Trung đoàn Bộ binh 6: Vừa huấn luyện chiến sĩ mới vừa bảo đảm phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 08-04-2020 | 08:05:31

Mặc dù mùa huấn luyện chiến sĩ mới (CSM) năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 lan rộng, nhưng với tinh thần thi đua quyết thắng, cấp ủy, chỉ huy Trung đoàn Bộ binh (TĐBB) thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã triển khai thực hiện nhiệm vụ chặt chẽ, nghiêm túc bảo đảm yêu cầu đề ra. Đơn vị đã vận dụng hiệu quả kinh nghiệm huấn luyện từ những năm trước, chủ động chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, mô hình học cụ, bài giảng, giáo án và các nhu cầu thiết yếu để bảo đảm hoàn thành cơ bản nội dung, chương trình huấn luyện CSM năm 2020 và phòng, chống có hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

 Chiến sĩ mới tại TĐBB6 thực hành bài bắn súng trên thao trường

 Đến thăm TĐBB6 những ngày đầu tháng 4 lịch sử này mới thấy rõ tinh thần thi đua quyết thắng trong huấn luyện, rèn luyện, duy trì nề nếp kỷ luật và bảo đảm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) trong đơn vị. Từ cổng gác đến các khu vực công cộng của đơn vị đều có biển, bảng quy định và hướng dẫn cách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 do ngành quân dân y các cấp cấp phát và hướng dẫn. Không những vậy, đơn vị còn bảo đảm khá đầy đủ các vật dụng thiết yếu để CBCS thực hiện phòng dịch ở khắp các doanh trại, nhà vệ sinh; đồng thời bố trí nhiều điểm y tế để kiểm tra thân nhiệt, sát trùng cho CBCS trước khi thực hiện nhiệm vụ và huấn luyện. Đây là những giải pháp cần thiết để phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào đơn vị và tạo niềm tin vững chắc vào sự an toàn để CBCS thực hiện tốt nhiệm vụ.

Thiếu úy Phạm Văn Ngọc, Trung đội trưởng TĐBB6, cho biết: “Hưởng ứng đợt thi đua cao điểm chào mừng 45 năm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng (30.4.1975 - 30.4.2020), truyền thống 50 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của trung đoàn, tất cả cán bộ huấn luyện luôn tập trung quyết tâm để huấn luyện đầy đủ nội dung, chương trình huấn luyện về quân sự, chính trị, hậu cần và kỹ thuật. Trong thực hành huấn luyện, đơn vị bảo đảm duy trì nghiêm nề nếp kỷ luật, thực hiện tốt các chế độ quy định thao trường, bãi tập... Đến nay, cơ bản đơn vị đã hoàn thành các nội dung huấn luyện CSM theo chương trình thu gọn. Chúng tôi đang tập trung tổ chức luyện tập và ôn luyện, phấn đấu kiểm tra các nội dung đạt kết quả cao, nhất là các nội dung có tiếng nổ”. Binh nhì Nguyễn Văn Sơn cho biết: “Khi mới vào đơn vị, nhất là tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp, việc kiểm tra, thực hiện phòng, chống một cách khép kín, nghiêm túc, nên bản thân tôi khá bỡ ngỡ và cảm thấy khó khăn. Tuy nhiên, được sự quan tâm giúp đỡ của chỉ huy các cấp, tôi đã hòa nhập vào cuộc sống đơn vị và cảm thấy tự tin khi thực hiện nhiệm vụ. Công tác phòng, chống dịch của đơn vị rất tốt nên tôi rất an tâm”.

Theo chân cán bộ trung đoàn đến với thao trường huấn luyện của 65 CSM, chúng tôi khá ngạc nhiên bởi không khí huấn luyện bài bắn súng AK cho các CSM. Dù không nhìn rõ khuôn mặt chăm chú rèn luyện của CSM, bởi tất cả đã đeo khẩu trang nhưng qua ánh mắt và các động tác của các anh, chúng tôi ghi nhận được sự rèn luyện các động tác, tư thế, nhất là các yếu lĩnh bắn súng đầy nghiêm túc dưới cái nắng khá gay gắt. Chỉ huy từ tiểu đội đến đại đội luôn bám thao trường, bãi tập để kịp thời điều chỉnh, sửa chữa động tác, yếu lĩnh bắn, bảo đảm 100% CSM nắm chắc từng nội dung huấn luyện, kiểm tra thực hành các nội dung có tiếng nổ đạt mục đích, yêu cầu đề ra, nâng cao tỷ lệ khá giỏi. Điểm đáng ghi nhận là tất cả CBCS đều chấp hành quy định, nguyên tắc huấn luyện thao trường và các quy định về phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 mà cấp trên đề ra một các nghiêm túc, quyết liệt trong các nội dung huấn luyện.

Binh nhì Nguyễn Thành Duy chia sẻ: “Sau khi nhập ngũ hơn 6 tuần tại đơn vị, tôi được huấn luyện các tư thế vận động trên thao trường, các động tác nằm bắn, quỳ bắn và đứng bắn, các động tác đánh thuốc nổ, ném lựu đạn… Đặc biệt, với tinh thần cả nước chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trung đoàn 6 cũng bảo đảm công tác đóng quân, canh phòng nghiêm ngặt, thường xuyên vệ sinh bếp ăn, nơi ở. CBCS luôn thực hiện tốt việc vệ sinh, nhất là trước và sau khi thực hiện huấn luyện và bảo quản vũ khí, trang bị và các hoạt động văn hóa, thể thao tại đơn vị... để góp phần đẩy lùi dịch bệnh Covid-19”.

Những kết quảhuấn luyện trong mùa dịch bệnh không phải ngẫu nhiên cóđược, mà nhờ sự chủ động và quyết tâm của Đảng ủy, Ban chỉ huy TĐBB6 trong thực hiện chu đáo, chặt chẽ công tác chuẩn bị huấn luyện, nhất là bảo đảm vật chất, nơi ăn ở, sinh hoạt và học tập, huấn luyện CSM. Trong đó, việc quán triệt mệnh lệnh huấn luyện chiến đấu của Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, văn bản hướng dẫn của các cấp về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc. Bên cạnh đó, kinh nghiệm huấn luyện cho toàn thể CBCS trong đơn vị nói chung và huấn luyện CSM nói riêng từ những năm trước đã được trung đoàn vận dụng kịp thời. Khắc phục khó khăn, Đảng ủy, chỉ huy trung đoàn, cấp ủy chỉ huy các cấp đã ra nghị quyết lãnh đạo nhiệm vụ huấn luyện với nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo sát, đúng, trúng, thiết thực cho nhiệm vụ huấn luyện năm 2020 bảo đảm chất lượng, an toàn tuyệt đối.

Trung tá Đỗ Minh Trung, Trung đoàn trưởng TĐBB 6, cho biết trong quá trình huấn luyện CSM, trung đoàn đã chấp hành nghiêm chỉ lệnh, kế hoạch và hướng dẫn huấn luyện của Bộ CHQS tỉnh để quán triệt, triển khai thực hiện tốt nội dung, chương trình huấn luyện cho 65 CSM. Đơn vị cũng thực hiện tốt các chỉ thị, hướng dẫn của các cấp về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trong quá trình huấn luyện, nơi ăn, ở, ngủ, nghỉ, sinh hoạt của các CSM đều duy trì khoảng cách, giãn cách giữa các quân nhân bảo đảm từ 2m trở lên; tổ chức phun thuốc khử trùng, bố trí xà phòng, dung dịch để rửa tay, khử trùng và súc miệng; đồng thời thường xuyên đo nhiệt độ cho CBCS để bảo đảm phòng, chống dịch bệnh và nhiệm vụ huấn luyện.

 THANH LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên