Khu quy hoạch xây dựng các bệnh viện và một số công trình nhà nước: Sẽ giải quyết sớm những vướng mắc

Cập nhật: 13-04-2017 | 21:33:05

Năm 2017, Bình Dương tiếp tục đẩy mạnh công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và tăng cường công tác giám sát, đánh giá đầu tư các công trình xây dựng; trong đó, tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án thuộc khu quy hoạch xây dựng các bệnh viện và một số công trình Nhà nước để bảo đảm công tác đầu tư công, thực hiện đúng kế hoạch đã được phê duyệt.

 Dự án trục thoát nước Suối Giữa đang được đơn vị thi công khẩn trương hoàn thành nhằm đạt tiến độ đề ra

Ngày 11-3-2013, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 574/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho khu quy hoạch xây dựng các bệnh viện và một số công trình Nhà nước tại phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một. Để triển khai thực hiện khu quy hoạch, các ngành, địa phương liên quan phải giải tỏa 92 hộ dân (15,8 ha) và di dời 285 ngôi mộ. Đến nay, cơ quan hữu quan đã kiểm kê và phê duyệt phương án bồi thường được 70 hộ (14,9 ha) và 224 ngôi mộ, với số tiền là 114,35 tỷ đồng. Tính đến tháng 2-2017, ngành chức năng đã chi trả bồi thường được 45 hộ (9,8 ha) và 224 ngôi mộ; trong đó có 25 hộ đã bàn giao mặt bằng, 20 hộ chờ bố trí tái định cư chưa bàn giao mặt bằng; còn 25 hộ chưa nhận tiền bồi thường.

Còn nhiều vướng mắc

Trong khu vực thuộc các dự án khu quy hoạch xây dựng các bệnh viện và một số công trình Nhà nước tại phường Định Hòa có một phần đất (bờ suối) tiếp giáp với dự án trục thoát nước Suối Giữa đoạn từ đường Mỹ Phước - Tân Vạn đến trạm thu phí Suối Giữa (đại lộ Bình Dương). Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh đã triển khai thi công các công trình gồm Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường (phần móng) từ tháng 8-2014, các trục giao thông chính từ tháng 7-2013, hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư liên kế thi công tháng 7-2013, trục thoát nước Suối Giữa (đoạn từ đường Mỹ Phước - Tân Vạn đến trạm thu phí Suối Giữa) từ tháng 12-2016. Tuy nhiên, do công tác giải phóng mặt bằng kéo dài nên đến nay các công trình nói trên chưa được thực hiện xong. Ông Bùi Minh Thạnh, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, cho biết UBND thành phố đã kiến nghị Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh sớm hoàn chỉnh hạ tầng, bố trí đất tái định cư cho các hộ dân và tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương làm tốt công tác vận động giải tỏa, bàn giao mặt bằng.

Về dự án hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư liên kế (phường Định Hòa) đến nay tiến độ thực hiện đạt 76% giá trị khối lượng theo hợp đồng; cụ thể là đã thi công hoàn thành phần đường giao thông, san nền thoát nước mưa, thoát nước thải, cấp nước và đang thi công phần điện trung - hạ thế, chiếu sáng, thông tin liên lạc. Hiện giá trị thực hiện dự án được 17,7 tỷ đồng, giá trị nghiệm thu, thanh toán là 17,7 tỷ đồng. Theo ông Nguyễn Chí Đức, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh, dự án này cơ bản đã thực hiện xong nhưng đến nay vẫn chưa thể bố trí tái định cư cho các hộ dân. Lý do là việc đấu nối hạ tầng cấp thoát nước, viễn thông… để phục vụ khu tái định cư sắp tới vẫn chưa thực hiện được vì các hạng mục này bám theo tuyến đường trục từ đường Mỹ Phước - Tân Vạn đến ngã ba Suối Giữa. Tuyến đường trục này chưa thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng nên đơn vị thi công không thể triển khai.

 Hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư liên kế, phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một hiện đã cơ bản hoàn thành. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Đối với dự án trục thoát nước Suối Giữa, tiến độ giải phóng mặt bằng chưa đáp ứng theo kế hoạch đề ra. Hiện nay, dự án mới bàn giao mặt bằng được 83/118 hộ bị ảnh hưởng. Trong số 35 hộ chưa bàn giao mặt bằng có 15 hộ đã được chi tiền, 5 hộ vắng chủ, 1 hộ nằm ở sân golf Phú Mỹ chưa được kiểm kê, 14 hộ chưa phê duyệt đơn giá bồi thường. Ngoài ra, hiện dự án còn vướng mắc mặt bằng của một số hộ ở phường Định Hòa; các hộ này thuộc dự án đền bù khu quy hoạch Định Hòa.

Triển khai thực hiện dự án, hiện nay gói thầu xây lắp số 1 đã thi công đạt 10% khối lượng hợp đồng, giá trị thực hiện là 1,3 tỷ đồng; gói thầu xây lắp số 2 đã thi công đạt 5%, giá trị thực hiện 1,2 tỷ đồng. Riêng dự án các trục giao thông chính thuộc khu quy hoạch xây dựng các bệnh viện và một số công trình Nhà nước, đến nay đã thi công hoàn thành giai đoạn 1 trên mặt bằng được bàn giao, đạt 80% khối lượng hợp đồng. Hiện giai đoạn 2 của dự án đã lựa chọn xong nhà thầu thi công, nhà thầu giám sát, bảo hiểm và đang chuẩn bị triển khai thi công. Tuy nhiên, qua thực tế triển khai thi công giai đoạn 1 đến nay, dự án gặp phải một số vướng mắc. Ông Đức cho biết, do còn vướng giải tỏa, công trình chưa thông tuyến nên không có phương tiện vận tải lưu thông, chưa có điều kiện gia tải để lún ổn định. Bên cạnh đó, đất nền khu vực công trình xuất hiện nhiều mọi nước, vũng lầy lớn, đất loại cát pha sét, dẻo chảy khi ngậm nước. Thực tế cho thấy, đối với công trình khu tái định cư Định Hòa lân cận có độ lún lớn sau thời gian thi công đắp san lấp.

Sẽ sớm tháo gỡ khó khăn

Nhằm bảo đảm việc thực hiện dự án đúng theo kế hoạch đề ra và sớm bố trí đất tái định cư cho các hộ dân, Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh đã kiến nghị UBND tỉnh sớm chỉ đạo UBND TP.Thủ Dầu Một, Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Thủ Dầu Một khẩn trương thực hiện công tác giải tỏa để bàn giao mặt bằng thi công dự án. Đồng thời, yêu cầu UBND thành phố và đơn vị liên quan có ý kiến chỉ đạo giao nhiệm vụ cụ thể cho cơ quan trực tiếp giải quyết kiến nghị của người dân về việc yêu cầu thay đổi người đứng tên trong phiếu xác nhận đất tái định cư đã được cấp trước đây; việc phân bổ nền đất tái định cư, nghĩa vụ tài chính và cấp chủ quyền sở hữu cho người dân sau khi hoàn thành bàn giao khu đất tái định cư.

Đối với dự án hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư liên kế, đại diện đơn vị chủ đầu tư cho biết trong năm 2017, đơn vị phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất của tỉnh và TP.Thủ Dầu Một giải quyết các vướng mắc về mặt bằng để tiếp tục thi công hoàn thiện phần điện trung - hạ thế, chiếu sáng và thông tin liên lạc, phấn đấu hoàn thành trong quý II-2017. Về dự án các trục giao thông chính thuộc khu quy hoạch, theo Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh, để tránh trường hợp nền đường không ổn định khi triển khai giai đoạn 2, Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh đã có văn bản đề nghị Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Tổng hợp Bình Dương tiến hành kiểm tra, khảo sát, đánh giá độ ổn định nền đường và có đề xuất xử lý. Hiện nay đơn vị tư vấn đang tiến hành khoan địa chất trên công trình để đánh giá độ ổn định nền đường. Với dự án trục thoát nước Suối Giữa, Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh xin chủ trương tiếp tục khởi động các hạng mục còn lại của dự án, đồng thời kiến nghị Tổng Công ty Đầu tư Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) sớm triển khai hạng mục cống qua đường Quốc lộ 13 để bảo đảm thoát nước khu quy hoạch.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên