Vẫn “nóng” tình trạng hàng lậu 

Cập nhật: 14-07-2017 | 08:46:10

Thời gian gần đây, lực lượng chức năng của tỉnh đã kiểm tra, phát hiện nhiều vụ vận chuyển, kinh doanh hàng lậu. Điều đáng nói, nhiều vụ việc xảy ra ngày càng tinh vi hơn, đòi hỏi ngành chức năng phải có giải pháp đồng bộ, quyết liệt để giải quyết căn cơ tình trạng này.

 

 Lực lượng Đội QLTT số 2 (TX.Thuận An) niêm phong 5,2 tấn vải không rõ nguồn gốc xuất xứ bị thu giữ ngày 6-7 vừa qua. Ảnh: THANH HỒNG

 Xử lý nhiều vụ vi phạm

Chỉ tính từ đầu năm đến nay, nhiều vụ việc đã được các thành viên Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh (BCĐ 389 tỉnh) phát hiện và kịp thời ngăn chặn. Điển hình là ngày 6-7, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 5 (Chi cục QLTT tỉnh) phối hợp với các cơ quan chức năng đã phát hiện, thu giữ hơn 850 chai rượu ngoại không có hóa đơn chứng từ được vận chuyển trên toa tàu tại bãi hàng hóa thuộc Ga Sóng Thần (phường An Bình, TX.Dĩ An). Cùng ngày, Đội QLTT số 2 (TX.Thuận An) phối hợp cùng Đội Cảnh sát Kinh tế Công an TX.Thuận An và Cảnh sát khu vực phường An Thạnh kiểm tra lập biên bản tạm giữ trên 5,2 tấn vải cuộn không rõ nguồn gốc xuất xứ của chủ cơ sở tại khu phố Thạnh Lợi, phường An Thạnh, TX.Thuận An về hành vi sản phẩm không có nhãn hàng hóa, không có thông tin nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản tạm giữ toàn bộ số hàng hóa nói trên và tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật.

Cũng trong ngày 6-7, Đội QLTT số 8 (Đội cơ động) đã phối hợp tiến hành kiểm tra cửa hàng Nguyễn Thái, ở khu phố Bình Phú, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An. Qua kiểm tra, đoàn đã phát hiện cửa hàng này đang kinh doanh 8.200 sản phẩm mặt kính cảm ứng điện thoại do nước ngoài sản xuất nhưng không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc. Toàn bộ số hàng hóa này đã được chuyển về Đội QLTT số 8 để tiếp tục xử lý theo quy định. Tổng giá trị hàng hóa ước tính trên 250 triệu đồng.

Riêng trong tháng 6 vừa qua, lực lượng QLTT đã phát hiện nhiều vụ vận chuyển kinh doanh hàng lậu, hàng giả nhái nhãn hiệu liên quan đến nhóm rượu, bia, nước giải khát. Cụ thể, lực lượng đã thu giữ 240 chai rượu macallan gold 1824 loại 700 ml/chai, tổng trị giá lô hàng 504 triệu đồng cùng một số hàng hóa nhập khẩu khác. Lực lượng QLTT còn phát hiện số lượng lớn hàng hóa vận chuyển từ Hà Nội vào Nam (dừng tại ga Sóng Thần) gồm 18.000 chiếc kính râm, hơn 32.800 đôi vớ, 8.000 găng tay bảo hộ lao động… không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hàng hóa tại thời điểm kiểm tra...

Tăng cường bám sát cơ sở

Theo ông Trần Văn Tùng, Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay có diễn biến khá phức tạp. So với cùng kỳ năm 2016, số vụ phát hiện không nhiều hơn nhưng mỗi vụ việc phát hiện lại có số lượng hàng hóa vi phạm lớn, chủ yếu là nhóm hàng rượu mạnh, bia, nước giải khát, quần áo, hàng điện tử, hàng tiêu dùng…

Ông Tùng cho biết, trên địa bàn tỉnh thu hút lượng lớn người lao động từ địa phương khác đến sinh sống và làm việc; Bình Dương còn là thị trường có mức thu nhập khá, mức luân chuyển hàng hóa tăng cao và nhu cầu tiêu dùng cũng tăng mạnh. Vì vậy, đây là vùng đất màu mỡ cho các đối tượng sản xuất, vận chuyển, kinh doanh hàng lậu, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại gia tăng hoạt động. Do đó, không khó để nhận thấy tình trạng buôn bán, vận chuyển hàng lậu vào và qua địa bàn tỉnh ngày càng phức tạp, tinh vi hơn: xuất hiện nhiều phương thức thủ đoạn mới, có tổ chức như ngụy trang trong hành lý xách tay, vùi lẫn giữa các hàng hóa khác để vận chuyển trên các phương tiện vận tải công cộng… Cùng với đó, các đối tượng buôn lậu thường xuyên cử người theo dõi lực lượng chống buôn lậu, trang bị điện đàm, truyền thông tin… để đối phó lực lượng chức năng.

Bình Dương tuy không phải là địa bàn “nóng” về buôn lậu nhưng lại là địa bàn trung chuyển, thuận lợi tiêu thụ hàng lậu. “Đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, lực lượng QLTT không thể “đơn thương độc mã”. Do vậy, ngoài việc chủ động kiểm tra, trinh sát nắm tình hình, chúng tôi luôn chú trọng việc xây dựng cơ sở báo điểm, lấy việc gắn kết giữa các ngành chức năng có liên quan với nhau và giữa ngành chức năng với địa bàn giáp ranh, chính quyền địa phương nhằm tạo ra một mạng lưới đấu tranh rộng lớn, đồng bộ và hiệu quả hơn”, ông Tùng nói.

Theo lãnh đạo Chi cục QLTT tỉnh, bên cạnh công tác thường xuyên, trong thời gian tới chi cục sẽ kiểm tra những mặt hàng theo chỉ đạo của Chính phủ, của ngành trong các lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm, vật tư nông nghiệp, thuốc lá. Lực lượng QLTT tỉnh cũng sẽ tăng cường kiểm tra các loại mắt kính không rõ nguồn gốc, xuất xứ, sang chiết gas mini trái phép… nhằm hạn chế đến mức thấp số vụ việc có liên quan đến hành vi buôn lậu, hàng giả, kém chất lượng trên địa bàn tỉnh.

 THANH HỒNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên