Sức mạnh cội nguồn

Cập nhật: 22-04-2021 | 08:34:41

 “Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày Giỗ tổ mồng mười tháng ba/Khắp miền truyền mãi câu ca/Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm”. Ngày Giỗ tổ Hùng Vương tự bao đời nay là ngày lễ lớn của cả dân tộc để tưởng nhớ công ơn các Vua Hùng đã có công dựng nước và giữ nước. Đây không chỉ là dịp để những người con dân đất Việt thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” mà còn đề cao lòng tự hào, tự tôn dân tộc, nhắc nhở về bản sắc dân tộc, khơi dậy sức mạnh từ nguồn cội tổ tiên dòng giống Lạc Hồng.

Giỗ tổ Hùng Vương là một biểu tượng văn hóa mang tính truyền kỳ từ đời này sang đời khác của các thế hệ người Việt Nam. Không những vậy, đây còn là nơi hội tụ bản sắc văn hóa, cội nguồn của sức mạnh đại đoàn kết, tình nghĩa “đồng bào” để dân tộc Việt Nam trường tồn, vượt qua mọi gian nan, thử thách, chiến thắng biết bao thiên tai và mọi kẻ thù xâm lược trong suốt chiều dài lịch sử của đất nước mấy ngàn năm qua. Điều này đã được chứng minh qua mỗi giai đoạn lịch sử, bất cứ lúc nào khi đất nước lâm nguy, sức mạnh cội nguồn dân tộc lại được thể hiện. Đầu tiên có thể kể đến Lời thề Sông Hát trước khi xung trận của Hai Bà Trưng: “Một, xin rửa sạch quốc thù/Hai, xin đem lại nghiệp xưa họ Hùng”; rồi vang vọng trong Nam quốc sơn hà, bản “Tuyên ngôn độc lập” đầu tiên: “Sông núi nước Nam, vua Nam ở/ Rành rành định phận tại sách trời/ Cớ sao lũ giặc sang xâm phạm?/ Chúng bay sẽ bị đánh tơi bời”; tiếp đó là trong Hịch tướng sĩ, Bình ngô đại cáo, hay trong câu nói bất hủ của người anh hùng áo vải, Hoàng đế Quang Trung: “Đánh cho sử tri Nam quốc anh hùng chi hữu chủ”... Và, trong thời đại Hồ Chí Minh, tinh thần ấy, sức mạnh ấy đã được thể hiện càng rõ nét hơn: “Dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải kiên quyết giành cho được độc lập”, “Chúng ta thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ”, “Không có gì quý hơn độc lập tự do”...

Sinh thời, Bác Hồ từng căn dặn: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước. Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Hướng về ngày Giỗ tổ với tấm lòng thành kính tri ân sâu sắc công lao to lớn của các Vua Hùng, cũng là hướng về cội nguồn để phát huy truyền thống lịch sử, văn hóa tốt đẹp hàng ngàn năm của dân tộc; khơi dậy sức mạnh đại đoàn kết, nỗ lực phấn đấu xây dựng đất nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc “sánh vai cùng các cường quốc năm châu” như Bác đã hằng mong.

 ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên