TP.Thủ Dầu Một: Nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông

Cập nhật: 15-04-2015 | 10:12:58

Thực hiện kế hoạch của Thành ủy và UBND TP.Thủ Dầu Một về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) và khắc phục ùn tắc giao thông”; kế hoạch công tác bảo đảm ATGT năm 2015, từ đầu năm đến nay Ban ATGT TP.Thủ Dầu Một đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các biện pháp nhằm giữ gìn trật tự ATGT trên địa bàn.

Việc tăng cường tuần tra kiểm soát góp phần bảo đảm ATGT. Trong ảnh: Lực lượng CSGT tuần tra trong lễ ra quân năm ATGT 2015. Ảnh: P.LONG

Tai nạn giao thông giảm

Công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn đã được Thành ủy, UBND thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt. Việc triển khai, ra quân được các ban ngành, đoàn thể và các địa phương hưởng ứng với khí thế sôi nổi, thể hiện sự quyết tâm bằng những hành động cụ thể. Từ đó, đã góp phần làm tình hình trật tự ATGT, trật tự đô thị trên địa bàn thành phố có sự chuyển biến rõ nét, tình trạng lấn chiếm hành lang, vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán ở các chợ, tuyến đường trọng điểm đã giảm nhiều so với trước.

Song song đó, công tác kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá tải được tập trung đẩy mạnh nên tình hình vi phạm của các loại xe ô tô tải đã giảm nhiều. Việc tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm ATGT được duy trì thường xuyên. Đã phát huy hiệu quả của các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ như camera quan sát, máy đo tốc độ, cân tải trọng, máy đo nồng độ cồn… Công tác xử lý vi phạm hành chính, giải quyết tai nạn giao thông (TNGT) thực hiện nghiêm túc, đúng người, đúng lỗi, bảo đảm đúng quy định của pháp luật; đồng thời giúp răn đe, giáo dục chung trong nhân dân.

Đến nay, trên địa bàn thành phố tình trạng ùn tắc giao thông tại một số tuyến đường vào giờ cao điểm như: Giao lộ Huỳnh Văn Lũy - Lê Hồng Phong; Lê Hồng Phong - ĐT743; Mỹ Phước - Tân Vạn - ĐT743... đã được cải thiện. Theo báo cáo, 3 tháng đầu năm nay, địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã xảy ra 192 vụ TNGT (giảm 2 vụ so với cùng kỳ), làm chết 13 người (giảm 27,77% so với cùng kỳ), bị thương 174 người (tăng 37% so với cùng kỳ), hư hỏng 233 phương tiện các loại. Không có TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng; TNGT gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra 14 vụ, làm chết 13 người, gây thương tích 14 người, hư hỏng 25 phương tiện. Riêng va chạm giao thông xảy ra 145 vụ, gây thương tích 113 người, hư hỏng 152 phương tiện.

Những tồn tại cần khắc phục

Có thể nói, công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn thành phố trong thời gian qua vẫn còn một số tồn tại, đó là TNGT tuy có giảm về số vụ và số người chết nhưng số người bị thương vẫn còn ở mức cao (tăng 47 người = 37%). Cùng với đó là số vụ TNGT từ nghiêm trọng trở lên ngày càng diễn biến phức tạp, phương tiện gây ra tai nạn chủ yếu là giữa xe ô tô với xe mô tô. Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT tuy đã được chú trọng thực hiện, nhưng chưa tập trung vào đối tượng thường gây ra TNGT và vi phạm Luật Giao thông đường bộ là công nhân, người lao động tự do, tài xế xe tải...

Đáng quan tâm hơn là tình trạng vi phạm trật tự đô thị - trật tự công cộng, buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường ở một số nơi vẫn còn tái diễn, nhất là khu vực trung tâm thành phố. Trong khi lực lượng tuần tra, kiểm soát Công an thành phố mỏng, không thể khép kín địa bàn (24/24 giờ) nên việc kiểm tra, xử lý các trường hợp xe tải vi phạm chở hàng quá tải trọng còn hạn chế; các phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật được trang bị chưa bảo đảm nhu cầu trong công tác tuần tra, xử lý vi phạm.

Về chủ quan, TNGT còn ở mức cao và vi phạm Luật Giao thông đường bộ còn nhiều phần lớn là do ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của một số người tham gia giao thông còn thấp (trong đó chủ yếu là lực lượng công nhân, người lao động tự do), trong khi đó, lực lượng chức năng tại các phường còn mỏng, do đó việc tổ chức tuần tra, kiểm tra còn hạn chế. Ngoài ra, công tác phối hợp giữa các lực lượng có nơi chưa kịp thời, nhất là tại các địa bàn giáp ranh và địa bàn phân cấp quản lý...

Tổ chức 129 đợt tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm chở hàng quá tải trọng

Thực hiện kế hoạch tuần tra kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng của ô tô, trong quý I-2015, Công an TP.Thủ Dầu Một đã chỉ đạo lực lượng CSGT tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, như: Vận chuyển hàng hóa quá khổ, quá tải, tự ý thay đổi kích thước, kết cấu xe, tránh vượt sai quy định, chạy quá tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường... Kết quả, lực lượng CSGT đã ra quân thực hiện 129 đợt tuần tra, qua đó tiến hành dừng kiểm soát 449 trường hợp và phát hiện 37 trường hợp vi phạm, có 32 trường hợp vi phạm với các lỗi quá tải, chở hàng vượt quá kích thước của xe và tự ý thay đổi kết cấu, kích thước xe; các lỗi vi phạm khác là 412 trường hợp.

Ngoài ra, thực hiện kế hoạch của Ban ATGT tỉnh về việc kiểm soát, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, 3 tháng đầu năm 2015, lực lượng CSGT TP.Thủ Dầu Một đã phát hiện và lập biên bản 61 trường hợp, xử phạt 34 trường hợp với số tiền 98,02 triệu đồng; tước giấy phép lái xe có thời hạn 19 trường hợp.


 PHI LONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên