Trường Quân sự Quân đoàn 4: 3 khâu đột phá nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo

Cập nhật: 26-10-2017 | 08:17:53

Trường Quân sự Quân đoàn 4 với nhiệm vụ trọng tâm là giáo dục - đào tạo, hàng năm đã đào tạo hàng ngàn tiểu đội trưởng bộ binh, khẩu đội trưởng binh chủng, nhân viên chuyên môn kỹ thuật cho quân đoàn.

 

 Học viên trường Quân sự Quân đoàn 4 tuyên thệ trong lễ tốt nghiệp. Ảnh: Đ.Q.D

 Theo đánh giá, sau khi kết thúc các khóa học tại trường Quân sự Quân đoàn 4, các học viên trở về các đơn vị tiếp tục học tập công tác đều hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Những kiến thức căn bản được nhà trường trang bị là cơ sở để cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ ở đơn vị trên những cương vị, chức trách khác nhau; xứng đáng là lực lượng quan trọng, góp phần xây dựng đơn vị, xây dựng quân đoàn vững mạnh toàn diện.

Để nâng cao chất lượng giáo dục nhằm đào tạo ra những thế hệ học viên có đầy đủ năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ở mức độ cao hơn, Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường đã đề ra nhiều giải pháp quan trọng, trong đóđặc biệt quan tâm đến việc thực hiện đồng bộba khâu đột phá: Đột phá về nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học; đột phá về xây dựng chính quy, chấp hành kỷ luật, pháp luật, an toàn giao thông; đột phá nâng cao chất lượng ra nghị quyết và tổ chức thực hiện nghị quyết của cấp ủy cơ sở, chi bộ.

Nhằm thực hiện “đột phá về nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học”, Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường đặc biệt quan tâm tới việc đổi mới nội dung chương trình cho phù hợp với từng đối tượng, sát với tình hình thực tế trên địa bàn đóng quân, gắn với nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu của quân đoàn; kết hợp với xây dựng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý có đầy đủ năng lực, phẩm chất để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Mỗi giáo viên không chỉ yêu cầu dạy tốt mà còn phải là một cán bộ quản lý giỏi, ngược lại mỗi cán bộ không chỉ là người quản lý giỏi mà còn là giáo viên tốt, xứng đáng là người thầy thứ hai, luôn có mặt ở mọi nơi để hướng dẫn học viên học tập.

Một trong những biện pháp tích cực để nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo các đối tượng học viên đó là việc khảo sát đánh giá, nắm bắt tình hình học viên sau khi ra trường về thực hiện nhiệm vụ tại các đơn vị trong quân đoàn. Để thực hiện tốt nội dung này, Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn mà trực tiếp là Phòng Đào tạo xây dựng kế hoạch, nội dung khảo sát và phối hợp với các cơ quan, đơn vị để thực hiện kế hoạch khảo sát một cách hiệu quả nhất. Sau khi có kết quả của các đợt khảo sát, các cơ quan có liên quan tập trung xử lý dữ liệu, tổng hợp kết quả báo cáo với Ban Giám hiệu để có kế hoạch rút kinh nghiệm và phương hướng thực hiện cho những đợt tiếp theo.

Từ sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường, các cơ quan chuyên môn đã tích cực làm công tác chuẩn bị, kế hoạch khảo sát được xây dựng khoa học, nội dung khảo sát phong phú, hấp dẫn gắn với thực tế. Các cơ quan trong nhà trường cùng các đơn vị đến khảo sát đã có sự phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả, học viên được khảo sát phát huy được tinh thần trách nhiệm trả lời đầy đủ các nội dung khảo sát với tinh thần xây dựng cao.

Những dữ liệu của đợt khảo sát là một kênh thông tin rất quan trọng, là cơ sở để nhà trường điều chỉnh kịp thời nội dung chương trình đào tạo nhằm sát với thực tế, gắn nhà trường với đơn vị; đồng thời cũng giúp cho giáo viên điều chỉnh hoạt động giảng dạy nhằm hoàn thiện năng lực về chuyên môn, về tác phong sư phạm, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ giảng dạy.

Khảo sát chất lượng học viên sau khi ra trường là một trong các biện pháp mà nhà trường đang thực hiện với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Phát huy truyền thống “Cách mạng - chính quy - khoa học - thực tiễn - đoàn kết - chủ động - tự lực”, cán bộ, giáo viên, học viên, chiến sĩ trường Quân sự Quân đoàn 4 luôn đoàn kết, sáng tạo để tiếp tục xây dựng nhà trường là nơi đào tạo cán bộ tiểu (khẩu) đội trưởng, nhân viên chuyên môn kỹ thuật có chất lượng cho quân đoàn, một trung tâm giáo dục quốc phòng - an ninh có uy tín cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng phía Nam, giữ trọn vẹn niềm tin yêu của nhân dân trên địa bàn đóng quân, xứng đáng với danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang trong thời kỳ đổi mới.

 ĐINH QUANG DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên