3.300 tỷ đồng đầu tư xây dựng cơ bản

Cập nhật: 10-12-2010 | 00:00:00

Đây là số vốn dành cho đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) được UBND tỉnh đề ra trong kế hoạch năm 2011. Trong báo cáo thẩm tra của HĐND tỉnh do Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách (KT-NS) Nguyễn Thị Hà trình bày tại kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 18 vừa qua, đã cơ bản thống nhất với kế hoạch này.

Năm 2010: 238 công trình đã đưa vào sử dụng

Đánh giá về kết quả tình hình thực hiện đầu tư XDCB trong năm 2010, báo cáo thẩm tra của HĐND tỉnh cho rằng công tác xây dựng kế hoạch, phân bổ vốn, cấp phát, quản lý đầu tư XDCB được triển khai đúng quy trình và bám sát nghị quyết của HĐND tỉnh. Công tác điều hành, chỉ đạo của UBND tỉnh quyết liệt và linh hoạt, tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc, đôn đốc tiến độ thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư triển khai công trình, dự án...

  Đường tạo lực KCN- đô thị Mỹ Phước (Bến Cát)Theo báo cáo của UBND tỉnh tại kỳ họp, năm 2010 ước giá trị khối lượng thực hiện đạt 103,4% kế hoạch; giá trị cấp phát đạt 100% kế hoạch. Trong năm 2010, đã có 238 công trình được khánh thành và đưa vào sử dụng. Theo Trưởng ban KT-NS Nguyễn Thị Hà, đây là những nỗ lực rất đáng ghi nhận trong lĩnh vực đầu tư XDCB. Ngoài ra, một số các công trình trọng điểm: cổng chào Bình Dương, đường ĐT744, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, cầu An Linh - An Long, cầu Thủ Biên và các dự án nhà ở xã hội đã được tập trung vốn cho công tác thi công.

Tuy nhiên, cũng theo báo cáo thẩm tra, công tác XDCB trong năm 2010 cũng bộc lộ những tồn tại hạn chế cố hữu. Công tác đền bù giải phóng mặt bằng còn gặp quá nhiều khó khăn vướng mắc, làm chậm tiến độ thực hiện nhiều công trình dự án. Công tác thanh toán, quyết toán còn chậm, thường dồn vào những tháng cuối năm, phần lớn các công trình dự án phải điều chỉnh dự toán, thời gian thi công kéo dài. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát chất lượng công trình; việc sử dụng quản lý công trình; công tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa chưa được thực hiện thường xuyên nên một số công trình xuống cấp, gây lãng phí và ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư.

Qua báo cáo của UBND tỉnh, kết quả thực hiện vốn đầu tư XDCB đến hết tháng 10-2010 với giá trị khối lượng đạt 59,5% kế hoạch, giá trị cấp phát đạt 70,3% kế hoạch. Theo Trưởng ban KT-NS Nguyễn Thị Hà, với khối lượng thực hiện và giá trị cấp phát như trên là quá thấp. Do đó, trong thời gian còn lại của năm 2010, UBND tỉnh và các ngành các cấp cần tập trung tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, có biện pháp điều hòa vốn từ các công trình dự án có khối lượng và khả năng hoàn thành thấp sang các công trình dự án có khối lượng và khả năng hoàn thành cao nhằm giải ngân vốn đầu tư XDCB năm 2010 đạt mức cao nhất.

Năm 2011: Tập trung bố trí vốn cho các công trình trọng điểm

Theo kế hoạch từ UBND tỉnh, năm 2011 sẽ dành 3.300 tỷ đồng cho đầu tư XDCB. Trong báo cáo thẩm tra của HĐND tỉnh do Trưởng ban KT-NS Nguyễn Thị Hà trình bày tại kỳ họp HĐND tỉnh lần  thứ 18 vừa qua, đã cơ bản thống nhất với kế hoạch này. Ban KT-NS nhận định, đây là năm đầu tiên thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2015 do đó nhất trí với việc bố trí vốn đầu tư XDCB tập trung cho các công trình trọng điểm, quan trọng, có ảnh hưởng tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh như: đường vào Trung tâm Chính trị hành chính tập trung, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đường ĐT746, đường Nguyễn Chí Thanh, đường ĐT744, đường ĐT748...

Như vậy, với 3.300 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư cho XDCB trong năm 2011 đã tăng 14% so với năm 2010, chiếm tỷ trọng 44% tổng chi ngân sách. Trong đó, vốn tỉnh quản lý 1.395 tỷ đồng; vốn các địa phương quản lý là 1.904 tỷ đồng. Theo báo cáo thẩm tra, việc phân bổ vốn đầu tư XDCB như trên của UBND tỉnh đã cơ bản được tập trung hơn, phù hợp với các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ chi đầu tư phát triển bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh giai đoạn 2011-2015 và các quy định hướng dẫn của Trung ương.

Tuy nhiên, theo Ban KT-NS HĐND tỉnh, cần có những phân tích, đánh giá và cân nhắc thêm việc bố trí vốn đầu tư XDCB năm 2011 cho việc xây dựng sửa chữa trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị; chương trình xóa điện kế tổng, điện kế cụm và bổ sung thêm danh mục công trình dự án trọng điểm quốc gia.

THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=213
Quay lên trên