Yêu sao những bản trường ca

Cập nhật: 16-01-2018 | 09:30:39

Ngày nay, khi âm nhạc học đường ngày càng phát triển, nhu cầu các trường học có ca khúc riêng về trường mình cũng ngày càng tăng. Vì thế, nhiều trường học ở Bình Dương đã có ca khúc riêng và luôn tạo nhiều ấn tượng đẹp trong các hội thi, hội diễn hay các chương trình văn nghệ ở địa phương.


Sinh viên trường Đại học Bình Dương với bài “Hành khúc Đại học Bình Dương” trong Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập trường

Có dịp dự khán chương trình thi diễn của trường Tiểu học Phú Thọ (TP.Thủ Dầu Một) trong một hội diễn văn nghệ cấp thành phố, chúng tôi thật sự bất ngờ và trào dâng nhiều cảm xúc khi thưởng thức tiết mục “Phú Thọ trường em yêu thương”. Đây là bài hát do thầy Nông Đức Toàn và thầy Hồ Văn Thi là 2 giáo viên của trường Tiểu học Phú Thọ sáng tác năm 2012. Với những ca từ đơn giản và dễ thương, bài hát đã được các em học sinh của Đội văn nghệ trường thể hiện rất hồn nhiên, mang đến cho khán giả nhiều hình ảnh đẹp về mái trường, thầy cô và bạn bè. “Trường của em, trường Phú Thọ/ Em yêu sao những ngày đến trường/ Em yêu sao từng giờ ra chơi/ Và thầy cô luôn yêu chúng em/ Và thầy cô luôn bên chúng em/ Mong em luôn có giấc mơ tuyệt vời…”. Chia sẻ với chúng tôi, thầy Hồ Văn Thi, giáo viên trường Tiểu học Phú Thọ cho biết: “Đây là món quà tinh thần mà chúng tôi muốn dành tặng cho trường sau một thời gian gắn bó giảng dạy. Hy vọng, những thông điệp trong bài hát sẽ giúp các em học sinh ngày càng tích cực hơn trong học tập, lĩnh hội nhiều kiến thức vững vàng để xây dựng quê hương, đất nước ngày càng tươi đẹp, văn minh”.

Và thật tình cờ trong một lần tham dự lễ khai giảng năm học mới tại trường THPT Bến Cát, chúng tôi đã có dịp nghe các em học sinh hát vang bài hát “Bài ca thế hệ” do thầy Lê Khắc Tri, nguyên là giáo viên của trường sáng tác. “Tự hào thay học sinh Bến Cát hôm nay, tiếp bước cha anh ta ra sức học hành, rèn luyện tài vì ngày mai tươi sáng, xứng đáng học sinh trung học Bến Cát lưu danh”. Với giai điệu tự hào đầy khí thế, bài hát đã góp phần tạo niềm phấn khởi cho thầy và trò của trường cùng phấn đấu rèn luyện trong năm học mới, để viết tiếp những thành tích vẻ vang trong tương lai.

Cũng với những giai điệu sôi nổi, rộn ràng, các bài hát hành khúc của các trường đại học trong tỉnh còn mang trong mình ngọn lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ. Bài hát “Đại học Thủ Dầu Một hành khúc” của nhạc sĩ Võ Đông Điền thì đầy ắp những quyết tâm “luyện rèn để thành người đi gieo ánh sáng… Mang tri thức con người ta ra sức xây đời, để cuộc đời bay vào tương lai sáng tươi…”. Còn trong “Hành khúc Đại học Bình Dương” do giáo sư Mạc Đường sáng tác thì sôi sục những lời kêu gọi sinh viên hãy nuôi chí lớn, đem sức trẻ cống hiến, bắt tay nhau, giúp nhau vượt qua khó khăn xây đắp mùa xuân vì Tổ quốc thân yêu… Mới đây, trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương cũng vừa công bố bài hát truyền thống của trường với tên gọi “Sức trẻ BETU” do nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung sáng tác. Với những giai điệu vui tươi, trẻ trung, bài hát đã góp phần khẳng định tinh thần dạy và học của thầy và trò, đây là nơi xây đắp những khát khao tuổi trẻ, để “Những người bạn thân ái từ mọi miền đất nước/ Yêu thương cùng nhau sẻ chia, rèn luyện, học hành… đắp xây một cuộc sống sáng ngời…”.

Mỗi trường một phong cách, nhưng nhìn chung các bài hát “trường ca” của các trường học trong tỉnh đều được các tác giả chăm chút bằng những ca từ và những tình cảm chân thành nhất. Mỗi bài hát đều thể hiện những tôn chỉ, mục đích dạy và học của mỗi trường, được sử dụng nhiều trong các chương trình văn nghệ, các sự kiện trọng đại của trường. Qua đó, nhằm lưu dấu trong dòng ký ức của mỗi thế hệ học sinh, sinh viên về những hình ảnh đẹp của những năm tháng học đường đầy thơ mộng và nhiều hoài bão, để cùng nhau quảng bá về một Bình Dương năng động, sáng tạo cả trong giáo dục và đào tạo.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên