Xung quanh thông tin về thuốc điều trị bệnh tăng huyết áp chứa chất gây ung thư: Chưa phát hiện cơ sở tiếp tục kinh doanh các thuốc bị thu hồi

Cập nhật: 11-08-2018 | 10:09:17

Trong những ngày qua, thông tin về việc thuốc điều trị bệnh tăng huyết áp, suy tim chứa chất gây ung thư được dư luận đặc biệt quan tâm…

 Vẫn đang kiểm tra, thu hồi

Thời gian gần đây, Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA), Cơ quan quản lý dược Canada và một số cơ quan quản lý dược khác đã có thông báo về việc thu hồi thuốc có chứa Valsartan được sản xuất từ nguyên liệu Valsartan do Công ty Zhejiang Huahai Pharmaceutical- Trung Quốc sản xuất. Nguyên liệu này được phát hiện chứa tạp chất N-Nitrosodimethylamine có nguy cơ gây ung thư. Để bảo đảm an toàn cho người sử dụng, đến nay, Cục Quản lý dược - Bộ Y tế đã ban hành 3 văn bản thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và xử lý đối với các thuốc thành phẩm được sản xuất từ nguyên liệu Valsartan do Công ty Zhejiang Huahai Pharmaceutical- Trung Quốc sản xuất.

 Người bệnh rất quan tâm đến thông tin thuốc điều trị bệnh tăng huyết áp chứa chất gây ung thư. Trong ảnh: Thăm khám cho bệnh nhân tại khoa nội 1, Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Phòng Quản lý dược, Sở Y tế cho biết căn cứ theo các văn bản trên, đến nay đã có 67 thuốc có chứa Valsartan được sản xuất từ nguyên liệu Valsartan do Công ty Zhejiang Huahai Pharmaceutical - Trung Quốc sản xuất bị đình chỉ lưu hành, bao gồm 32 thuốc sản xuất trong nước và 35 thuốc nhập khẩu. Bên cạnh việc thu hồi các thuốc trên, Bộ Y tế cũng đã công bố danh mục các thuốc chứa Valsartan tiếp tục được lưu hành, sử dụng trong hoạt động phòng bệnh, chữa bệnh. Ông Ngô Tùng Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết ngay sau khi nhận được các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế, Sở Y tế đã có các văn bản triển khai các thông tin về thuốc có chứa Valsartan được sản xuất từ nguyên liệu Valsartan do Công ty Zhejiang Huahai Pharmaceutical - Trung Quốc sản xuất đến tất cả các cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc trên địa bàn tỉnh yêu cầu tất cả các cơ sở lập tức ngừng sử dụng, sản xuất, kinh doanh những thuốc trên và thu hồi trả thuốc về cho nhà cung ứng, đồng thời báo cáo về Sở Y tế. Song song đó, Sở Y tế cũng đã chỉ đạo Thanh tra sở tiến hành kiểm tra việc sản xuất, kinh doanh của các cơ sở; các phòng y tế huyện, thị, thành phố tiếp tục thông báo nội dung trên đến các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn mình quản lý và tiến hành việc thu hồi thuốc có chứa Valsartan được sản xuất từ nguyên liệu Valsartan do Công ty Zhejiang Huahai Pharmaceutical - Trung Quốc sản xuất. Ông Châu cho biết qua công tác kiểm tra, đến nay, chưa phát hiện các cơ sở tiếp tục kinh doanh những thuốc chứa Valsartan đã bị đình chỉ lưu hành. Hiện tại, ngành vẫn đang tiếp tục kiểm tra ở các cơ sở.

Người dân còn lo lắng

Được biết, dược chất Valsartan được dùng để điều trị bệnh tăng huyết áp và suy tim, ngăn ngừa đột quỵ ở người cao tuổi, nhồi máu cơ tim và các vấn đề về thận nên được nhiều người sử dụng. Thế nên, trước thông tin trên, những người đang điều trị các bệnh liên quan đều tỏ ra lo lắng. Bà Phan Thị Ba ở phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một cho biết bà bị tăng huyết áp và phải uống thuốc từ nhiều năm nay. Hiện tại huyết áp của bà đã ở mức ổn định nhưng vẫn phải uống thuốc duy trì hàng ngày. Tuy nhiên, trước thông tin thuốc điều trị huyết áp cao và bệnh tim mạch có chứa chất gây ung thư bà cũng tỏ ra rất lo lắng. “Nghe thông tin thuốc điều trị tăng huyết áp, tim mạch có chứa chất gây ung thư tôi cũng giật cả mình và vội xem loại thuốc mình đang uống hàng ngày có giống loại thuốc mà ngành y tế đang thu hồi hay không. May mắn là tôi đang uống loại thuốc khác. Dù vậy, tôi vẫn cảm thấy bất an vì không biết rồi đây còn phát hiện loại thuốc nào có tác dụng phụ như vậy hay không. Uống thuốc trị bệnh này nhưng lại mắc thêm bệnh khác thì sức khỏe người bệnh càng bị đe dọa. Mong rằng, thời gian tới, đơn vị chức năng sẽ có nhiều hơn nữa những thông tin về thuốc để các cơ sở điều trị, bác sĩ kê toa và người bệnh yên tâm hơn khi sử dụng…”. Bà Bùi Thị Chạp, phường Hiệp Thành cũng cho biết bà đang uống thuốc điều trị bệnh tăng huyết áp mỗi ngày. “Xem thông tin mới biết có những loại thuốc điều trị bệnh tăng huyết áp, tim mạch có chứa chất gây ung thư. Điều này làm tôi rất lo lắng bởi lâu nay tôi thường ra tiệm thuốc tây mua thuốc trị bệnh tăng huyết áp về nhà uống theo toa của bác sĩ. Nếu thuốc điều trị bệnh tăng huyết áp có chứa chất gây ung thư như thông tin tôi mới biết thì rất nguy hiểm cho người bệnh. Những thuốc này cần được thu hồi gấp, không để lưu hành trên thị trường làm ảnh hưởng đến người sử dụng vì một người bình thường như tôi cứ mua về là uống chứ ít khi quan tâm đến các thành phần thuốc và cũng không biết đó là những chất gì…”.

Theo EMA, N-Nitrosodime thylamine là tạp chất không gây nguy hại tức thời nhưng có thể gây ung thư khi sử dụng trong thời gian dài. Theo các bác sĩ, hiện nay việc điều trị bệnh tăng huyết áp, tim mạch có rất nhiều loại thuốc khác nhau. Các thuốc này có thành phần và tác dụng tương tự như những loại thuốc bị thu hồi. Vì vậy, người bệnh không nên quá lo lắng trước thông tin thuốc tim mạch chứa chất gây ung thư, làm ảnh hưởng đến việc điều trị.

 Theo Cục Quản lý dược, tại Việt Nam có 8 doanh nghiệp được cấp đăng ký với 23 thuốc thành phẩm đang lưu hành có sử dụng chất Valsartan, được nhập từ Công ty Zhejiang Huahai Pharmaceutical - Trung Quốc buộc phải thu hồi. Ở Bình Dương có Công ty TNHH liên doanh STADA Việt Nam ở Khu công nghiệp VSIP I phải thu hồi 2 sản phẩm thuốc có chứa chất Valsartan (Valsartan Stada 40mg và Valsartan 80mg). Hiện nay, doanh nghiệp này đang thực hiện thu hồi 2 sản phẩm trên.

HỒNG THUẬN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên