Tôn vinh tay nghề, không vì thi cử!

Cập nhật: 22-05-2018 | 08:10:38

Sau hơn một tuần tranh tài, cuộc thi tay nghề quốc gia năm 2018 vừa kết thúc và trao giải tối 20-5. 520 thí sinh tham gia với 26 nghề thuộc 56 đoàn trong cả nước tại cuộc thi lần này đã phản ánh sinh động công tác đào tạo nghề ngày càng đi vào chiều sâu, chất lượng và toàn diện.

Tại đêm trao giải, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đánh giá cuộc thi tay nghề quốc gia 2018, chính các thí sinh cũng ý thức việc nâng cao kỹ năng nghề, chứ không chỉ để phục vụ duy nhất cho mục tiêu ứng thí.

Các thí sinh đã nỗ lực rèn luyện, trình diễn với ý thức nâng cao tay nghề phục vụ chính mình và nâng cao năng suất lao động để đóng góp vào sự phát triển chung.

Người đứng đầu ngành lao động - thương binh và xã hội của Chính phủ cũng nhận định rằng, cuộc cách mạng 4.0 đòi hỏi tầm nhìn xa hơn, hành động mau lẹ hơn. Theo đó cần bắt đầu từ những điều nhỏ nhất chứ không chỉ chú tâm vào những điều quá to tát, lớn lao. Trong đó, điều cần được quan tâm chính là trang bị kỹ năng nghề, trang bị kiến thức cho giới trẻ. Trên thế giới, những nước càng phát triển thì giáo dục nghề nghiệp, kỹ năng nghề càng được quan tâm đầu tư. Nhiều chuyên gia về thị trường lao động cũng đã đánh giá việc tổ chức các kỳ thi tay nghề quốc gia vừa giúp thúc đẩy phong trào học nghề, rèn kỹ năng nghề, vừa giúp tạo nguồn nhân lực có chất lượng, có kỹ năng tay nghề cao để đáp ứng cho nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp.

Tranh tài, rõ ràng ai tham gia cũng muốn đoạt thứ hạng cao. Nhưng giá trị trong một kỳ thi tay nghề quốc gia không bó hẹp trong thứ hạng mà cái chính là thông qua cuộc thi này để thay đổi nhận thức về nghề nghiệp của xã hội. Công tác giáo dục, đào tạo nghề cần phải thay đổi để bắt kịp nhu cầu phát triển. Đào tạo nghề phải đi vào thực chất hơn, chú trọng chất lượng để đáp ứng nhu cầu.

Lao động, đặc biệt là lao động trẻ, bất luận chọn cho mình ngành nghề nào nếu muốn “bám sâu, vươn xa” điều chắc chắn đó là cần phải giỏi nghề, vững vàng trong kỹ năng. Muốn vậy không tự dưng có mà đó là cả một quá trình tôi luyện bài bản, hoàn thiện về nhiều mặt. Nhận thức về nghề thay đổi, công tác đào tạo nghề thay đổi, kỹ năng nghề được tôn vinh. Tất cả sẽ dần hoàn thiện để tạo nên một lực lượng lao động tay nghề cao, phục vụ tốt cho nhu cầu phát

TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết
Tags
Tôn vinh

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên