Tin vui từ quyết định giữ giá xăng dầu

Cập nhật: 14-04-2015 | 08:24:49

Chiều qua (13-4), Liên bộ Công thương - Tài chính đã quyết định giữ ổn định, không tăng giá xăng dầu. Đây là một quyết định mang đến tin vui cho người dân, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp. Bởi, trong những ngày qua nỗi lo về xu hướng khó giữ giá xăng dầu đã được nhiều chuyên gia phân tích sau khi có tín hiệu phục hồi của giá dầu thô, đặc biệt là quyết định tăng thuế bảo vệ môi trường. Việc giữ ổn định giá xăng dầu sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cắt giảm chi phí đầu vào, ổn định giá cả hàng hóa, tăng sức cạnh tranh trong bối cảnh tăng trưởng của nền kinh tế đang có dấu hiệu tích cực.

 Để ổn định giá xăng dầu, Bộ Công thương đã yêu cầu sử dụng Quỹ bình ổn giá. Theo đó, xăng các loại 991 đồng/lít, giảm 29 đồng/lít so với kỳ điều hành trước; dầu diesel 134 đồng/lít, tăng 129 đồng/lít so với kỳ điều hành trước, dầu hỏa 217 đồng/lít, tăng 122 đồng/lít; dầu ma dút hồi phục từ mức 0 đồng/lít ở kỳ điều hành trước lên mức 383 đồng/lít. Giá bán xăng dầu các loại giữ nguyên ở mức: Xăng RON 92 không cao hơn 17.286 đồng/lít; xăng E5 không cao hơn 16.956 đồng/lít; dầu diesel không cao hơn 15.883 đồng/lít; dầu hỏa không cao hơn 16.073 đồng/lít; dầu ma dút 180CST 3,5S không cao hơn 12.653 đồng/kg.

Trước đó, sau khi có thông tin từ ngày 1-5, thuế bảo vệ môi trường sẽ được điều chỉnh tăng 300%, đồng thời với xu hướng phục hồi của giá dầu thô trên thế giới, doanh nghiệp và người dân đã thấp thỏm lo lắng về xu hướng tăng giá của xăng dầu. Tuy vậy, trước băn khoăn này, đại diện Bộ Công thương đã khẳng định việc tăng thuế bảo vệ môi trường sẽ không ảnh hưởng đến giá xăng dầu. Mặt khác, bộ sẽ sử dụng các công cụ như sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu... để giá bán xăng dầu không biến động đột ngột. Và, với quyết định từ Liên bộ Tài chính - Công thương ngày hôm qua, điều này đã được các cơ quan quản lý Nhà nước thực hiện, làm an lòng người dân và doanh nghiệp.

Theo phân tích từ các chuyên gia, xu hướng tăng giá xăng dầu vẫn còn hiện hữu không chỉ bởi do việc tăng thuế bảo vệ môi trường mà còn phụ thuộc vào diễn biến giá dầu thô trên thế giới. Tuy nhiên, trong bối cảnh tăng trưởng của nền kinh tế đang có những dấu hiệu tích cực, các tổ chức tài chính quốc tế đang dự báo về một sự tăng trưởng GDP của Việt Nam ở mức 6% trong năm nay, việc Liên bộ Tài chính - Công thương sử dụng công cụ điều hành để ổn định giá xăng dầu sẽ tạo thêm một niềm tin vào sự tăng trưởng mạnh hơn của nền kinh tế. Đặc biệt, trước mắt các doanh nghiệp sẽ có thể yên tâm, tranh thủ cơ hội cắt giảm chi phí đầu vào, ổn định được giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên