TPP sẽ có tác động rất lớn đối với doanh nghiệp

Cập nhật: 08-10-2015 | 08:40:47

Ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch Liên đoàn Doanh nghiệp (DN) Bình Dương cho biết như thế trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương xung quanh việc Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã được Bộ trưởng Thương mại các nước tham gia đàm phán hiệp định này thống nhất thỏa thuận cuối cùng.

- Theo ông, TPP sẽ có tác động như thế nào đến hoạt động sản xuất của DN Việt Nam?

- TPP sẽ có tác động rất lớn về nhiều mặt đối với DN Việt Nam. Từng ngành nghề cụ thể sẽ nhận được mức tác động khác nhau, nhưng chắc chắn là tất cả đều chịu sự ảnh hưởng của TPP.

- TPP sẽ mang lại những thuận lợi và khó khăn gì cho DN, thưa ông?

- Đối với thị trường trong nước, giảm thuế hàng nhập khẩu từ các nước tham gia TPP, người tiêu dùng và các DN sản xuất sử dụng nguyên liệu nhập khẩu từ các nước tham gia TPP sẽ được hưởng lợi từ hàng hóa, nguyên liệu giá rẻ, giúp giảm chi phí sinh hoạt và sản xuất; đầu tư và dịch vụ đến từ các nước đối tác TPP có chất lượng và giá cả tốt hơn; đồng thời phải cải cách để đáp ứng những đòi hỏi chung của TPP. Bên cạnh đó, thị trường mua sắm công trong nước cũng sẽ được minh bạch, công khai.

Đối với thị trường bên ngoài thuộc khối TPP, về thuế quan (đối với thương mại hàng hóa), hàng hóa Việt Nam được tiếp cận các thị trường này với mức thuế quan thấp hoặc bằng 0%, ví dụ như dệt may, giày dép…; tiếp cận thị trường dịch vụ của các nước đối tác thuận lợi hơn...

Tuy nhiên, DN cũng sẽ gặp nhiều khó khăn khi tham gia TPP. Trước hết đó là giảm thuế quan đối với hàng hóa từ các nước tham gia TPP, dẫn đến giảm thu ngân sách từ thuế nhập khẩu và khiến hàng nhập khẩu từ các nước TPP vào Việt Nam gia tăng, với giá cả cạnh tranh hơn. Đối với thị trường dịch vụ, sự tham gia mạnh mẽ và tự do hơn của các nhà cung cấp có tiềm lực lớn, có kinh nghiệm lâu năm, có ưu thế về dịch vụ trên thế giới có thể khiến cho các đơn vị cung cấp dịch vụ của Việt Nam gặp nhiều khó khăn trong cạnh tranh. Cùng với đó, việc bảo hộ chặt chẽ các quyền sở hữu trí tuệ sẽ dẫn tới việc DN Việt Nam phải bỏ vốn nhiều hơn cho những sản phẩm của mình và người tiêu dùng phải trả giá đắt hơn khi sản phẩm do DN trong nước sản xuất; Nhà nước phải sửa đổi các quy định pháp luật nội địa, xây dựng các cơ chế, thủ tục ban hành thực thi mới. Một khó khăn nữa là, các nhà cung cấp nước ngoài sẽ khiến DN trong nước khó cạnh tranh trong các vụ đấu thầu lớn; bên cạnh đó khả năng DN Việt Nam tiếp cận thị trường mua sắm công của các đối tác TPP hầu như không có do hạn chế về năng lực cạnh tranh.

- Để tận dụng được hết cơ hội mà TPP mang lại, theo ông, DN Việt Nam nói chung và DN tỉnh Bình Dương nói riêng cần phải chuẩn bị những gì trong thời gian tới?

- Điều quan trọng là phải nắm thật chắc những nội dung của TPP liên quan đến ngành, nghề của mình để có đường hướng phát triển phù hợp, bảo đảm cho sự phát triển ổn định và lâu dài của DN.

- Xin cám ơn ông!

PHƯƠNG AN (thực hiện) 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên