Xã Lạc An, huyện Bắc Tân Uyên: Huy động sức dân gìn giữ an ninh trật tự

Cập nhật: 27-09-2016 | 08:46:47

Là địa bàn vùng xa, đời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, tuy nhiên tình trạng an ninh trật tự (ANTT) tại xã Lạc An có nguy cơ diễn biến phức tạp. Trong thời gian qua, Công an (CA) xã Lạc An thường xuyên tổ chức tuần tra khép kín địa bàn, tuyên truyền pháp luật cho người dân và chủ động tấn công tội phạm nhằm giữ vững sự bình yên tại địa phương.


CA xã Lạc An thường xuyên phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự xã và lực lượng dân phòng tuần tra vũ trang để chủ động phòng chống tội phạm

Gần dân để tuyên truyền

Là địa phương có phần lớn người dân sống bằng nghề lm nông nên thường xuyên vắng nhà, đây chính là cơ hội cho đối tượng bất lương ra tay trộm cắp tài sản. Để người dân yên tâm lao động sản xuất, CA xã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch ra quân đấu tranh, trấn áp tội phạm. CA xã còn thường xuyên phối hợp các lực lượng khác như Ban Chỉ huy Quân sự x, đội xung kch phòng chống tội phm địa phương… tuần tra vtrang trên đa bn, đặc biệt chtrng tuần tra ở những nơi gip ranh, nơi cnguy cơ xy ra những vviệc phi php, góp phần phát hiện và ngăn chặn kịp thời các vụ phạm pháp.

Song song đó, CA xã thường xuyên phối hợp với cc ban, ngnh, đon thểđa phương chn thời điểm lban đêm để hp dân, tổ chức tuyên truyền php luật và phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tại những buổi họp dân, CA xã đã chrõ hnh vi, thđon phm php ca cc loi tội phm và tác hại của ma túy để người dân nêu cao tinh thần cảnh giác.

Ông Nguyễn Thái Mỹ, Trưởng CA xLạc An, cho biết: “Trong công tác gìn giữ ANTT tại địa phương, ngoài vai trò nòng cốt của lực lượng CA xã thì vai trò của người dân cũng hết sức quan trọng. Người dân chính là “cánh tay” nối dài của lực lượng CA xã. Vì vậy, CA xã thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân cùng tham gia gìn giữ ANTT tại địa phương. Để làm tốt điều này, CA xã phi gần dân, phi lắng nghe ý kiến đng gp ca người dân để hon thiện mình. Khi người dân tin cn bộ thcông tc tuyên truyền sẽ thuận lợi hơn. Nhờ đó mà trong đợt cao điểm chuyển hóa tình hình ANTT tại địa phương vừa qua, người dân đã cung cấp cơ quan chức năng 4 nguồn tin có giá trị, giúp CA khám phá, điều tra làm rõ 4 vụ phạm pháp”.

Ông Nguyễn Thái Mỹ cho biết thêm: “Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia gìn giữ ANTT mà CA xã cùng người dân xóa được nạn trộm chó. Thời gian trước tại địa phương thường xuất hiện một số đối tượng chạy xe máy phân khối lớn rảo quanh các tuyến đường giao thông nông thôn để bắt chó trộm. Trước thực trạng đó, ngoi việc tăng cường tổ chức tuần tra vtrang, CA xcòn cung cấp đường dây “nóng” để người dân cung cấp thông tin tố giác. Nhờ đ, tnh trng trộm chó nay đgim hẳn”.

Chủ động phòng ngừa tội phạm

Ngoài công tc tuyên truyền, vận động người dân tham gia tố gic tội phm, CA xã còn đặc biệt chú trọng công tác quản lý đối tượng hình sự trên địa bàn. Về vấn đề này, ông Nguyễn Thái Mỹ chia sẻ thêm: “Ở địa phương, ngoài những thanh niên chăm chỉ làm ăn thì cũng có không ít những thanh niên học đòi, ăn chơi lêu lổng. Những thanh niên này thường tụ tập về khuya để tổ chức ăn nhậu, ca hát. Nhận định đây là những đối tượng có khả năng phạm pháp cao, CA xã đã sàng lọc ra một danh sách các đối tượng cần “đặc biệt quan tâm”. Khi đã khoanh vùng đối tượng, CA xã vừa gọi hỏi răn đe vừa phối hợp cùng với các ban ngành, đoàn thể và đặc biệt là gia đình của đối tượng để tuyên truyền pháp luật với chủ trương “mưa dầm thấm lâu”. Nhờ vậy, khi địa phương xảy ra các vụ phạm pháp thì CA xã có mặt kịp thời ngăn chặn hoặc nhanh chóng điều tra làm rõ.

Điển hình là vụ bắt “nóng” đối tượng trộm 20 triệu đồng của chị Nguyễn Thị Ngọc B. (ngụ tổ 3, ấp 1) cách đây không lâu. Khi CA xã nhận được tin báo của chị B. báo mất 20 triệu đồng, qua thông tin bị hại cung cấp, CA xã nhận định Trương M. (SN 1972, ngụ ấp 3, xã Lạc An) là đối tượng nghi vấn nên mời về trụ sở làm việc. Bng các biện pháp nghiệp vụ, tên M. khai vì muốn có tiền tiêu xài nên tìm cách đột nhập vào nhà hàng xóm để lấy trộm tiền. Do quen biết với gia đình nhà chị B. nên M. nắm rõ thời gian sinh hoạt của gia chủ. Lợi dụng gia đình chị B. mất cảnh giác, M. đã nhiều lần đột nhập vào nhà chị B. trộm tiền.

Theo báo cáo của CA xã Lạc An, 9 tháng đầu năm nay tình hình an ninh chính trị và trật tự xã hội trên địa bàn xã được giữ ổn định. Để được như thế, ngoài công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, CA xã còn phối hợp các lực lượng khác như Ban Chỉ huy Quân sự x, Đội xung kch phòng chống tội phm địa phương và Dân phòng xã tổ chức tuần tra vũ trang được 111 cuộc với 888 lượt chiến sĩ tham gia. Qua công tác tuần tra, lực lượng tuần tra giải tán 63 nhóm thanh thiếu niên tụ tập về khuya gây mất trật tự, phát hiện bắt giữ 1 vụ trộm cắp tài sản. CA xã còn phối hợp với CA huyện tổ chức kiểm tra hành chính các cơ sở kinh doanh có điều kiện, nhắc nhở 41 trường hợp không đăng ký tạm trú.

 

 NGUYỄN HẬU - HƯNG PHƯỚC 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên