Thi đua xây dựng ngành vận tải chính quy, an toàn, hiệu quả

Cập nhật: 20-10-2016 | 04:54:11

Quân đoàn 4 là đơn vị chủ lực, cơ động chiến lược của Bộ Quốc phòng, đứng chân trên địa bàn trọng điểm phía Nam của Tổ quốc. Địa bàn đóng quân của quân đoàn có mạng lưới giao thông chằng chịt, tác động trực tiếp đến công tác vận tải của quân đoàn. Song, bằng sự nỗ lực cố gắng cán bộ, nhân viên, chiến sĩ ngành vận tải Quân đoàn 4 đã hoàn thành tốt các tiêu chí của phong trào thi đua “Xây dựng ngành vận tải chính quy, an toàn, hiệu quả”.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Điều (thứ 2, từ phải qua), Cục trưởng Cục Vận tải (Tổng cục Hậu cần) kiểm tra công tác bảo đảm vận tải tại Quân đoàn 4. Ảnh: HỮU NHIỆM

 Nhận thức đúng ý nghĩa quan trọng của phong trào thi đua “Xây dựng ngành vận tải chính quy, an toàn, hiệu quả” đối với nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của đơn vị, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân đoàn 4, cấp ủy, chỉhuy các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc, có nề nếp; tạo sự chuyển biến tích cực vàsự lan tỏa rộng rãi trong toàn quân đoàn. Hàng năm, cấp ủy, tổchức Đảng các cấp trong quân đoàn đều ra nghị quyết lãnh đạo, các cấp chỉ huy đều xây dựng kế hoạch thực hiện phong trào với những mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể, sát tính chất, đặc thù, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị. Ban chỉ đạo và bộ phận thường trực thường xuyên được kiện toàn, có quy chế hoạt động, quy chế chấm điểm thi đua rõ ràng, khoa học; đồng thời làm tốt việc tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy đề ra nội dung, chỉtiêu, biện pháp tổchức phong trào phù hợp, mang lại hiệu quả thiết thực.

Quân đoàn còn làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về ý nghĩa của phong trào đối với xây dựng tổ chức, con người ngành vận tải vững mạnh; qua đó tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm trong tổchức thực hiện phong trào “Xây dựng ngành vận tải chính quy, an toàn, hiệu quả”. Ngoài ra, công tác tổ chức, chỉ đạo luôn có sự đổi mới, sát thực, vừa mang tính toàn diện, vừa có trọng tâm, trọng điểm, gắn với phong trào thi đua quyết thắng và các phong trào, cuộc vận động khác, nhất là cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ”, trong đó tập trung đột phá vào 3 khâu chủ yếu như xây dựng đơn vị ngành vận tải chính quy; xây dựng đơn vị ngành vận tải an toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành vận tải.

Xây dựng đơn vị ngành vận tải chính là nội dung tiêu chí được các cấp đặc biệt quan tâm, bằng nguồn kinh phí trên cấp vàphát huy truyền thống tự lực, tự cường. Các đơn vị vận tải của Quân đoàn 4 đã thường xuyên làm tốt việc xây dựng đơn vị chính quy, xanh, sạch, đẹp. Từ năm 2006 đến nay Quân đoàn 4 đã đầu tư gần 10 tỷ đồng và huy động hàng trăm ngàn ngày công của bộ đội để xây dựng củng cố các đơn vị ngành vận tải; thường xuyên tổ chức bổ túc cho số lái xe mới ra trường, lái xe sẵn sàng chiến đấu; thực hiện nghiêm túc kế hoạch tập huấn của trên và kế hoạch huấn luyện thường xuyên hàng năm tại đơn vị. Quá trình huấn luyện kết hợp chặt chẽ giữa việc trang bị kiến thức với quá trình truyền thụ kinh nghiệm. Đến nay, 100% đội ngũ lái xe của quân đoàn có đủ khả năng hoàn thành nhiệm vụtrong mọi tình huống. Các khu kỹ thuật xây dựng chính quy, mẫu mực, được nhiều đơn vị đến tham quan, học tập. Các đơn vị duy trì nghiêm chế độ ngày giờ kỹ thuật, bảo đảm cho các phương tiện ô tô, tàu thuyền luôn trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu, cơ động được ngay khi có lệnh.

Về xây dựng đơn vị ngành vận tải an toàn, với đặc thù là đơn vị huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, hàng năm ngành vận tải của Quân đoàn 4 phải vận chuyển một khối lượng rất lớn về người, hàng hóa vàvũ khí trang bị. Song, với tinh thần “Vững tay lái, hăng hái thi đua, vượt nắng, thắng mưa hoàn thành nhiệm vụ”, ngành vận tải của quân đoàn đã bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người, phương tiện và trang bị; km an toàn đạt bình quân 520.000km/xe; duy trì nghiêm chế độ phòng gian giữ bí mật; đăng ký, theo dõi chặt chẽ người và phương tiện ra vào đơn vị; thường xuyên luyện tập thuần thục các phương án phòng cháy chữa cháy doanh trại, kho tàng.

Trong nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành vận tải, bằng các biện pháp nghiệp vụnhư vận chuyển hàng hóa 2 chiều, sử dụng phương tiện vận chuyển hợp lý để lợi dụng quãng đường, lợi dụng trọng tải, diezen hóa các loại xe, hàng năm ngành vận tải Quân đoàn 4 đã tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng. Đặc biệt, từ tháng 6-2013, thực hiện sự chỉ đạo của Thủ trưởng BộTư lệnh Quân đoàn 4, Thủ trưởng Cục Hậu cần, ngành vận tải đã sử dụng tàu và ô tô hiện có để vận chuyển khép kín gạo ăn cho các đơn vị từ Nhàmáy xay xát Ô Môn (Cần Thơ) đến tận bếp ăn của các tiểu đoàn và tương đương. Qua hơn 4 năm thực hiện, ngành đã tiết kiệm được gần 1 tỷ đồng so với việc thuê mướn các phương tiện bên ngoài, góp phần tích cực trong thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thực túc, binh cường”.

Với thành tích đạt được trong 10 năm thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng ngành vận tải chính quy an toàn hiệu quả”, cùng với sự quan tâm tạo điều kiện của các cấp, tin chắc rằng, trong thời gian tới, ngành vận tải Quân đoàn 4 sẽ tiếp tục hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụđược giao.

Đại tá NGUYỄN CÔNG ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên