Thơ trẻ vắng bóng

Cập nhật: 09-03-2015 | 10:31:03

Nếu như nhiều năm trở về trước, thơ vẫn được các bạn trẻ chọn lựa là một món ăn tinh thần sau những bộn bề của cuộc sống, thì nay thơ có lẽ là sự lựa chọn sau cùng trước vô vàn những món ăn giải trí khác. Sân chơi cho thơ trẻ vì thế cũng thiếu vắng dần. 

Nhóm tam ca Đoàn ca múa nhạc Dân tộc tỉnh biểu diễn trong đêm thơ - nhạc kỷ niệm Ngày thơ Việt Nam.  Ảnh: M.HIẾU

Hình ảnh những bạn học sinh, sinh viên chuyền tay nhau những bài thơ viết vội, cùng đọc, cùng bình phẩm những câu thơ hay, những bài thơ tâm đắc bây giờ thật quá hiếm. Trước đây sáng tác thơ, ngâm thơ, đọc thơ, bình thơ là một trong những hoạt động khá phổ biến của các bạn trẻ. Trong ký ức của những thế hệ sinh viên ngày ấy, những đêm thơ trở thành những kỷ niệm không thể nào quên. Họ cùng quây quần, lấy thơ làm bạn, quên đi những hối hả của cuộc sống. Cũng trong thời gian này, các nhóm thơ văn nở rộ. Ở Bình Dương, không thể không nhắc tới bút nhóm Dòng sông xanh, Áo trắng. Đó là nơi đỡ đầu cho các cây bút trẻ chia sẻ những sáng tác của mình. Nhiều nhà thơ trẻ đã bước ra từ đây và vẫn tiếp tục khẳng định chỗ đứng trong lòng độc giả. Họ đã góp một tiếng nói riêng, hơi thở riêng cho đời sống văn học nghệ thuật tỉnh nhà nói riêng và cả nước nói chung lúc bấy giờ.

Nhắc đến thơ trẻ bây giờ, cái nhận được là những cái lắc đầu, là những tiếng thở dài của một thế hệ. Người trẻ bây giờ làm thơ đã ít, nơi để họ giãi bày, chia sẻ niềm đam mê lại càng ít ỏi hơn. Những bàn tròn thơ trẻ, những đêm thơ thu hút đông đảo các bạn học sinh, sinh viên có chăng chỉ còn là hoài niệm.

Nhiều câu lạc bộ thơ ra đời từ xã, phường cho đến cấp tỉnh nhưng ngoảnh đi ngoảnh lại người ta vẫn chỉ thấy những thành viên lớn tuổi. Những buổi liên hoan thơ dù được tổ chức khá quy mô nhưng vẫn chưa đủ sức hấp dẫn níu kéo những ngòi bút trẻ, nhiều câu lạc bộ thơ không hề có một nhà thơ trẻ nào tham gia.

Với sự phát triển nhanh của công nghệ thông tin, việc in ấn, phát hành tác phẩm dễ dàng, đó là chưa kể sự chia sẻ nhanh chóng trên các website, các mạng xã hội. Nhưng có lẽ cũng vì thế mà những buổi sinh hoạt văn chương mất dần không khí thực sự của nó. Thời đại với sự lên ngôi của các trò chơi giải trí mang tính “mì ăn liền” thì văn học nói chung, thơ ca nói riêng vẫn còn gian nan đi tìm lại chỗ đứng. Nhưng nói gì đi nữa, thơ với khả năng chuyển tải tình cảm đặc biệt mà khó có loại hình nào thay thế được vẫn âm ỉ sức sống của mình. Và chúng ta vẫn có quyền tin rằng, một ngày nào đó, thơ trẻ sẽ lại bùng lên mạnh mẽ như nó đã từng.

HỒNG THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên