Tai nạn chỉ là do “chẳng may”!?

Cập nhật: 05-09-2014 | 15:46:18

Sau vụ tai nạn thảm khốc cướp đi hàng chục sinh mạng người trong ngày 1-9 tại km19, xã Tòng Sanh, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng đã chỉ đạo rút giấy phép kinh doanh của Công ty Sao Việt (đơn vị chủ quản chiếc xe BKS 29B-085.82 gây tai nạn).

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lào Cai cũng đã tiến hành khởi tố, điều tra, làm rõ trách nhiệm của những người có liên quan. Vậy nhưng, trước thực tế này, trả lời báo chí, các cơ quan liên quan có vẻ như vẫn đang cố tình đá “quả bóng trách nhiệm”!

Việc rút giấy phép, dừng hoạt động đối với Công ty Sao Việt là để phục vụ công tác điều tra và do xe sai phạm về luồng tuyến, có dấu hiệu việc quản lý của doanh nghiệp không tốt, vi phạm các điều kiện kinh doanh vận tải. Theo luồng tuyến được Sở GTVT Hà Nội cấp phép, xe khách BKS 29B- 085.82 bị rơi xuống vực chỉ được đi từ Bến Mỹ Đình đến TP.Lào Cai và ngược lại. Tuy nhiên, thực tế xe lại cố tình vi phạm luồng tuyến “đi chui” lên cả Sa Pa là sai quy định.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, hồn nhiên: “Xe hoạt động trên địa phận tỉnh Lào Cai thì cơ quan quản lý Nhà nước tại tỉnh Lào Cai phải chịu trách nhiệm!”, ông Linh cho rằng: “Tại sao xe chỉ được cấp phép luồng tuyến đến TP.Lào Cai nhưng cơ quan quản lý ở Lào Cai lại để xe lên tận Bến xe Sa Pa trả khách và đón khách lại từ Sa Pa về rồi xảy ra tai nạn?”. Tréo ngoe thay, ông Nguyễn Trọng Hài, Giám đốc Sở GTVT Lào Cai phản hồi: “Chiếc xe khách lao xuống vực là do Hà Nội cấp phép và phải chạy theo tuyến được Hà Nội cấp”!

Qua cách trả lời trên, rõ ràng, “quả bóng trách nhiệm” đã được đá đi, đá lại! Tuy nhiên, vấn đề đặt ra ở đây là nếu xe “chạy chui”, lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông tại sao lại không phát hiện và xử lý kịp thời để vụ tai nạn vì thế mà có thể không xảy ra? Đáng buồn hơn, người đứng đầu ngành GTVT tỉnh Lào Cai lại ngụy biện rằng: “Chẳng qua ở đây là họ đi mình không phát hiện được nên không phạt…” và “ Vụ tai nạn vừa qua chẳng may đúng vào hôm lực lượng không kiểm tra đến… Lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông không gặp để xử lý…”!

Tất nhiên, mọi sự ngụy biện sẽ đều không có giá trị khi các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, xử lý và trách nhiệm thuộc về ai sẽ rõ ràng. Nhưng có điều tra, quy trách nhiệm thế nào, vụ tai nạn thảm khốc cướp đi hàng chục sinh mạng con người vừa qua cũng là “sự đã rồi”. Và nói gì thì nói, không ai có thể chấp nhận vụ tai nạn trên chỉ vì do sự “chẳng may”, bởi với những sai phạm rõ ràng, đó chỉ có thể là do sự tắc trách của các cơ quan hữu quan. Còn ai đó nói từ nếu, thì có thể “Bỏ cả Paris vào một cái chai”!

THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên