Tập trung trí tuệ hoàn thành kỳ họp

Cập nhật: 09-12-2014 | 07:56:30

Kỳ họp thường lệ cuối năm của HĐND tỉnh đang diễn ra. Đây là kỳ họp quan trọng, bởi bên cạnh nội dung đánh giá công tác chỉ đạo, điều hành và tổng kết một năm hoạt động của UBND tỉnh và các sở ngành, kỳ họp còn tập trung thảo luận và thống nhất thông qua nhiều nghị quyết quan trọng. Những nghị quyết này sẽ là cơ sở để UBND tỉnh và sở ngành, địa phương dựa vào đó mà hoạch định nhiệm vụ sát hợp với thực tế nhằm hoàn thành tốt nhất công việc được giao trong năm tới và những năm tiếp theo.

 Kỳ họp thường lệ cuối năm của HĐND tỉnh diễn ra trong bối cảnh các đơn vị, doanh nghiệp và địa phương trong tỉnh đang chạy đua nước rút để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2014. Trước khi kỳ họp diễn ra, Thường trực HĐND và các Ban của HĐND tỉnh đã có sự chuẩn bị chu đáo, nhưng do chưa kết thúc năm tài khóa nên những con số để đánh giá chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2014 vẫn chưa thật sự hoàn toàn chính xác. Do vậy, tại kỳ họp lần này, đại biểu phải tập trung trí tuệ để phân tích, đánh giá từ đó có cái nhìn đúng và đủ về mức độ hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2014 mới có thể bàn bạc để đề ra các chỉ tiêu cho năm 2015 một cách chính xác, phù hợp với thực tế.

Đánh giá của UBND tỉnh tại kỳ họp cũng cho thấy, mặc dù có những chuyển biến tích cực, kết quả đạt được của năm 2014 là khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực; đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện; an ninh chính trị được giữ vững… Tuy nhiên, một số chỉ tiêu phát triển kinh tế vẫn chưa đạt so với kế hoạch đề ra; tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp vẫn còn những khó khăn nhất định; tình hình sản xuất khu vực nông thôn, nhất là giá mủ cao su thấp đã ảnh hưởng nhiều đến đời sống nhân dân; một số công trình, dự án xử lý ô nhiễm môi trường, chống ngập úng vẫn còn chậm so với tiền độ gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân và doanh nghiệp.

Năm 2015 còn là năm cuối thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015. Theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, năm 2015 là năm kết thúc nhiệm kỳ đại hội, nên các cấp, các ngành cần rà soát lại tất cả các chỉ tiêu đề ra trong Nghị quyết Đại hội IX Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ cùng cấp, trên cơ sở những kết quả đạt được và căn cứ vào tình hình thực tiễn của tỉnh và của từng địa phương để có các giải pháp thật đồng bộ, có tính khả thi cao nhằm đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ đề ra. Do vậy, nhiệm vụ của đại biểu tại kỳ họp này là tập trung rà soát các chỉ tiêu bảo đảm để các ngành, các cấp có thể vừa hoàn thành nhiệm vụ năm 2015, vừa hoàn thành kế hoạch 5 năm 2011-2015 như chỉ đạo của Tỉnh ủy.

Mặc dù chỉ diễn ra trong 3 ngày ngắn ngủi, nhưng kỳ họp thường lệ cuối năm của HĐND tỉnh có tính chất vô cùng quan trọng. Do vậy, tập trung trí tuệ, phát huy dân chủ để hoàn thành kỳ họp với chất lượng cao nhất là “mệnh lệnh” từ trái tim của từng đại biểu. Có như vậy đại biểu mới đáp ứng được sự kỳ vọng mà cử tri đã gởi gắm.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên