Vì một thành phố thông minh

Cập nhật: 02-02-2018 | 08:19:40

Hôm nay (2-2), Bình Dương long trọng tổ chức lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP.Thủ Dầu Một là đô thị loại I trực thuộc tỉnh. Đây là niềm vui chung của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân của tỉnh Bình Dương nói chung và TP.Thủ Dầu Một nói riêng. Đúng như mục tiêu phấn đấu của TP.Thủ Dầu Một đã đề ra và phấn đấu cuối năm 2016 cơ bản đạt các tiêu chí đối với đô thị loại I và được công nhận vào năm 2017 (Thủ tướng quyết định công nhận vào ngày 6-12-2017).

 Điều này minh chứng cho những nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của TP.Thủ Dầu Một.

Hiện nay, TP.Thủ Dầu Một không chỉ là trung tâm kinh tế, hành chính của tỉnh mà còn có vị trí đặc biệt nằm trên trục đường hướng tâm đối ngoại của TP.Hồ Chí Minh với tuyến Quốc lộ 13, 14, Mỹ Phước- Tân Vạn, đường xuyên Á nối từ TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành - cửa khẩu quốc tế Hoa Lư cũng như các tỉnh Tây nguyên. Đó là vai trò tạo sự liên kết, thúc đẩy phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh, là đô thị hạt nhân của tỉnh kết nối với các đô thị vệ tinh khác thông qua các tuyến đường liên tỉnh. Đó còn là một trọng điểm trong tam giác tăng trưởng TP.Hồ Chí Minh - TP.Thủ Dầu Một - TP.Vũng Tàu, là mô hình phát triển đô thị tiêu biểu của cả nước theo tiêu chí hiện đại, văn minh.

Những năm qua, TP.Thủ Dầu Một đã có những bước phát triển khá tốt và tương đối đồng bộ từ hạ tầng kỹ thuật, xã hội đến việc chỉnh trang đô thị. Về kinh tế, giai đoạn 2014-2016, Thủ Dầu Một đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế rất cao với mức bình quân 26,6%/năm. Khác với các đô thị khác, TP.Thủ Dầu Một được định hướng rõ ràng với mục tiêu “xanh - sạch - đẹp - thông minh, nâng cao chất lượng sống cho nhân dân”. Vì vậy, TP.Thủ Dầu Một đã và đang tiếp tục đầu tư hình thành các khu nhà ở, khu thương mại - dịch vụ, công viên, quảng trường ở một số khu vực ven sông Sài Gòn, xây dựng một số dự án bảo vệ môi trường, công viên, ứng dụng công nghệ thông tin để từng bước phát triển đô thị xanh - thông minh, tạo diện mạo kiến trúc cảnh quan đô thị và nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân. Đó là những tính toán về các bước đi phù hợp để giải quyết và khắc phục được những mặt trái phát sinh trong quá trình phát triển đô thị hóa như môi trường, biến đổi khí hậu, chênh lệch giàu nghèo hay các giá trị văn hóa truyền thống…

Ngày hôm nay đã trở thành một ngày trọng đại - một dấu mốc quan trọng của TP.Thủ Dầu Một nói riêng, Bình Dương nói chung trên chặng đường xây dựng và phát triển, trở thành một thành phố xanh, sạch, đẹp, thông minh.

TRUNG ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên