Thời tiết thay đổi: Chủ động phòng, tránh các bệnh truyền nhiễm

Cập nhật: 10-05-2019 | 05:48:28

 Những ngày qua, thời tiết nắng nóng gay gắt, kèm theo đó là những trận mưa đầu mùa làm cho không khí càng trở nên nóng bức, khó chịu. Đây cũng là điều kiện để một số bệnh truyền nhiễm tiếp tục phát triển. Mặc dù một số bệnh được ghi nhận đang có xu hướng giảm, nhưng nếu người dân không chủ động phòng, chống thì rất dễ tăng trở lại trong cộng đồng…

 Bệnh tay chân miệng còn tăng

Một trong những bệnh truyền nhiễm vẫn còn tăng hiện nay là bệnh tay chân miệng (TCM). Theo ghi nhận của chúng tôi tại Khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa tỉnh, lượng bệnh nhi nhập viện điều trị nội trú trong thời điểm nắng nóng hiện nay đang tăng khá cao. Bác sĩ chuyên khoa II Trần Thị Minh Nguyệt, Trưởng khoa Nhi cho biết, trung bình một ngày có khoảng 15 bệnh nhi mắc bệnh TCM nhập viện điều trị nội trú tại khoa. Đó là chưa kể nhiều bệnh nhi khác đến khám ngoại trú, nhưng bệnh nhẹ nên được bác sĩ cho về nhà theo dõi, chăm sóc tại nhà.

 Đoàn giám sát chiến dịch tổng vệ sinh môi trường hỏi thăm người dân những hiểu biết về các biện pháp phòng, chống bệnh tại TX.Tân Uyên

Bệnh TCM hầu như xảy ra quanh năm và lây truyền theo đường tiêu hóa. Nguyên nhân gây bệnh là do vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường kém, chưa thực hiện rửa tay với xà phòng thường xuyên. Theo bác sĩ Nguyệt, bệnh thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi, nhiều nhất là ở nhóm trẻ dưới 3 tuổi. Bệnh có khả năng lây lan trong cộng đồng rất cao nếu không thực hiện các biện pháp cách ly kịp thời. Những biểu hiện thường gặp đó là xuất hiện những nốt đỏ loét ở trong miệng, lưỡi; sang thương dạng bóng nước trên nền hồng ban có kích thước nhỏ ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, khuỷu, gối… Hầu hết các ca bệnh TCM đều diễn biến nhẹ. Tuy nhiên ở một số trường hợp, bệnh có thể diễn biến nặng và gây biến chứng nguy hiểm nếu xuất hiện các triệu chứng như: Run chi, giật mình chới với, hốt hoảng, thở nhanh, thở co lõm lồng ngực, sốt cao liên tục khó giảm sốt, lơ mơ… Nếu gặp một trong những triệu chứng nêu trên, phụ huynh nên khẩn trương đưa trẻ đến bệnh viện để được bác sĩ theo dõi, điều trị kịp thời.

Bệnh truyền nhiễm sẽ giảm

Bác sĩ Quách Hoàng Mỹ, Trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, nhận định bệnh sốt xuất huyết (SXH) và TCM trong thời gian tới sẽ giảm nhiều do ngành y tế mới triển khai chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, truyền thông phòng, chống bệnh SXH, Zika và TCM. Sau chiến dịch, tại các địa phương vẫn tiếp tục vận động người dân duy trì thực hành việc vệ sinh môi trường quanh năm để nâng cao hiệu quả phòng, chống bệnh trên địa bàn toàn tỉnh.

Sau một thời gian tăng dài (từ khoảng tháng 8-2018 đến tháng 2-2019), bệnh sởi trên địa bàn tỉnh cũng đang bắt đầu có chiều hướng giảm. Bác sĩ Mỹ cho biết, nếu như vào thời điểm cao điểm, trên địa bàn tỉnh một tuần có thể ghi nhận từ 80 - 90 ca bệnh sởi, thì ở thời điểm từ cuối tháng 3 trở lại đây đã bắt đầu giảm dần, với khoảng 20 ca bệnh/tuần được ghi nhận. Theo nhận định của bác sĩ Mỹ, từ tháng 5 trở đi bệnh sởi sẽ giảm nhiều hơn. Bên cạnh đó, ngành y tế cũng đang triển khai tiêm vét vắc-xin sởi - rubella cho trẻ từ 1 - 5 tuổi trên địa bàn đến hết quý II-2019. Công tác tiêm đến nay đã đạt hiệu quả khá cao, với tỷ lệ trẻ đi tiêm đạt khoảng 80%. “Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục vận động số còn lại chưa được tiêm đi tiêm ngừa bổ sung đầy đủ để phòng, chống bệnh sởi hiệu quả”, bác sĩ Mỹ nói.

Không giống như bệnh SXH và TCM đều chưa có vắc-xin phòng bệnh, bệnh sởi đã có vắc-xin phòng bệnh cho trẻ và vắc-xin này được tiêm miễn phí trong chương trình mở rộng. Thế nên, các bậc cha mẹ hãy chủ động đưa con mình đi tiêm chủng vắc-xin đầy đủ để trẻ có sức đề kháng trước bệnh sởi. Ngay cả người dân dự định mang thai cũng nên tiêm vắc-xin trước khi mang thai.

Theo thống kê của Sở Y tế, trong tháng 4 (tính từ ngày 21-3 đến 20-4), toàn tỉnh ghi nhận 309 ca SXH (giảm 127 ca so với cùng kỳ), 118 ca bệnh TCM (tăng 33 ca so với cùng kỳ). Lũy kế từ đầu năm đến nay, bệnh SXH có 2.225 ca, bệnh TCM có 848 ca. Trên địa bàn tỉnh không có trường hợp mắc bệnh do vi rút Zika, cúm A/H1N1 và không có ca tử vong do bệnh truyền nhiễm trong tháng.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên