Tạo nền tảng vững chắc cho quá trình phát triển đô thị

Cập nhật: 25-10-2018 | 07:08:50

Qua sơ kết nửa nhiệm kỳ, cho thấy các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 trên các lĩnh vực đã đạt được những kết quả rất đáng phấn khởi; từng lĩnh vực đều có những chuyển biến tích cực và đúng định hướng đề ra. Đặc biệt, trong thực hiện chương trình đột phá về phát triển đô thị, với sự lãnh đạo chỉ đạo, điều hành hiệu lực, hiệu quả của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự chung tay của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, diện mạo đô thị văn minh, hiện đại của Bình Dương đã từng bước hình thành và có nhiều khởi sắc.

Cụ thể, trong hơn 2 năm qua, trên lĩnh vực phát triển đô thị, tỉnh đã và đang thực hiện chỉnh trang, nâng cấp đô thị đạt được kết quả khá tốt và đúng lộ trình, qua đó ngày càng cải thiện rõ nét bộ mặt chung của đô thị Bình Dương. Hiện nay, tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh đạt 80,5%. TP.Thủ Dầu Một đã được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh đã có 4 đô thị loại III; trong đó, 2 đô thị đạt loại III trực thuộc tỉnh là TX.Thuận An và TX.Dĩ An đã được Bộ Xây dựng quyết định công nhận trong năm 2017, 2 đô thị là TX.Bến Cát và TX.Tân Uyên đã được HĐND thông qua 2 đề án đề nghị công nhận TX.Bến Cát và TX.Tân Uyên từ đô thị loại IV lên loại III và 4 đô thị loại V.

Tuy nhiên, theo đánh giá, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý Nhà nước về phát triển đô thị, trật tự xây dựng vẫn còn bộc lộ những hạn chế cần khắc phục. Một số dự án khu dân cư, đô thị chậm triển khai; việc xử lý phân lô, bán nền, các khu dân cư tự phát còn chưa dứt điểm... Đây có thể nói là những hạn chế cần phải có giải pháp kiên quyết, hiệu quả hơn để bảo đảm cho đô thị Bình Dương phát triển, hướng tới văn minh hiện đại trong thời gian tới. Cùng với việc khắc phục những tồn tại, cần tiếp tục huy động các nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng, nâng cấp, cải tạo, chỉnh trang đô thị; có định hướng gắn với xây dựng thành phố thông minh. Đặc biệt, trong quá trình phát triển đô thị, cần có sự quan tâm xây dựng nếp sống văn hóa văn minh đô thị. Việc thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ trong phát triển đô thị sẽ tạo điểm nhấn cũng như nền tảng vững chắc cho quá trình phát triển đô thị của tỉnh trong thời gian tới và những năm tiếp theo.

 ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên