bị các vũ khí, phương tiện chiến tranh hiện đại, một bên là nhân dân miền Nam với các vũ khí thô sơ, thậm chí chỉ là “tầm vông vạt nhọn”, nhưng với tinh thần “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, đồng bào Nam bộ đã đánh một đòn mạnh mẽ đầu tiên vào âm mưu xâm lược của thực dân Pháp; thể hiện tinh thần chiến đấu quật cường, khơi dậy và phát huy truyền thống đoàn kết của toàn dân tộc ta; xứng đáng với danh hiệu “Thành đồng Tổ quốc”.

73 năm đã qua nhưng tinh thần Nam bộ kháng chiến quật khởi của nhân dân ta vẫn sống mãi với thời gian. Tinh thần ấy đã cùng toàn Đảng, dân ta đi hết cuộc kháng chiến chống Pháp qua 9 năm trường kỳ với mốc son chói lọi là chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” và 21 năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, làm nên đại thắng mùa xuân 1975, thu giang sơn về một mối. Ngày nay, tinh thần Nam bộ kháng chiến vẫn đang truyền thêm động lực để toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ vững chắc chủ quyền Tổ quốc Việt Nam thân yêu trong thời kỳ mới.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên