Xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo: Đổi thay nhờ chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng

Cập nhật: 13-04-2017 | 21:33:05

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo đã đoàn kết, huy động tốt các nguồn lực để xây dựng hạ tầng nông thôn, phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu kinh tế phù hợp. Đến nay, xã Vĩnh Hòa đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí và 39/39 chỉ tiêu về xây dựng NTM, trở thành 1 trong 10 xã của tỉnh vừa được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2016.

 Chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng đã tạo động lực cho xã Vĩnh Hòa phát triển toàn diện. Trong ảnh: Mô hình trồng lan của gia đình ông Nguyễn Thanh Hà, ở xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo. Ảnh: Q.NHIÊN

 Nhiều giải pháp phù hợp

Ông Vũ Minh Hải, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa, cho biết thời gian qua UBND xã đã chỉ đạo thực hiện nhiều chương trình, giải pháp phát triển kinh tế- xã hội và giảm nghèo bền vững; cụ thể các mô hình nông nghiệp trồng cây ngắn ngày kém hiệu quả được chuyển đổi sang các mô hình chuyên canh, chăn nuôi heo, bò, gà… Bên cạnh đó, công tác chăm lo, hỗ trợ cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, giải quyết công ăn việc làm cho lao động nông thôn được xã quan tâm thực hiện tốt. Các tổ chức hội, đoàn thể của xã còn hướng dẫn người dân tiếp cận những tiến bộ khoa học - kỹ thuật, tham quan học hỏi các mô hình kinh tế hiệu quả để góp phần nâng cao giá trị sản xuất.

Với hướng đi đúng đắn đó, đời sống của người dân xã Vĩnh Hòa không ngừng tăng lên. Nếu như năm 2011, thu nhập bình quân đầu người của xã là 25,7 triệu đồng, có 268 hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh, chiếm tỷ lệ 8,69% thì đến năm 2016 đã đạt hơn 40,4 triệu đồng, hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh còn 38 hộ, chiếm 1,1%.

Ông Nguyễn Thanh Hà là một trong những nông dân điển hình của xã Vĩnh Hòa về chuyển đổi mô hình sản xuất. Năm 2010, sau khi được địa phương giới thiệu tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng lan, ông đã mạnh dạn chuyển đổi từ diện tích trồng cao su trước đây sang trồng lan. Hiện nay, diện tích trồng lan của gia đình ông đạt trên 2.000m2, với khoảng 6.000 gốc lan các loại, cho thu nhập hơn 300 triệu đồng/năm. Ông Hà chia sẻ: “Từ khi địa phương thực hiện chương trình xây dựng NTM, không chỉ người dân cùng góp sức hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nông dân như chúng tôi còn ý thức được việc phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng ngay trên quê hương mình”.

Hướng đi đúng

Thời gian qua, xã Vĩnh Hòa đã chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hạ giá thành sản phẩm. Trên cơ sở đó, xã khuyến khích thành lập các tổ hợp tác chăn nuôi, trồng trọt và mở các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật để từng bước nâng cao giá trị sản xuất, thu nhập của người dân. Đến nay trên địa bàn xã có 4 tổ hợp tác, 24 trang trại chăn nuôi, 1 trang trại trồng trọt và 1 câu lạc bộ chăn nuôi; tất cả đều hoạt động hiệu quả.

Ông Hải cho biết thêm, xã cũng đang tập trung phát triển và quản lý tốt các loại hình dịch vụ, giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người lao động. Cùng với đó, xã Vĩnh Hòa tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội theo phương châm xã hội hóa nhằm tạo bước đột phá về kết cấu hạ tầng kinh tế, đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương.

Kinh tế phát triển, bộ mặt nông thôn xã Vĩnh Hòa đổi thay mạnh mẽ. Đến nay, hơn 99% hộ trong xã đã có điện sinh hoạt, 100% hộ dân được sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh, hệ thống giáo dục từ mẫu giáo đến THCS đáp ứng yêu cầu; trong khi đó các tuyến đường trục xã, liên xã, đường giao thông nông thôn đều đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ Giao thông - Vận tải. Theo lãnh đạo xã Vĩnh Hòa, trong thời gian tới địa phương sẽ tiếp tục huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho phát triển kinh tế; đồng thời chung tay xây dựng quê hương giàu đẹp...

 QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên