TX.Tân Uyên: Thực hiện tốt chính sách đối với người có công

Cập nhật: 24-01-2018 | 08:06:10

Rút kinh nghiệm qua nhiều năm thực hiện các chính sách đối với người có công, nhất là giải quyết các chế độ trợ cấp, việc triển khai thực hiện Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ “Về một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế” tiếp tục được Ban chỉ đạo 24 của TX.Tân Uyên thực hiện khá tốt. Mới đây, Ban chỉ đạo 24 thị xã tiếp tục công bố, trao quyết định và chi trả trợ cấp một lần cho các đối tượng theo quy định trên địa bàn.

 TX.Tân Uyên tổ chức trao giấy chứng nhận cho những người tham gia dân công hỏa tuyến. Ảnh: T.LIÊM

 Quyết định số 49 ngày 14-10- 2015 của Thủ tướng Chính phủ quy định chế độ trợ cấp một lần, chế độ bảo hiểm y tế, trợ cấp mai táng phí và cấp giấy chứng nhận đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế. Trong đợt trao quyết định và chi trả trợ cấp một lần đợt này, TX.Tân Uyên có 420 đối tượng được hưởng chế độ chính sách, với mức trợ cấp trung bình 2 triệu đồng/đối tượng. Tổng số tiền trợ cấp là 840 triệu đồng. Việc giải quyết kịp thời chế độ chính sách cho người có công theo Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ đối với dân công hỏa tuyến nhằm ghi nhận công lao đóng góp của họ trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế. Việc làm này còn thể hiện trách nhiệm, tình cảm và lòng biết ơn sâu sắc đối với những người đã cống hiến, hy sinh vì hòa bình, độc lập của đất nước.

Ông Nguyễn Văn Hưng (phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên), người tham gia dân công hỏa tuyến từ năm 1978, cho biết ngày đó dù rất khó khăn và vất vả, nhưng bản thân ông cũng như mọi người đều quyết tâm thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao để đóng góp cho đất nước. Còn ông Nguyễn Văn Trương (phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên) thì chia sẻ: “Nhiều năm đã trôi qua kể từ khi tham gia vào lực lượng dân công hỏa tuyến, hôm nay, tôi được nhận trợ cấp và các chính sách của Nhà nước, bản thân thấy rất vui và cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đã có chính sách đầy ý nghĩa để hỗ trợ cho chúng tôi…”.

Để bảo đảm thực thi Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ, việc triển khai, tập huấn cho đội ngũ cán bộ được Ban chỉ đạo 24 thị xã thực hiện rất nghiêm túc. Cùng với đó, công tác tuyên truyền được mở rộng bằng nhiều hình thức để chính sách nhanh chóng đi vào đời sống xã hội. Chính nhờ đó, các đối tượng đã nắm bắt kịp thời thông tin để liên hệ các cơ quan chuyên môn thực hiện thủ tục để hưởng chế độ. Đối với cán bộ, công chức, viên chức, mà trực tiếp là cán bộ, nhân viên cơ quan quân sự các cấp đã phát huy trách nhiệm, phát hành biểu mẫu, hướng dẫn kê khai hồ sơ, thủ tục với tinh thần tri ân, trách nhiệm, hạn chế sai sót, tiết kiệm thời gian đi lại của những người được thụ hưởng chính sách. Thường trực Ban chỉ đạo thực hiện Quyết định 49 thị xã là Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã đã tiếp nhận 933 hồ sơ và có 831 đối tượng được Bộ Tư lệnh Quân khu 7 phê duyệt, ban hành quyết định hưởng chế độ chính sách theo quy định. Tổng số tiền chi trả trợ cấp một lần trên 1 tỷ 600 triệu đồng.

Thượng tá Lương Anh, Chính trị viên, Ban CHQS TX.Tân Uyên cho biết, thực hiện chính sách theo Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ có rất nhiều thuận lợi so với nhiều chính sách trước đây, bởi thị xã đã rút được kinh nghiệm, đặc biệt là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo khá chu đáo của cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể đã tham gia khá tích cực để phối hợp chặt chẽ với Ban CHQS, cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 24 của thị xã để triển khai thực hiện xuyên suốt Quyết định 49 này kể từ ngày được ban hành vào cuối năm 2015. Bởi đơn vị nhận thức và xác định đây là một trong những chính sách có ý nghĩa hết sức sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối với người có công, cụ thể là đối tượng dân công hỏa tuyến các thời kỳ. Đối với cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang thị xã khi được phân công thực hiện các thủ tục, giải quyết hồ sơ chính sách cho đối tượng này cũng rất có trách nhiệm; bảo đảm nhanh chóng, gần như không có sai sót, tiết kiệm khá nhiều thời gian cho người đến làm thủ tục.

Việc giải quyết chế độ chính sách theo Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn TX.Tân Uyên thể hiện sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương đối với người có công. Để thực hiện tốt hơn chế độ đối với dân công hỏa tuyến, Ban chỉ đạo 24 TX.Tân Uyên sẽ tiếp tục rà soát, hoàn thành việc giải quyết hồ sơ, chính sách đối với các trường hợp còn lại, thực hiện chi trả trợ cấp cho các đối tượng bảo đảm đúng, đủ, kịp thời.

 THANH LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên