Sức lan tỏa của VSIP

Cập nhật: 28-09-2020 | 08:25:47

Từ Bình Dương, mô hình Khu công nghiệp (KCN) Việt Nam - Singapore (VSIP), sau hơn 20 năm đi vào hoạt động, nay đã lan tỏa rộng ra cả 3 miền Bắc - Trung - Nam. VSIP đã trở thành một kiểu mẫu về phát triển KCN tập trung cả ở trong và ngoài nước. Tính hiệu quả và sức lan tỏa rộng của thương hiệu VSIP còn là một minh chứng sinh động cho một Bình Dương năng động, đổi mới, hội nhập, phát triển bền vững.

 VSIP là một mô hình KCN liên doanh giữa các đối tác từ Singapore và Becamex IDC của Bình Dương, trên cơ sở hợp tác giữa Chính phủ hai nước Việt Nam và Singapore. Năm 1996, VSIP I được khởi công xây dựng tại Bình Dương với sự có mặt của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam khi đó là Võ Văn Kiệt và nguyên Thủ tướng Singapore Goh Chok Tong, mở ra một thời kỳ hợp tác kinh tế mới giữa hai nước; đồng thời cũng mở ra một cách làm công nghiệp mới tại Bình Dương. Từ VSIP I, Bình Dương có VSIP II, rồi VSIP III. Chưa dừng lại, cùng với hợp tác liên doanh trong VSIP, Becamex IDC còn có thêm nhiều kinh nghiệm để rồi các KCN Mỹ Phước I, II, III... ra đời, thúc đẩy mạnh mẽ quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa tại địa phương. Đến nay, Bình Dương đã có 29 KCN đi vào hoạt động; chỉ riêng thu hút vốn đầu tư nước ngoài đã đạt trên 35 tỷ USD với gần 4.000 dự án. Riêng về VSIP, trong hơn 20 năm qua, các VSIP đã gắn liền với công cuộc đổi mới và quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa tại Bình Dương, cũng như cả nước khi mô hình này ngày càng lan tỏa trên khắp 3 miền Bắc - Trung - Nam, được lựa chọn là các địa điểm đến đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh của nhiều công ty, tập đoàn hàng đầu thế giới. Sự mở rộng và sức lan tỏa rộng rãi của VSIP ở một góc nhìn vĩ mô, khi chuỗi các KCN được hình thành tại các địa phương khó khăn, vùng nông thôn, còn là hạt nhân để thu hút nguồn vốn đầu tư, đồng hành với các địa phương này trong quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa; đặc biệt là góp phần giải quyết việc làm, giảm tỷ lệ di cư từ nông thôn ra các vùng đô thị... Trong suốt chặng đường hơn 20 năm qua, với tính hiệu quả, ưu việt và phổ biến, VSIP đã trở thành mô hình KCN kiểu mẫu cả ở trong nước và khu vực. Sự thành công và biểu tượng thương hiệu VSIP cũng là một dấu ấn, minh chứng sinh động cho quan điểm: “Trải chiếu hoa đón các nhà đầu tư”, “Khó khăn của doanh nghiệp cũng là khó khăn của tỉnh”, “Thành công của doanh nghiệp cũng là thành công của tỉnh” của lãnh đạo tỉnh Bình Dương lâu nay.

THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết
Tags
VSIP

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên