Yoga trực tuyến vì sức khỏe cộng đồng

Cập nhật: 21-06-2021 | 16:57:22

(BDO) Yoga là một phương pháp rèn luyện thể chất nâng cao sức khỏe, phát triển cân đối và hài hòa cả về cơ thể, tinh thần và xã hội. Năm nay, để bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các hoạt động mừng Ngày Quốc tế yoga (21-6) chuyển thành chuỗi các buổi tập yoga trực tuyến.


Các học viên với bài tập yoga tại Hoàng Nga Center (phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một)

Yoga vì sức khỏe

Yoga là bộ môn có lịch sử ra đời từ rất sớm và du nhập vào Việt Nam từ rất lâu. Yoga đã phát triển rộng khắp nhiều nước trên thế giới và đến nay bao phủ đa số lãnh thổ của Việt Nam. 

Yoga được công nhận là một liệu pháp có lợi cho sức khỏe và ngày càng trở nên phổ biến. Bởi yoga tác động tốt tới bệnh nhân trầm cảm nặng, giúp điều hòa huyết áp, hiệu quả trị bệnh đau lưng, giảm nguy cơ rung tâm nhĩ, cải thiện chức năng não đáng kể…

Năm 2014, Liên hiệp quốc chính thức công nhận ngày 21-6 là Ngày Quốc tế Yoga. Tại chương trình chào mừng Ngày Quốc tế yoga tại Tòa nhà Becamex năm 2020, hơn 100 học viên được đội ngũ huấn luyện viên Ấn Độ hướng dẫn luyện tập để truyền tải thông điệp sức khỏe từ yoga đến với mọi người.

Do dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp nên chủ đề của Ngày Quốc tế yoga năm nay là Yoga for wellness (Yoga vì sức khỏe) được quảng bá với khẩu hiệu “Be with yoga, be at home” (Cùng tập yoga, cùng ở nhà), khuyến khích mọi người tham gia các sự kiện IDY trực tuyến tại nhà. 

Nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 7, Trung tâm Văn hóa Swami Vivekananda của Đại sứ quán Ấn Độ sẽ phối hợp với các tổ chức đối tác khác nhau tại Việt Nam như: Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Hội Hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ tại Hà Nội, Trung tâm nghiên cứu Ấn Độ thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh… tổ chức một chuỗi các buổi tập yoga trực tuyến từ ngày 19 đến  27-6.

Ngày càng phát triển ở Bình Dương

Tại Bình Dương, những năm qua phong trào tập luyện yoga trong nhân dân ngày càng phát triển mạnh mẽ. Cuối năm 2012, Công ty TNHH Vyoga World – Chi nhánh Bình Dương đã khai trương Trung  tâm Yoga chuyên nghiệp tại Trung tâm thương mại Minh Sáng Plaza (TP.Thuận An). Trung tâm do bậc thầy về yoga Ấn Độ là Master Vishwa (vô địch của cuộc thi quốc tế dành cho các nhà vô địch yoga vào tháng 2-2010) trực tiếp điều hành và giảng dạy. 

Năm 2014, trung tâm tiếp tục khai trương cơ sở mới tại Tòa nhà Becamex Tơer, với các lớp tập luyện yoga từ cơ bản đến nâng cao đều do các huấn luyện viên chuyên nghiệp được mời từ Ấn Độ. Các lớp học đều có phiên dịch chuyển ngữ, giúp các học viên nắm bắt trọn vẹn phương pháp tập luyện yoga nhằm có cơ thể khỏe mạnh, tinh thần minh mẫn.

Chị Mai Thị Hoàng Nga, Giám đốc Hoàng Nga Center (phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một), cho biết chị học yoga đã hơn 10 năm và mới khai trương trung tâm với nhiều bộ môn như aerobic, gym, dance, yoga… Riêng yoga có 60 học viên tham gia 2 ca sáng và tối. 

Do yoga mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nên các học viên gồm nhiều đối tượng, nhiều lứa tuổi, đa phần là người trung niên, có bệnh lý. Do dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp nên trung tâm tổ chức dạy yoga trực tuyến với những động tác “Chào mặt trời” đơn giản và các học viên rất tích cực phối hợp cùng trung tâm. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Minh Tâm, Phó Chủ tịch Hội thể dục dưỡng sinh TP.Thuận An, cho biết thời sinh viên ông thường bị bệnh nhưng sau khi ra trường và tập luyện yoga sức khỏe ông dần cải thiện. Ông bắt đầu có nhiều nghiên cứu về yoga và đúc kết nhiều bài tập riêng chuyên để điều trị một số bệnh. 

Câu lạc bộ yoga do ông Tâm chủ nhiệm ở xã An Sơn, TP.Thuận An có 16 hội viên tập luyện thường xuyên từ 7 giờ đến 8 giờ 30 phút mỗi ngày tại Nhà Văn hóa của xã. Ngoài tập luyện vào khung giờ này, câu lạc bộ còn tham gia biểu diễn trong các chương trình giao lưu do TP.Thuận An tổ chức. 

Thấy các hội viên của Câu lạc bộ yoga ở xã An Sơn biểu diễn vừa khỏe khoắn vừa đẹp mắt, năm 2020, Hội Liên hiệp Phụ phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An đã thành lập lớp yoga và mời ông Nguyễn Minh Tâm về giảng dạy cho các hội viên. 

Bà Phan Hồng Châu, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Vĩnh Phú, cho hay lớp yoga này có khoảng 40 học viên, tập luyện thường xuyên từ 5 giờ đến 6 giờ sáng mỗi ngày tại cơ sở của trường Mầm non Hoa Cúc 8. Lớp học không chỉ hướng dẫn những bài tập giúp lưu thông máu huyết, mà còn chia sẻ nhiều bài tập trị bệnh đối với các hội viên đang có bệnh lý. 

Cứ mỗi quý, các học viên được yêu cầu khám sức khỏe xem có cải thiện so với trước để huấn luyện viên thay đổi bài tập cho phù hợp. Các bài tập được quay clip và chia sẻ trong nhóm Zalo của hội để mọi người cùng nhau tập luyện tại nhà trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội theo các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, các quy định của địa phương mỗi khi dịch Covid-19 bùng phát. 

Theo bà Nguyễn Thị Phượng, huấn luyện viên yoga và khiêu vũ Hội thể dục dưỡng sinh tỉnh Bình Dương, hiện nay các trung tâm thể dục - thể thao, phòng tập gym … tạm thời đóng cửa để phòng, chống dịch Covid-19. Vì vậy, việc rèn luyện thể dục, nâng cao sức khỏe tại nhà đang là biện pháp tối ưu. Thay vì tập nơi công cộng, chúng ta hoàn toàn có thể tự tập yoga ở nhà bằng cách cài đặt các ứng dụng tập luyện hay xem video hướng dẫn trên internet.  Hy vọng, mỗi người sẽ nâng cao ý thức, thực hiện nghiêm các quy định trong đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19, để sớm đẩy lùi đại dịch, giúp mọi người trở lại cuộc sống bình thường như trước đây.

MINH HIẾU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên