Tất niên ở nhà trọ

Cập nhật: 03-02-2018 | 10:16:39

Mỗi khi tết đến xuân về, các chi hội thanh niên công nhân nhà trọ lại nhộn nhịp trong không khí ấm áp của bữa cơm tất niên, vui xuân đón tết. Các chương trình tất niên đã trở thành một hoạt động không thể thiếu của công nhân lao động ở trọ vui tết cổ truyền trên quê hương thứ hai.


“Bữa cơm ngày tết” của công nhân lao động xa quê tại khu nhà trọ ở TX.Dĩ An.
Ảnh: N.Ý

Chương trình tất niên được Đoàn Thanh niên và Hội LHPN cơ sở cụ thể bằng mô hình “Bữa cơm ngày tết” tại các chi hội thanh niên công nhân nhà trọ và chi hội nữ công nhân nhà trọ. Nhiều công nhân lao động vất vả trên con đường mưu sinh, không có điều kiện về quây quần bên gia đình trong bữa cơm ngày tết, vì thế bữa cơm tất niên đoàn viên được duy trì những năm qua đã tạo không khí vui tươi ấm áp cho thanh niên công nhân khi đón xuân trên vùng đất Bình Dương.

Mô hình “Bữa cơm ngày tết” được các cơ sở Đoàn Thanh niên, Hội LHPN trên địa bàn tỉnh thực hiện đa dạng nội dung vừa ý nghĩa, vừa thiết thực đối với công nhân lao động xa quê. “Bữa cơm ngày tết” hàng năm được tổ chức vào những ngày cuối tháng chạp. Tổ chức Đoàn, Hội và Hội LHPN chủ động tổ chức chương trình mâm cơm ngày tết với hình thức do địa phương hỗ trợ, vận động chủ nhà trọ, anh chị hội viên công nhân lao động trong chi hội đóng góp kinh phí. Sau đó, các nhóm hội viên chủ động mua thức ăn và tự tay chế biến, bài trí mâm cơm theo đúng khẩu vị, món ăn thuần Việt ngày tết. Trong bữa cơm tất niên, anh chị em công nhân nhà trọ cùng nhau trò chuyện vui vẻ, thưởng thức những món ăn đậm đà nghĩa tình, mang hương vị ngày tết của mọi miền.

Cùng với “Bữa cơm ngày tết”, không khí nhà trọ buổi tối sôi nổi hơn với hoạt động chào xuân trong những ngày cuối năm. Chỉ là một nhành đào hay một nhánh mai được bài trí cũng đủ làm không gian nhà trọ thêm tươi sắc. Tại chương trình “Hái lộc đầu xuân” năm 2018 ở nhà trọ ông Hoàng Văn Nhiên (khu phố Bình Hòa 2, phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên) thu hút đông đảo người lao động thuê trọ tham gia với các tiết mục văn nghệ và hái lộc trả lời câu hỏi nhận quà. Chị Nguyễn Thanh Vân, Bí thư Đoàn phường Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên) cho biết: “Được sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm và chủ nhà trọ, Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Đoàn phường tổ chức 5 đêm chương trình xuân tại các chi hội nhà trọ. Các chương trình diễn ra còn có phần giao lưu văn nghệ, hái hoa dân chủ với những câu hỏi liên quan về lịch sử Đảng, Đoàn, truyền thống lịch sử dân tộc... Hội viên trả lời đúng được bốc thăm các phần quà thiết thực. Công nhân lao động ở trọ rất thích những chương trình như thế này được tổ chức tại các khu nhà trọ. Chương trình không những thu hút hội viên chi hội mà tất cả người thuê trọ đều tham gia nhiệt tình”.

Ngoài việc tổ chức bữa cơm, chương trình chào xuân, Đoàn - Hội còn tổ chức đa dạng lồng ghép nhiều hình thức giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian, bốc thăm trúng thưởng, đố vui có thưởng… Việc duy trì thực hiện các hoạt động tất niên tại nhà trọ đã góp phần chăm lo đời sống văn hóa tinh thần và vật chất cho hội viên thanh niên, công nhân lao động; tạo không khí vui tươi ấm áp cho người lao động ở trọ quây quần, sum họp, gắn bó tình nghĩa và tăng cường hiệu quả công tác tuyên truyền của đoàn thể trong nhân dân.

NHƯ Ý

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên