Xứng danh “bộ đội Cụ Hồ”

Cập nhật: 19-06-2019 | 07:24:50

 Trong 5 năm qua (2013-2018), cùng với toàn quân tích cực đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác theo tinh thần Chỉ thị 03-CT/TW, Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI, khóa XII); Chỉ thị 788 của Thường vụ Quân ủy Trung ương; Chỉ thị 1567 của Đảng ủy Quân khu 7, cũng như các văn bản của các cấp gắn với phong trào thi đua quyết thắng, đã tạo nên sức lan tỏa sâu rộng, góp phần xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh vững mạnh. Qua đó, đã xuất hiện ngày càng nhiều những mô hình sáng tạo, cách làm hay để tham mưu, thực hiện hoàn thành nhiệm vụ quân sự - quốc phòng (QS-QP) địa phương.

 Chiến sĩ mới tuyên thệ trước quân kỳ

 Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng

Theo đại tá Ao Tấn Tài, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, 5 năm qua cuộc vận động (CVĐ) “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ” đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị to lớn, là cơ hội tốt để mỗi cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh nâng cao nhận thức, khơi dậy niềm tự hào về Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, dân tộc, quân đội, LLVT Bình Dương anh hùng và bản chất, truyền thống tốt đẹp “bộ đội Cụ Hồ”. Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã cụ hể hóa nội dung vào thực tiễn gắn với thi đua quyết thắng; tổ chức phát động, ký kết và tăng cường tuyên truyền, giáo dục bằng nhiều hình thức, CVĐ thực sự đi vào đời sống LLVT. Từng giai đoạn, Bộ CHQS tỉnh tổ chức sơ kết rút kinh nhiệm, phát hiện và bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến, gương “người tốt, việc tốt”, mô hình sáng tạo, cách làm hay để tổng kết, biểu dương, tuyên dương, khen thưởng… Qua đó đã động viên khích lệ cán bộ, chiến sĩ phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng; vững vàng tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, thi đua xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao trong tình hình mới.

Cùng với đó, cấp ủy, chính ủy, chính trị viên và người chỉ huy trong các đơn vị LLVT tỉnh còn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện CVĐ bảo đảm căn cứ vào chức trách, nhiệm vụ của từng người để xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động phù hợp; thường xuyên tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả hàng năm gắn với công tác sơ kết Chỉ thị 03-CT/TW, Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI, XII); lấy kết quả thực hiện CVĐ làm cơ sở để đánh giá năng lực, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng và cán bộ chủ trì cơ quan, đơn vị.

Hiệu quả từ CVĐ đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh. Tiêu biểu là tập trung khắc phục những biểu hiện nhận thức không đúng, thiếu tinh thần trách nhiệm, làm việc cầm chừng, ngại khó, ngại khổ, hiệu quả công tác thấp, “bệnh thành tích” và các biểu hiện tiêu cực khác. 5 năm qua, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh luôn ý thức trong tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức quân nhân cách mạng; đặt lợi ích chung lên trên lợi ích riêng; ra sức học tập, nâng cao trình độ, kiến thức, kinh nghiệm và phương pháp, tác phong công tác, ý thức, trách nhiệm, tự giác, lấy cái đẹp bài trừ cái xấu, xây dựng môi trường văn hóa tại các cơ quan, đơn vị trong sạch, lành mạnh, thi đua sáng tạo để phát triển theo yêu cầu nhiệm vụ QS-QP trước tình hình mới.

Xuất hiện nhiều mô hình hay

CVĐ không chỉ đáp ứng yêu cầu trước mắt mà còn có ý nghĩa lâu dài, trực tiếp góp phần xây dựng quân đội cách mạng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; LLVT Bình Dương vững mạnh. Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo đã góp phần cho LLVT tỉnh hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ QS-QP được giao. CVĐ còn là một nhân tố tạo nên sức mạnh chiến đấu mới, bảo đảm cho LLVT tỉnh thực sự là lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng với niềm tin yêu, sự kỳ vọng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong tỉnh. Trong đó mô hình hành quân rèn luyện kết hợp với giữ gìn an ninh trật tự của Ban CHQS TX.Tân Uyên là một điển hình. Khởi đầu từ năm 2013, qua nhiều năm thực hiện, mô hình được sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp của công an, có kế hoạch tổ chức thực hiện khá hiệu quả, bảo đảm đúng quy chế, thông qua hành quân kết hợp với tuần tra, tuyên truyền trong nhân dân và đền ơn đáp nghĩa đã nhận được hàng trăm thông tin tội phạm trên địa bàn, xử lý kịp thời, giữ vững an ninh trật tự.

Cùng với mô hình hành quân ở TX.Tân Uyên, 5 năm qua trong LLVT tỉnh còn nhiêu mô hình mới, cách làm hay hết sức tiêu biểu, như: Phong trào thi đua “Tham mưu trúng, đúng, kịp thời, hiệu quả”; “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương về nhiệm vụ QS-QP”; “Huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, sẵn sàng chiến đấu cao”, “Làm theo lời Bác - thi đua giành 3 nhất”, “Thanh niên LLVT tỉnh xung kích, sáng tạo vươn tới đỉnh cao”; “Ngôi nhà 100 đồng”; “Mỗi tuần làm một việc có ý nghĩa” của Ban CHQS phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An; “Quân nhân giúp nhau vượt khó” của huyện Dầu Tiếng, “Quỹ tình thương đồng đội” của huyện Bàu Bàng và nhiều cá nhân gương mẫu trong công việc, tận tâm, tận lực, hết lòng, hết sức vì tập thể cơ quan, đơn vị…

Giá trị hết sức ý nghĩa của CVĐ đã tăng thêm tinh thần đoàn kết, nhất trí và quyết tâm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh trong suốt 5 năm qua; động viên, khích lệ tinh thần sáng tạo, đổi mới trong học tâp, công tác, duy trì nghiêm túc các chế độ trực ban, trực chiến, chấp hành nề nếp kỷ luật, thi đua xây dựng nề nếp chính quy, nâng cao chất lượng hoàn thành các mặt công tác. Điều này được thể hiện ở Ban CHQS xã An Điền, TX.Bến Cát. Trong những năm qua, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, sự nỗ lực trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ dân quân xã trong chăm lo xây dựng lực lượng dân quân “Vững mạnh - Rộng khắp”, bảo đảm về số lượng, chất lượng, điều kiện ăn ở, học tập, công tác, các hoạt động tăng gia sản xuất đã được cán bộ, chiến sĩ nơi đây thực hiện tích cực, nề nếp. Từ ao cá, vườn rau, chuồng heo, vịt được quy hoạch cụ thể, số lượng vật nuôi, cây trồng phù hợp, đầy đủ đã tạo ra nguồn thu cơ bản đưa vào bữa ăn thêm hàng ngày và chăm lo chính sách tốt hơn cho cán bộ, chiến sĩ.

Trải qua những gian lao, thử thách trong chiến tranh và thời bình, Quân đội nhân dân Việt Nam, LLVT Bình Dương đã khẳng định rõ bản chất cách mạng, giữ vững truyền thống “Trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng” và được nhân dân tôn vinh với danh hiệu cao quý “bộ đội Cụ Hồ”. Những chiến công và thành tựu mà Quân đội nhân dân Việt Nam đã giành được luôn gắn với các phong trào cách mạng, các CVĐ, có tác dụng to lớn, cổ vũ toàn quân vượt qua mọi hy sinh, gian khổ, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

THANH LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên