Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh: Cầu nối giữa doanh nghiệp và người lao động

Cập nhật: 26-12-2015 | 10:08:20

Trung tâm Dịch vụ việc làm (TT) tỉnh vừa tổng kết hoạt động năm 2015. Trong năm 2015, TT không chỉ làm tốt công tác bảo hiểm thất nghiệp, mà còn triển khai hiệu quả việc tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động (NLĐ). TT đã trở thành điểm đến lý tưởng của NLĐ khi có nhu cầu việc làm, tìm hiểu về chính sách lao động.


Tiếp nhận, giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.
Ảnh: T.VY

Điểm đến lý tưởng

Anh Nguyễn Thanh Bình (SN 1987) hiện là kỹ thuật viên của Trung tâm Điện thoại Viễn thông A (P.Bình Chuẩn, TX.Thuận An). Sau khi tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin của trường Đại học Bình Dương, anh xin làm tại các công ty nhưng không đúng chuyên môn. Mong muốn có được công việc đúng ngành học, anh đã nộp hồ sơ xin việc tại TT Giới thiệu việc làm (GTVL) tỉnh. Sau 1 tháng chờ đợi, anh được Viễn thông A tuyển dụng. Giờ đây, có công việc ổn định với mức lương 6 triệu đồng/tháng. Anh Bình nói, nếu như tự mình đi tìm việc sẽ rất khó biết được nơi nào tuyển dụng. Do đó, anh đã được bạn bè giới thiệu gửi hồ sơ xin việc tại TT. Sau khi gửi, anh được nhân viên TT hỗ trợ tìm việc rất nhiệt tình.

May mắn được nhận vào làm tại Công ty TNHH Quốc tế Delta (phường Thuận Giao, TX.Thuận An), bạn Lê Thị Bích Ngọc (cư ngụ tại phường Lái Thiêu, TX.Thuận An) giờ đây có thể tự lo cho bản thân. Ngọc kể trong niềm vui, em học ngành văn thư lưu trữ trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP.Hồ Chí Minh. Ra trường tháng 9-2015 với tấm bằng loại khá, em đi xin việc ở một số nơi nhưng không được. Không nản chí, em tìm đến TT và biết được Công ty Quốc tế Delta đang tuyển văn thư nên nộp hồ sơ dự tuyển và được tuyển. Em có việc làm ổn định, cả nhà ai cũng vui mừng.

Không phải trực tiếp đến nộp hồ sơ, hay đến tận nơi xem thông báo tuyển dụng tại TT, anh Đinh Hoàng Hiệp (phường Tân Định, TX.Bến Cát) chỉ gửi hồ sơ trực tuyến nhưng đã có một số công ty gọi điện tuyển dụng. Anh Hiệp nói, có được TT, NLĐ như anh rất yên tâm khi nộp hồ sơ xin việc bởi không sợ gặp phải “cò” lao động. Anh hy vọng TT sẽ tiếp tục liên kết với các doanh nghiệp, công ty để giúp cho những người muốn tìm việc có được việc làm sớm ổn định cuộc sống.

Nâng cao hiệu quả

Trong năm 2015, TT đã tư vấn GTVL cho 104.000 NLĐ, trong đó tại sàn giao dịch việc làm (GDVL) khoảng 43.000 người (chiếm tỷ lệ 41.18%); trực tiếp tại trụ sở là 57.500 lao động (chiếm tỷ lệ 55,03%); tư vấn trực tuyến cho gần 4.000 lượt lao động (chiếm tỷ lệ 3,78%). Điều đó cho thấy, nhu cầu tìm kiếm việc làm của NLĐ hiện nay rất lớn. Nắm bắt được tình hình chung, thời gian qua TT đã đẩy mạnh công tác tư vấn, GTVL cho NLĐ thông qua việc tổ chức các phiên GDVL.

Ngoài ra, TT còn tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách lao động - việc làm một cách sâu rộng đến nhân dân và NLĐ trong tỉnh bằng nhiều hình thức như: Duy trì thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng; thường xuyên đăng tải thông tin tuyên truyền trên website việc làm của TT và cung cấp thông tin thị trường lao động cho các điểm GDVL. TT tiếp tục khai thác tìm kiếm thông tin thị trường lao động, các cơ sở đào tạo nghề có chất lượng nhằm tư vấn, giới thiệu việc làm cho NLĐ thất nghiệp lựa chọn việc làm, học nghề phù hợp với năng lực để sớm tái hòa nhập thị trường lao động. Song song đó, phối hợp với địa phương, trên từng địa bàn tuyên truyền, phát động, quảng bá các chính sách dành cho NLĐ để người dân nắm rõ chủ trương của Nhà nước về lao động - việc làm; tăng cường liên hệ với các đối tác để nắm bắt nhu cầu tuyển dụng, từ đó cung ứng kịp thời nguồn lao động.

Không chỉ tư vấn, GTVL, TT còn chú trọng công tác tuyên truyền chính sách lao động - việc làm, xuất khẩu lao động, dạy nghề, bảo hiểm thất nghiệp… cho NLĐ thông qua các hình thức như: phát tờ rơi, treo pa-nô ở các xí nghiệp, công ty, khu vực đông dân cư; phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Ông Nguyễn Thanh Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ - Việc làm tỉnh, cho biết: So với năm 2014 thì số lượng người được GTVL năm 2015 cao hơn. Để đạt được nhiều thành tựu trong công tác giải quyết việc làm, TT phát huy tốt vai trò cầu nối giữa các doanh nghiệp tuyển dụng và NLĐ trong và ngoài tỉnh. Sắp tới, TT sẽ tiếp tục tuyên truyền chính sách việc làm, đẩy mạnh khai thác thông tin lao động, nhu cầu người tuyển dụng; đào tạo, tập huấn kỹ năng giao tiếp cho NLĐ. Ngoài ra, phát huy vai trò cầu nối cho các TT, cơ sở dạy nghề và nhà tuyển dụng.

TT đưa ra những mục tiêu cụ thể, liên kết lao động với các tỉnh về Bình Dương làm việc 1.000 người; xây dựng các phương án kết nối việc làm cho đối tượng là người khuyết tật và học viên, sinh viên các trường nghề, cao đẳng, đại học; mở rộng hoạt động tư vấn GTVL cho học sinh, sinh viên về những việc làm thời vụ, bán thời gian. TT sẽ mở 23 phiên GDVL tại TT, 2 phiên ngày hội việc làm tại trường Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương.

 

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên