Trách nhiệm và nghĩa tình

Cập nhật: 10-01-2018 | 08:57:16

Chung tay chăm lo cho các đối tượng chính sách, gia đình có công thông qua các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, phụng dưỡng các mẹ Việt Nam anh hùng, thực thi chính sách hậu phương quân đội và tìm kiếm hài cốt các anh hùng liệt sĩ là những việc làm thể hiện sự tri ân sâu sắc của thế hệ hôm nay. Trong thời gian qua, lực lượng vũ trang (LLVT) Bình Dương đã có nhiều hoạt động nghĩa tình, trong đó phải kể đến hoạt động tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh.

Lực lượng tìm kiếm hài cốt liệt sĩ ở ấp Đồng Sến, xã Định An, huyện Dầu Tiếng. Ảnh: T.LIÊM 

Đại tá Lê Minh Chí, Chủ nhiệm Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh cho biết, cùng với thực hiện hoàn thành nhiệm vụ quân sự - quốc phòng (QS-QP) được giao, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã phát động nhiều đợt thi đua đẩy mạnh các hoạt động nghĩa tình, chăm sóc và thực hiện các chính sách đối với người có công, gia đình thương binh, liệt sĩ trên địa bàn, như phong trào “Uống nước nhớ nguồn - Đền ơn đáp nghĩa”; “LLVT tỉnh chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”... Theo đó, các hoạt động tuyên truyền giáo dục và thực hiện các chích sách được cán bộ, chiến sĩ hưởng ứng thực hiện có hiệu quả, góp phần chăm lo tốt cho các đối tượng chích sách và người nghèo trên địa bàn.

Tiêu biểu trong các hoạt động nghĩa tình và tri ân của LLVT tỉnh phải kể đến công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Mặc dù gặp muôn vàn khó khăn, vì chiến tranh đã lùi xa hàng chục năm, địa hình địa vật gần như thay đổi hoàn toàn bởi sự phát triển kinh tế, xã hội, nhưng LLVT luôn quyết tâm phải tìm kiếm và quy tập các hài cốt liệt sĩ khi xác định được những thông tin chính xác. Theo đại tá Trương Bình Long, Chính ủy, Bộ CHQS tỉnh, qua nhiều năm thực hiện công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, LLVT tỉnh đã có thêm nhiều kinh nghiệm, nhất là trong việc tiếp nhận thông tin, tổ chức hội thảo. Đây cũng là những yếu tố quan trọng bảo đảm cho công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ mang lại kết quả… Đơn cử như tại ấp Dòng Sỏi, xã An Tây, TX.Bến Cát, lực lượng đào tìm phải mất hàng tháng đào tìm và quy tập, với sự hỗ trợ của máy móc, đào xới hàng ngàn mét khối đất, trên diện tích rộng. Điều hết sức phấn khởi là qua 2 đợt đào tìm, đã quy tập 89 hài cốt liệt sĩ thuộc Sư đoàn 7, Sư đoàn 9 (Quân đoàn 4) đã hy sinh trong giai đoạn những năm 1972-1974. Còn mới đây, tại ấp Đồng Sến, xã Định An, huyện Dầu Tiếng, lực lượng đào tìm với sự hỗ trợ của máy móc, cũng đã quyết tâm tìm kiếm nơi chôn cất hài cốt các liệt sĩ hy sinh năm 1968 theo thông tin của nhân chứng lịch sử và nhân dân địa phương. Kết quả, lực lượng đào tìm đã phát hiện và quy tập được 10 hài cốt liệt sĩ tại địa điểm này.

Có thể khẳng định, những việc làm đầy trách nhiệm và nghĩa tình, đặc biệt là công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sĩ đã thể hiện sự ghi nhớ và tri ân sâu sắc trước những công lao và sự hy sinh quên thân mình của thế hệ cha ông đi trước vì nền hòa bình, độc lập của Tổ quốc, góp phần xây dựng nên trang sử hào hùng và truyền thống “Trung dũng, Kiên cường - Chủ động, Sáng tạo - Đoàn kết, Quyết thắng của LLVT tỉnh. Đây thực sự là niềm tự hào, niềm tin vững chắc cho thế hệ hôm nay giữ và phát huy trong học tập, công tác, sẵn sàng bảo vệ vững chắc quê hương, đất nước.

THANH LIÊM

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên