Viết tiếp những ước mơ

Cập nhật: 10-08-2012 | 00:00:00

Nhờ học bổng Nguyễn Đức Cảnh tiếp sức, con CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn được ăn học thành tài, trở thành người có ích

  Em Phạm Thanh Hồng và ba tại căn nhà nhỏ“Con bé giỏi giang và hiếu thảo lắm. Ngoài giờ đi học, nó vừa làm việc nhà vừa phụ cha bán tiệm tạp hóa”. Đó là lời nhận xét của hàng xóm về em Phạm Thanh Hồng (học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Du, quận 10 - TPHCM), con anh Phạm Văn Hải, Công ty CP Công nghiệp Thương mại Hữu Nghị. Hồng là một trong 169 con CNVC-LĐ được nhận học bổng Nguyễn Đức Cảnh do LĐLĐ TPHCM trao vào sáng nay, 10-8.

Con ngoan, trò giỏi

Khi con gái lớn vừa vào lớp 1, con gái nhỏ mới đi mẫu giáo, vợ anh Hải bị tai biến mạch máu não. Tai ương đột ngột ập xuống gia đình khiến anh Hải điêu đứng, bởi vừa phải chăm sóc vợ bệnh vừa phải lo cho 2 con nhỏ. Đến năm 2008, vợ anh Hải ra đi, để lại anh cùng 2 con nhỏ với muôn vàn khó khăn.

Tiền lương của một nhân viên bảo vệ khó có thể chu toàn cho sinh hoạt gia đình, song anh Hải vẫn cố gắng chắt chiu để lo cho con ăn học. Căn nhà chỉ có 25 m2 vốn đã chật hẹp lại phải dành một phần cho thuê để có thêm thu nhập. “Các cháu đã lớn, nhiều lúc tôi cũng muốn có chỗ rộng rãi để chúng học hành, nghỉ ngơi nhưng đành chịu vì còn quá nhiều thứ phải lo. Mong sao mấy đứa nhỏ học hành đàng hoàng là tôi mãn nguyện rồi”- anh Hải tâm sự. Thương cha vất vả, em Phạm Thanh Hồng cố học thật giỏi. Mới đây, khi nghe tin con đoạt giải ba học sinh giỏi cấp TP môn lịch sử, người đàn ông đơn thân nuôi con ấy đã khóc vì hạnh phúc. Với anh Hải, thành quả học tập của con đã tiếp thêm nghị lực cho anh.

Cậu bé mồ côi cha đậu 2 trường đại học

Hiếu thảo với cha mẹ, dám đối diện khó khăn để vượt qua nghịch cảnh, trở thành những công dân có ích là nét đẹp ở những học sinh được nhận học bổng Nguyễn Đức Cảnh. Em Lâm Kim Bảo, con chị Trần Thị Kim Ngân, Công ty CP Nhựa Tân Hóa, là một trong những gương điển hình về nghị lực vượt khó ấy.

Nhà chỉ hai mẹ con, thương mẹ làm công nhân vất vả, một buổi đi học, buổi còn lại, Bảo phụ mẹ xếp giấy để kiếm tiền ăn học. Khó khăn là vậy, song năm nào Bảo cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi. Năm 2009, Bảo thi đậu vào Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM và ĐH Y Dược TPHCM trong niềm vui vô bờ của mẹ. Hiện đang là sinh viên năm 4 (chuyên ngành bác sĩ đa khoa Trường ĐH Y Dược TP), Bảo vẫn vừa học vừa đi dạy thêm để giảm bớt gánh nặng cho mẹ. “Em nên người là nhờ sự hy sinh của mẹ. Tình thương của mẹ, sự hỗ trợ của tổ chức Công đoàn nhiều năm qua đã giúp em thêm nghị lực vượt qua khó khăn, ăn học thành tài để sau này trở thành người có ích cho xã hội” - Bảo tâm sự.

Vượt qua khó khăn, bất hạnh

“Năm ngoái, mẹ em đã mất vì bệnh hiểm nghèo. Đối với em, đó là mất mát quá lớn; cộng với hoàn cảnh gia đình khó khăn, có lúc em thấy hụt hẫng, muốn buông xuôi. Nhưng rồi em lại nghĩ đến sự vất vả của ba và những lời dặn dò của mẹ trước lúc qua đời nên tự nhủ phải học thật tốt”. Em Châu Thùy Dương (học sinh lớp 9, Trường THCS Trần văn Ơn, quận 2 - TPHCM) tâm sự với chúng tôi như vậy. Em là con anh Châu Hùng, giáo viên Trường Tiểu học Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 - TPHCM.

Tuổi thơ của Thùy Dương cũng êm đềm như bao đứa trẻ khác khi được sống trong tình thương yêu của cha mẹ. Được cha mẹ khuyến khích tự học nên em chỉ học ở nhà. Vậy mà suốt nhiều năm liền, Thùy Dương luôn là học sinh giỏi. Sau khi mẹ mất, tất cả mọi thứ trong nhà đều trông chờ vào thu nhập từ đồng lương giáo viên của ba. “Cả nhà em giờ phải ở nhờ bên ngoại. Em sẽ cố gắng học thật tốt để sau này có một công việc với thu nhập ổn định để san sẻ gánh nặng cho cha. Học bổng Nguyễn Đức Cảnh là nguồn động viên rất lớn để em thực hiện ước mơ ấy” - Thùy Dương tâm sự như vậy.

169 suất học bổng

Sáng nay, 10-8, LĐLĐ TPHCM tổ chức trao học bổng Nguyễn Đức Cảnh cho con CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó, vươn lên. 169 em mồ côi cha hoặc mẹ hoặc mồ côi cả cha lẫn mẹ sẽ được nhận học bổng (từ 700.000 đồng đến 2,2 triệu đồng/suất). Thành lập từ năm 1994, học bổng Nguyễn Đức Cảnh của LĐLĐ TPHCM đã giúp cho trăm ngàn con CNVC-LĐ được tiếp tục đến trường, thành đạt.

Theo NLĐ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên