Tạo không khí dân chủ, cởi mở trong tiếp xúc cử tri

Cập nhật: 04-05-2016 | 07:23:11

Bắt đầu từ hôm nay (4-5), ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp trong tỉnh bắt đầu đợt tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử.

Việc vận động bầu cử có hai hình thức: Ứng cử viên gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri tại các hội nghị tiếp xúc cử tri ở địa phương nơi ứng cử và vận động thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Trong cả hai hình thức trên, người ứng cử đều phải báo cáo với cử tri chương trình hành động của mình nếu được bầu làm đại biểu.  

Việc tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri đã được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam hướng dẫn, trong đó yêu cầu trong quá trình chủ trì điều hành hội nghị, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri cần chú ý tạo không khí dân chủ, cởi mở; tránh gò ép nhưng cũng không trao đổi vượt ra ngoài mục đích, yêu cầu của hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc.

Công tác tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri cần bảo đảm để ứng cử viên đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND có điều kiện tiếp xúc rộng rãi với đại diện cử tri ở các xã, phường, thị trấn thuộc đơn vị bầu cử. Ứng cử viên đại biểu HĐND cấp huyện được tiếp xúc rộng rãi với cử tri ở từng xã, phường, thị trấn thuộc đơn vị bầu cử. Tương tự, ứng cử viên HĐND cấp xã được tiếp xúc rộng rãi với cử tri ở từng thôn, làng, ấp, bản, phum, sóc, tổ dân phố thuộc đơn vị bầu cử.

Đối với ứng cử viên trong việc tiếp xúc cử tri, trình bày chương trình hành động, kinh nghiệm cho thấy, để khắc phục sự lúng túng và thể hiện như thế nào cho thanh thoát điều mình muốn thể hiện, tốt nhất là rút kinh nghiệm của ngay các ứng cử viên đã từng tiếp xúc với cử tri có bài bản, hiệu quả. Đó là chọn lọc một số vấn đề thiết thực nhất, sắp xếp theo một trình tự hợp lý nhất, vấn đề trước làm nền cho vấn đề sau. Ứng cử viên cần giữ được sự bình tĩnh, tự tin, trình bày mạch lạc, khúc chiết, rõ ràng bằng ngôn ngữ dễ hiểu, hạn chế những ngôn từ bay bướm, không làm sáng rõ được nội dung đang trao đổi và phải thật sự khiêm tốn…

Nhưng để xây dựng chương trình hành động có chiều sâu, ứng cử viên phải có thông tin, nắm bắt tình hình cơ bản về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của đất nước nói chung và của địa phương mình ứng cử nói riêng. Đó là cơ sở để ứng cử viên xây dựng một chương trình hành động ngắn gọn theo quy chuẩn nhưng bao hàm được những nét chủ yếu tương thích, phù hợp với địa bàn nơi ứng cử. Khi dự hội nghị tiếp xúc cử tri, ứng cử viên trình bày và trao đổi với cử tri một cách rộng mở, thoải mái, tự tin. Chú ý trong chương trình hành động chỉ nên hứa những gì thiết thực, có đủ điều kiện thực thi đem lại hiệu quả; không nên hứa lấy lòng, hứa suông, hứa cho xong chuyện. Có như vậy thì hội nghị tiếp xúc cử tri mới thực sự dân chủ, cởi mở, thiết thực và hiệu quả.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên