Tiếp sức cho con em công nhân

Cập nhật: 14-09-2018 | 06:00:40

 Bước vào năm học mới 2018-2019, con em công nhân lao động (CNLĐ) trong tỉnh lại nhận được sự quan tâm, hỗ trợ nghĩa tình của các cấp công đoàn. Chính sự giúp đỡ này là nguồn động viên tinh thần to lớn giúp người lao động (NLĐ) yên tâm lao động sản xuất, gắn bó với doanh nghiệp (DN) và quê hương Bình Dương.

Ý nghĩa từ một chương trình

Nhằm góp phần chia sẻ cùng những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong việc chuẩn bị cho con em bước vào năm mới 2018-2019, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tổ chức lễ trao tặng học bổng, cặp phao và xe đạp cho con em CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tại chương trình, Quỹ Bảo trợ trẻ em Công đoàn Việt Nam trao 40 suất học bổng “Cùng em đến trường”, mỗi suất trị giá 500.000 đồng; Công ty TNHH Asama tài trợ 10 chiếc xe đạp cho con em CNLĐ hiếu học, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, Quỹ Bảo trợ trẻ em Công đoàn Việt Nam còn vận động Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam trao tặng 1.000 chiếc cặp phao cho học sinh là con em công nhân vượt khó trên địa bàn tỉnh.

Bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh trao học bổng cho con em công nhân lao động vượt khó, học giỏi

Toàn tỉnh hiện có trên 1 triệu CNLĐ, trong đó lao động ngoài tỉnh chiếm 85%. Lực lượng lao động đã góp phần rất lớn vào sự phát triển của tỉnh trong thời gian qua. Các cấp chính quyền nói chung, tổ chức công đoàn nói riêng luôn quan tâm đến việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ, tạo điều kiện thuận lợi để NLĐ yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với địa phương. Tuy nhiên, số lượng lao động ngoài tỉnh rất đông, một số vấn đề liên quan đến đời sống NLĐ vẫn còn gặp khó khăn. Trao đổi với chúng tôi, bàTrương Thị Bích Hạnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: “Cùng với các chính sách của tỉnh đối với NLĐ, trong những năm qua LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn quan tâm thực hiện và vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân cùng chung tay thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Cuộc vận động đã nhận được sự hỗ trợ từ phía các nhà hảo tâm, điển hình như: Công ty TNHH P&G Việt Nam đã đồng hành cùng LĐLĐ tỉnh thực hiện chương trình trao học bổng cho con em công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó, học tập trong suốt 22 năm qua, các cấp công đoàn đã trao tặng học bổng “Chắp cánh ước mơ” cho con CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại các đơn vị. Năm 2018, LĐLĐ tỉnh tiếp tục phát động chương trình “Tập sách yêu thương” đến các cấp công đoàn để hỗ trợ con công nhân viên chức lao động nghèo nhân dịp đầu năm học mới”.

Các cấp công đoàn cùng chăm lo

Những ngày này, các cấp công đoàn cơ sở tích cực quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho con em CNLĐ. Anh Nguyễn Minh Xuân, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Nhựa Đạt Hòa, cho biết: “Chăm lo cho CNLĐ không chỉ chú trọng đến bản thân họ mà cần phải quan tâm đến con trẻ của họ để CNLĐ yên tâm làm việc”. Vì vậy, Công ty TNHH Nhựa Đạt Hòa luôn quan tâm chăm lo đến con em CNLĐ, tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, văn hóa, văn nghệ, tặng quà cho con em công nhân nghèo, hiếu học. Để CNLĐ yên tâm sản xuất, công đoàn phối hợp công ty xây nhà lưu trú, với gần 100 phòng rộng rãi, thoáng mát, mỗi phòng có 4 người ở (hai vợ chồng làm chung công ty thì được ở một phòng). Cùng với khu nhà lưu trú, khu nhà trẻ cho con em CNLĐ cũng được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu gửi con của CNLĐ trong công ty từ 6 đến 24 tháng tuổi. Đặc biệt, hàng tháng công ty còn phát sữa cho các em dưới 15 tuổi, trị giá mỗi phần 250.000 đồng, tặng quà nhân ngày Tết Thiếu nhi 1-6... Không những thế, công đoàn còn tham mưu cho Ban giám đốc trao học bổng Nguyễn Đức Cảnh cho con em CNLĐ từ cấp mầm non đến học sinh cấp 3. Được biết, quỹ học bổng Nguyễn Đức Cảnh được thành lập do Ban giám đốc công ty tài trợ 70% kinh phí, số tiền còn lại trích từ quỹ công đoàn công ty. Những năm qua, quỹ học bổng này đã giúp cho hàng trăm học sinh là con em CNLĐ nghèo, hiếu học tiếp tục trường; Tạo không khí thi đua học tập trong con em CNLĐ, xứng đáng là những con ngoan trò giỏi. Bên cạnh đó, quỹ còn góp phần nâng cao uy tín của tổ chức công đoàn, động viên CNLĐ an tâm lao động gắn bó lâu dài với công ty, tạo niềm tin, chỗ dựa vững chắc của CNLĐ”.

Cùng chung ý nghĩa đó, Công ty TNHH Panko Vina, KCN Mỹ Phước 1 (TX.Bến Cát) cũng tổ chức liên hoan văn nghệ cho con em CNLĐ tại khuôn viên ký túc xá công ty nhân dịp Tết Trung thu. Chương trình dự kiến sẽ tổ chức vào tối 15-9 và hứa hẹn sẽ mang đến cho con em CNLĐ bữa tiệc âm nhạc ấm cúng, hoành tráng. Bên cạnh đó, Công đoàn Công ty TNHH Shyang Hung Cheng (TX.Thuận An) cũng tổ chức trao quà, rước lồng đèn cho con em trong công ty. Các trò chơi dân gian, thi hát karaoke, văn nghệ, vui chơi giải trí cũng được diễn ra tại đây nhằm phục vụ CNLĐ và con em họ.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên