Tai nạn lao động trong doanh nghiệp: Có được giảm thiểu!?

Cập nhật: 19-03-2014 | 00:00:00
Dù an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) được ngành chức năng và các đơn vị, doanh nghiệp ở Bình Dương chú trọng, nhưng tình hình tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ vẫn diễn biến phức tạp…

 Tai nạn lao động gia tăng

Theo số liệu thống kê năm 2013, toàn tỉnh đã xảy ra 23 vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm 23 người chết, trong đó có hơn 30% số vụ tai nạn lao động trong lĩnh vực thi công xây dựng. Cụ thể như sập đổ bức tường đang thi công tại công trình xây dựng nhà xưởng của Công ty TNHH Chyang Sheng Việt Nam làm chết 4 người và làm bị thương 1 người; vụ ngạt hơi khí độc trong lúc vệ sinh bồn chứa nguyên liệu giấy của chi nhánh Công ty TNHH Giấy Hưng Thịnh làm chết 2 người và làm bị thương 3 người khác. Mới đây, tại chung cư Hiệp Thành 3 (TP.TDM) cũng đã xảy ra 1 vụ tai nạn lao động nghiêm trọng, làm 2 công nhân thiệt mạng. Nguyên nhân là do đơn vị thi công chủ quan, bất cẩn trong quá trình xây dựng.

   Công nhân lao động Công ty TNHH Right Rich VN hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia về ATVSLĐ-PCCN

Không chỉ xảy ra tai nạn lao động, năm 2013 toàn tỉnh còn xảy ra 42 vụ cháy. Nguyên nhân là do người lao động bất cẩn trong khi sử dụng điện, gây ra sự cố kỹ thuật làm thiệt hại tài sản trị giá 21 tỷ đồng. Vụ cháy tại xưởng chế biến đồ gỗ gia dụng của Công ty TNHH Khải Nguyên nằm trên địa bàn phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An xảy ra vào rạng sáng 17-3 vừa qua là một ví dụ đáng tiếc. Vụ cháy đã thiêu rụi hơn 1.000m2 nhà xưởng sản xuất đồ gỗ gia dụng. Với sức nóng lan tỏa, các hộ dân gần đó phải di dời một số đồ đạc ra khỏi nhà đề phòng ngọn lửa tiếp tục cháy lan. Trước đó, 1 vụ hỏa hoạn xảy đã thiêu rụi 3 kho chứa phế liệu tại phường An Phú, TX.Thuận An. Khói đen bao phủ trên diện rộng làm cho một số người dân hoảng sợ phải di tản ra ngoài tránh ngạt. Nguyên nhân và thiệt hại của vụ cháy trên đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Có thể nói, hầu hết những vụ tai nạn lao động là do vi phạm các quy định về an toàn lao động. Người sử dụng lao động tại một số doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ vì lợi ích kinh tế trước mắt, nên chưa làm tốt công tác ATVSLĐ. Một số doanh nghiệp còn cho rằng, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, phải thu hẹp quy mô sản xuất hoặc sản xuất cầm chừng. Vì vậy, việc đầu tư cải tiến công nghệ, mua sắm thiết bị, cải thiện điều kiện làm việc, trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân, áp dụng các biện pháp kỹ thuật giảm thiểu các nguy cơ gây tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp ít được quan tâm.

Thanh, kiểm tra tiếp tục tăng cường

Theo một số cán bộ phụ trách thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, nhằm giảm thiểu tai nạn lao động, ngành sẽ tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động, chú trọng tuyên truyền pháp luật về ATVSLĐ, nâng cao trách nhiệm đối với các đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh và người lao động. Song song đó, ngành sẽ phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp chỉ đạo thực hiện đầy đủ các quy định của Nhà nước về ATVSLĐ và quy định về bảo hộ lao động; cải thiện điều kiện làm việc bảo đảm người lao động được làm việc trong môi trường an toàn, đồng thời tổ chức huấn luyện cho người sử dụng lao động. Về phía người lao động, cũng cần tự bảo vệ bằng chấp hành nghiêm quy định pháp luật về ATVSLĐ, tránh xảy ra tai nạn, rủi ro cho bản thân. Trong trường hợp phát hiện doanh nghiệp chưa thực hiện quy trình bảo đảm an toàn lao động, người lao động đề xuất với tổ chức công đoàn yêu cầu thực hiện đầy đủ nghĩa vụ và quyền lợi đối với người lao động.

Để góp phần tai nạn lao động và cháy nổ, ngày 24-3 tới, Bình Dương sẽ phát động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN lần thứ 16 năm 2014, với chủ đề “Suy nghĩ và hành động vì mục tiêu không tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ tại nơi làm việc”. Theo đó, doanh nghiệp, người lao động tích cực hơn nữa để cải thiện điều kiện làm việc, cam kết thực hiện tốt công tác ATVSLĐ- PCCN; coi an toàn lao động, phòng chống cháy nổ là nhiệm vụ hàng đầu trong sản xuất, kinh doanh, hướng tới xây dựng “văn hóa an toàn” trong doanh nghiệp, với mục tiêu vì sự an toàn của người lao động và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và xã hội.

M.H - V.S

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên