NGÀNH Y TẾ:

Tăng cường phòng, chống bệnh bạch hầu

Cập nhật: 27-08-2015 | 08:47:34

Theo Sở Y tế, từ tháng 5-2015 đến nay, tại Lào đang trải qua một đợt bùng phát dịch bệnh bạch hầu, với 478 trường hợp mắc, trong đó có 6 trường hợp tử vong. Nhóm tuổi mắc bệnh chủ yếu dưới 15 tuổi (chiếm 57%) và từ 15 - 30 tuổi (chiếm 30%). Các trường hợp mắc bệnh chưa rõ tiền sử tiêm chủng. Tại Việt Nam, vào đầu tháng 7-2015 cũng ghi nhận ổ dịch bệnh bạch hầu tại tỉnh Quảng Nam. Hiện dịch bệnh ở Quảng Nam đã được khống chế và không có trường hợp mắc bệnh mới. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh trên cả nước có thể diễn biến phức tạp trong thời gian tới.

Thực hiện chỉ đạo của Cục Y tế Dự phòng về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh bạch hầu, để chủ động phòng chống dịch bệnh bùng phát và lan truyền, Sở Y tế đã đề nghị các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh bạch hầu, đặc biệt là các đối tượng thường xuyên qua lại vùng biên giới, các đối tượng du lịch, làm ăn, công tác tại nước bạn Lào. Theo đó, các đơn vị y tế cần lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp mắc và các đối tượng nguy cơ để phát hiện sớm các trường hợp mắc và người lành mang mầm bệnh. Nếu nghi ngờ có dịch xảy ra, cần tiến hành ngay các biện pháp để xử lý ổ dịch một cách triệt đê; tổ chức tốt việc thu dung, cách ly điều trị bệnh nhân nhằm hạn chế tối đa số trường hợp mắc và tử vong; chủ động sử dụng kháng sinh dự phòng cho các trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân trong khu vực ổ dịch.

Sở cũng yêu cầu các đơn vị y tế rà soát, thống kê các đối tượng chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu hoặc chưa tiêm chủng đầy đủ trên phạm vi toàn tỉnh để tổ chức tiêm vét vắc xin phòng bệnh; bảo đảm tất cả trẻ em được tiêm chủng đầy đủ các mũi cơ bản và nhắc lại, đạt tỷ lệ tiêm chủng trên 95% ở tất cả các xã, phường, thị trấn, đặc biệt là tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, nơi tiếp cận với dịch vụy tế còn hạn chế để tránh việc trẻ bị mắc bệnh bạch hầu do tiêm vắc xin muộn hoặc không được tiêm vắc xin.

CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên