Tỏa sáng những tấm gương vượt khó học tốt

Cập nhật: 28-10-2017 | 06:54:29

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh vừa tổ chức Liên hoan Thiếu nhi vượt khó học tốt tỉnh Bình Dương lần thứ III, năm 2017 với chủ đề “Chắp cánh ước mơ”. Tại liên hoan năm nay, 103 em học sinh (HS), thiếu nhi có thành tích xuất sắc đã được tuyên dương, khen thưởng. Mỗi em có mỗi hoàn cảnh khác nhau, nhưng đều có điểm chung, đó là nghị lực vượt khó, vươn lên học tập tốt.

 

Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh trao học bổng cho các em thiếu nhi vượt khó học tốt. Ảnh: N.NHƯ

Vượt lên số phận

Có dịp đến thăm gia đình em Dương Huỳnh Ngọc Hân, HS lớp 4, trường Tiểu học Hiếu Liêm, huyện Bắc Tân Uyên mới thấy hết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình em. 4 người gồm ba, mẹ, Hân và em trai hiện đang sống trong ngôi nhà tạm bợ, được dựng 4 bề bằng những tấm tôn, khi trời nắng thì nhà nóng như lò lửa mà hễ trời mưa thì nhà lại dột ướt. Ba em là người dân tộc Khơme từ Kiên Giang lên Bình Dương lập nghiệp. Hiện nay, ba Hân đang làm thuê với công việc chặt cây, khuân vác, nhưng thu nhập không ổn định. Còn mẹ Hân, do sức khỏe yếu, chỉ có thể bán bánh mì trước nhà, mỗi ngày trung bình chỉ bán được khoảng 50 ổ.

Là chị hai trong gia đình, hiểu rõ gia cảnh khó khăn của ba mẹ, vì thế, Hân sớm tự lập. Tuy còn nhỏ tuổi nhưng Hân có thể làm các việc nhà để đỡ đần cho mẹ, từ rửa chén, quét nhà, nấu cơm… việc gì làm được, Hân đều bắt tay vào phụ giúp mẹ. Vượt lên khó khăn, Hân đã có thành tích học tập đáng nể, đó là danh hiệu HS giỏi 4 năm liền, giải nhì kỳ thi Olympic toán học qua mạng internet năm học 2016-2017, giải khuyến khích đơn ca hội thi tiếng hát “Hoa phượng đỏ” huyện Bắc Tân Uyên năm 2017, danh hiệu gương điển hình tiêu biểu phong trào “Thiếu nhi nghèo vượt khó học tốt” năm học 2016-2017...

Em Dương Huỳnh Ngọc Hân chỉ là một trong rất nhiều tấm gương điển hình vượt khó tại liên hoan thiếu nhi vượt khó học tốt tỉnh Bình Dương năm nay. Chị Trần Thị Diễm Trinh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Đây là lần thứ 3, liên hoan được tổ chức, với mục đích đẩy mạnh công tác chăm lo cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; tuyên dương những em thiếu nhi biết nỗ lực vượt khó vươn lên và đạt được kết quả xuất sắc trong học tập và rèn luyện. Trong liên hoan lần này, chúng tôi thật sự xúc động khi biết được hoàn cảnh gia đình của các em. Có những em một buổi đi học, một buổi phải đi làm kiếm thêm tiền phụ giúp gia đình trang trải việc học tập. Có những em còn ở dưới mái nhà xiêu vẹo. Có em mồ côi cha mẹ phải sống cùng ông bà. Có em mắc bệnh hiểm nghèo… nhưng tất cả đều vượt lên khó khăn, đạt thành tích xuất sắc trong học tập, trở thành niềm tự hào của bạn bè, trường lớp, gia đình và xã hội. Có thể thấy cái khó đã không làm cho các em mất đi ý chí, nghị lực và niềm tin trong cuộc sống. Điều này thật đáng quý và đáng trân trọng”.

Chắp cánh ước mơ

Liên hoan thiếu nhi vượt khó học tốt tỉnh Bình Dương năm nay được tổ chức với sự tham gia của 300 em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Các em là những tấm gương luôn biết phấn đấu vươn lên, vượt qua mọi khó khăn, thử thách và đạt được những kết quả xuất sắc trong học tập và rèn luyện trong thời gian qua. Liên hoan diễn ra với nhiều hoạt động phong phú và ý nghĩa gồm các hoạt động trò chơi, xem kịch, giao lưu với các tấm gương HS vượt khó học tốt, trao các giải thưởng, các suất học bổng… Theo đó, liên hoan đã trao 6 suất học bổng Đoraemon năm học 2017-2018 (mỗi suất 1 triệu đồng) cho các em thiếu nhi vượt khó học tốt. UBND tỉnh khen thưởng cho 2 cá nhân đạt thành tích cao trong hội thi “Chinh phục vũ môn” toàn quốc năm 2017, cùng 26 tập thể, cá nhân có thành tích cao trong cuộc thi “Chinh phục vũ môn” cấp tỉnh. Cũng tại liên hoan lần này, Hội đồng Đội tỉnh đã trao tặng 2 ngôi nhà khăn quàng đỏ cho 2 em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học tốt tại TX.Bến Cát và huyện Bắc Tân Uyên, mỗi căn nhà trị giá 50 triệu đồng. Đặc biệt, Ban tổ chức chương trình đã trao 103 suất học bổng dành cho 103 gương thiếu nhi vượt khó vươn lên, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng…

Cùng với liên hoan thiếu nhi vượt khó học tốt, trong thời gian qua, với vai trò là người phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh đã triển khai, thực hiện tốt công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng với nhiều phong trào, chương trình, cuộc vận động ý nghĩa, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho thiếu nhi, nhất là thiếu nhi là con em thanh niên công nhân, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Đó là các chương trình “Vì đàn em”, “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Bình Dương”, “Tặng sách vở - trao yêu thương”, “Lớp học tình thương”, “Lồng đèn trao tay - thắp sáng ước mơ”, “Cây mùa xuân cho trẻ em nghèo vui tết”, các giải thưởng Hồ Văn Mên, giải thưởng Tài năng trẻ, các công trình học bổng, công trình “Em nuôi của Đoàn”... 

NGUYỄN THỊBÍCH CHÂU, HS LỚP 9A3, TRƯỜNG THCS BÌNH AN: Mong ước trở thành cô giáo

Em Nguyễn Thị Bích Châu là 1 trong số 103 HS vượt khó, học tốt được tuyên dương tại Liên hoan Thiếu nhi vượt khó học tốt tỉnh Bình Dương lần thứ III, năm 2017. Châu hiện sống với gia đình tại tổ 11, khu phố Bình Thung 2, phường Bình An, TX.Dĩ An trong ngôi nhà bé nhỏ. Ba Châu hiện nay đã 56 tuổi, nhưng mỗi ngày phải chạy xe ôm để mưu sinh. Mẹ Châu cũng ngoài 40 tuổi, hiện đang làm công nhân tại một công ty gỗ trên địa bàn, nhưng đồng lương cũng ít ỏi. Do mẹ đi làm ở công ty thường phải tăng ca nên sau giờ tan học, Châu lại tất bật vào bếp chuẩn bịbữa cơm cho cả gia đình. Nhìn cách em vào bếp có thể thấy cô bé này đã lớn trước tuổi khi phải thay mẹ làm các công việc nhà.

Bận việc học ở trường về nhà lại đảm đương việc nhà, nên Châu ít thời gian rảnh. Giờ rảnh hiếm hoi Châu dành để đọc sách, bởi em rất thích đọc sách, thích học văn học. Nhờ nghịlực vươn lên và đam mê học tập, trong 8 năm học qua, em đều đạt thành tích HS giỏi, từng đoạt giải nhất HS giỏi văn cấp thịxã. Hiểu rõ gia cảnh khó khăn nên Châu luôn quyết tâm cố gắng học tập thật tốt để hướng tới một tương lai tốt đẹp. Bích Châu bộc bạch: “Được làm giáo viên đứng trên bục giảng để truyền đạt kiến thức đến với các học trò là điều em luôn ấp ủ. Vì thế, em luôn cố gắng học tập tốt, chỉ có học tập mới giúp em hoàn thành được ước mơ của mình”.

Cô Vũ ThịThơm, giáo viên chủ nhiệm lớp 9A3, trường THCS Bình An nhận xét: “Tuy có hoàn cảnh gia đình khó khăn, sau giờ học ở trường, Châu còn phải phụ giúp gia đình. Thế nhưng trong những năm học qua, em luôn đạt thành tích học tập tốt, ngoan hiền, lễphép với cha mẹ, thầy cô, thân thiện với mọi người, em xứng đáng là tấm gương sáng để các bạn noi theo”.

LÊ THỊ CẨM TIÊN, HS LỚP HỌC TÌNH THƯƠNG PHƯỜNG PHÚ LỢI, TP.THỦ DẦU MỘT: Luôn cố gắng học tập tốt

Người ta thường nói: “Con không cha như nhà không nóc” và câu nói này đã vận vào hoàn cảnh của em Lê ThịCẩm Tiên, HS lớp học tình thương phường Phú Lợi. Gia đình em đang sống trong căn nhà chật hẹp. Gia cảnh vốn đã khó khăn nay lại càng chật vật hơn khi cha của em vừa mới mất cách đây không lâu vì tai nạn giao thông. Mất cha, mất đi tình thương yêu thiêng liêng, mất đi người trụ cột của gia đình, em chỉ còn biết nương tựa vào mẹ và bà nội. Bà nội nay đã gần 80 nhưng hàng ngày vẫn đi bán vé số để phụ con dâu nuôi các cháu. Em Lê ThịCẩm Tiên bộc bạch: “Em chỉ mong ước sao cho cha được sống lại, mở mắt ra em lại được thấy cha như ngày nào…”.

Trước đây, Tiên vốn là cô bé năng động, học giỏi. Hiện nay, Tiên đang là lớp trưởng lớp học tình thương phường Phú Lợi. Trước khó khăn và mất mát của gia đình, em trở nên mạnh mẽ hơn để vượt qua những khó khăn trước mắt. Được tuyên dương tại liên hoan lần này, Tiên xúc động hứa: “Em sẽ luôn cố gắng học tốt, vâng lời bà và mẹ”. 

NGỌC NHƯ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X