Xứng danh vùng đất “hạt giống” cách mạng

Cập nhật: 29-07-2015 | 08:02:39

Nói tới TX.Dĩ An, những người lớn tuổi một thời gắn bó với vùng đất này thường nghĩ ngay đến địa chỉ Đề-pô Xe lửa Dĩ An. Nơi đây vào tháng 1-1930 đã ghi dấu sự ra đời của Chi bộ Đề-pô Xe lửa Dĩ An, một trong những Chi bộ Đảng đầu tiên của Xứ ủy Nam kỳ. Phát huy tinh thần cách mạng đó, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân vùng đất này đã tập trung xây dựng, từng bước đưa TX.Dĩ An trở thành đô thị văn minh, hiện đại.

 Đề-pô Xe lửa Dĩ An đi vào hoạt động cũng là lúc hình thành đội ngũ công nhân làm thuê dưới ách áp bức bóc lột của thực dân Pháp. Là một trong những tổ chức ra đời sớm nhất của giai cấp công nhân Việt Nam, những người thợ Đề-pô Xe lửa Dĩ An (nay là Công ty TNHH MTV Xe lửa Dĩ An) luôn đi tiên phong trong phong trào đấu tranh cách mạng, từ đó tác động lớn tới phong trào đấu tranh cách mạng của nhân dân địa phương nói riêng và của giai cấp công nhân ở Nam kỳ nói chung. Phát huy tinh thần là “hạt giống” cách mạng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Dĩ An luôn quyết tâm giữ vững và không ngừng phát huy các giá trị truyền thống cách mạng quý báu cả trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây và xây dựng, phát triển quê hương sau này.

Mặc dù có diện tích khá khiêm tốn so với những huyện, thị khác trong tỉnh, nhưng TX.Dĩ An có vị trí địa lý tiếp giáp với các tỉnh Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh và nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nên có vai trò hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Với ưu thế về vị trí địa lý và thế mạnh công nghiệp, ngay sau khi được tách ra từ huyện Thuận An, TX.Dĩ An (lúc bấy giờ là huyện Dĩ An) đã nhanh chóng trở thành địa phương đi đầu, đột phá về xây dựng khu công nghiệp, trở thành địa chỉ có nền công nghiệp phát triển mạnh mẽ nhất tại Bình Dương trong một thời gian dài. Công nghiệp phát triển nhanh đã tác động kéo theo thương mại - dịch vụ và đô thị tại TX.Dĩ An cùng phát triển.

Để có những thành tựu đó, ngay từ những năm 1995-2000, lãnh đạo TX.Dĩ An đã có chủ trương đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa. Tiếp đó, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ khóa VIII nhiệm kỳ 2000- 2005, cũng đã đề ra mục tiêu, nhiệm vụ chính lúc bấy giờ là giữ vững tốc độ tăng trưởng công nghiệp; từng bước phát triển thương mại - dịch vụ và giảm dần tỷ trọng nông nghiệp. Do diện tích quỹ đất dành cho công nghiệp hạn chế, nên từ Đại hội Đảng bộ khóa IX nhiệm kỳ 2005-2010 trở lại đây, chủ trương của lãnh đạo TX.Dĩ An là phát triển công nghiệp đi đôi với đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ, trở thành đơn vị “hậu cần” công nghiệp của tỉnh trên các lĩnh vực kho bãi, vận chuyển, dịch vụ xuất nhập khẩu hàng hóa…

Song song với đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng gắn với xây dựng hệ thống chính trị cũng được lãnh đạo TX.Dĩ An chú trọng củng cố. Nhờ đó, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cơ sở Đảng không ngừng được nâng lên, vai trò chỉ đạo, quản lý và điều hành của Nhà nước có nhiều chuyển biến; công tác vận động quần chúng ngày càng phát triển, từng bước đi vào chiều sâu, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân... Những kết quả đó đã tác động, góp phần cùng Đảng bộ thị xã hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên