Làm giàu nhờ mô hình kinh tế tổng hợp

Cập nhật: 08-10-2015 | 07:45:54

Đến xã An Long, huyện Phú Giáo, hỏi đường vào nhà anh Nguyễn Hoàng Hiếu (hay còn gọi là Hiếu Hằng) ai cũng biết và tấm tắc khen anh Hiếu vừa là một cán bộ Hội Nông dân (ND) gương mẫu, nhiệt tình vừa là gương điển hình trong phong trào ND thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi của xã An Long.

 Anh Hiếu đã từng tham gia làm cán bộ địa phương với nhiều vị trí, từ ấp đội, đến Trưởng ban Mặt trận ấp Bàu Càm hơn 10 năm, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ và giờ là Chủ tịch Hội ND xã An Long. Ở vị trí nào anh cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Để có điều kiện tham gia công tác địa phương, anh Hiếu đã cố gắng làm kinh tế gia đình. Anh Hiếu tâm sự: “Ngày trước, ở vùng đất An Long này không có cây trồng nào khác ngoài những cây ngắn ngày như bắp, lúa, dưa hấu… nên đời sống của người nông dân nơi đây thiếu hụt đủ điều”. Bản thân anh Hiếu ngày mới lập gia đình cũng làm nhiều nghề, vất vả mà không khá. Anh suy nghĩ, có đất, có kiến thức mà không làm giàu được thì thật đáng buồn. Anh bàn với vợ chuyển đổi cơ cấu cây trồng ngắn ngày sang trồng cây cao su, đồng thời trồng xen canh cây ngắn ngày để lấy ngắn nuôi dài. Và đất đã không phụ lòng người, sau 5 năm, vườn cao su của anh Hiếu đã cho những giọt mủ đầu tiên. Tuy giá mủ lúc đó chưa cao, nhưng cũng làm cho kinh tế gia đình khấm khá hơn.

Bên cạnh mô hình cao su, cây ngắn ngày, anh Hiếu còn mở dịch vụ cung cấp vật tư nông nghiệp cho ND trong vùng. Với đồng vốn có được, anh tiếp tục mua đất trồng cao su. Rồi cơ may đã đến, giá cao su tăng vọt, làm cho gia đình anh Hiếu và cả bộ phận nhân dân làm cao su tiểu điền “lên đời”. Không dừng lại ở đó, năm 2013 được Hội ND và các ngành cấp trên tổ chức cho đi tham quan mô hình nuôi chim yến, anh Hiếu mạnh dạn mua lại căn nhà cấp 4 của hộ dân gần bên, để thiết kế, lắp đặt hệ thống nuôi chim yến. Đến nay, chim yến đã cho gia đình anh sản lượng 0,5kg yến/tháng, tương đương 12 - 13 triệu đồng.

Anh Hiếu cho biết, với mô hình kinh tế tổng hợp nông nghiệp, dịch vụ, gia đình anh đạt hiệu quả kinh tế khá cao. Trừ chi phí, thu nhập bình quân của gia đình anh khoảng 320 triệu đồng/năm. Ngoài ra, anh còn giải quyết việc làm cho 7 lao động địa phương có việc làm thường xuyên, với thu nhập 4 - 5 triệu đồng/tháng và 10 lao động theo thời vụ. Khi kinh tế khá giả, anh Hiếu và gia đình còn hưởng ứng tích cực các cuộc vận động do địa phương phát động như ủng hộ Quỹ vì người nghèo, Quỹ ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam, ủng hộ Trường Sa, Hoàng Sa... Đặc biệt, gia đình anh đã giao 0,5 ha đất cho Nhà nước làm đường điện 500KV và giao 10 ha làm kênh dẫn nước đập Phước Hòa.

NGUYỄN LÂM (Hội ND huyện Phú Giáo)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên