5 năm thành lập trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS: Những kết quả đạt được

Cập nhật: 05-11-2016 | 08:33:13

Trung tâm Phòng, chống (TTPC) HIV/AIDS tỉnh Bình Dương thuộc Sở Y tế được thành lập vào ngày 1-6-2010. Sau hơn 5 năm thành lập, công tác phòng chống HIV/AIDS đã đạt được nhiều kết quả, góp phần ngăn chặn, hạn chế tốc độ gia tăng lây nhiễm HIV và đạt được mục tiêu khống chế tỷ lệ nhiễm HIV dưới 0,3% trong cộng đồng dân cư.

Đến hết tháng 8-2016, Bình Dương đã phát hiện 3.643 người nhiễm HIV, trong đó có 1.664 người ở giai đoạn AIDS và 613 người tử vong do HIV/AIDS. Tạo thuận lợi trong việc chăm sóc, điều trị, TTPC HIV/AIDS triển khai nhiều mô hình mới, nhằm đơn giản hóa, phân cấp điều trị ARV và đưa xét nghiệm HIV xuống cộng đồng, tiến đến đạt mục tiêu không có người nhiễm HIV mới, không có người tử vong do HIV/AIDS và không phân biệt kỳ thị với người nhiễm HIV/ AIDS. Công tác truyền thông luôn được quan tâm, liên tục được đổi mới nội dung và đa dạng về hình thức. Đội ngũ cán bộ y tế và các tuyên truyền viên đồng đẳng đã tiếp cận với các nhóm nguy cơ cao để phát bơm kim tiêm sạch, bao cao su, vận động họ tiếp cận các dịch vụ tư vấn - xét nghiệm HIV, điều trị methadone thay thế các chất dạng thuốc phiện, dự phòng lây truyền từ mẹ sang con…

Tư vấn xét nghiệm HIV tự nguyện là một biện pháp dự phòng quan trọng. Hiện nay, Bình Dương có 4 phòng tư vấn xét nghiệm HIV tự nguyện tại TP.Thủ Dầu Một, TX.Dĩ An, TX.Thuận An và TX.Bến Cát. Từ khi triển khai hoạt động tư vấn xét nghiệm tự nguyện HIV đã có hàng ngàn người đến tư vấn xét nghiệm với tỷ lệ dương tính khoảng 6 - 9%.

Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con đã triển khai hai điểm tại bệnh viện là Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Trung tâm Y tế Dĩ An gồm chương trình Tư vấn xét nghiệm tự nguyện và điều trị dự phòng lây truyền từ mẹ sang con, cung cấp sữa thay thế cho trẻ phơi nhiễm…

Điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone là một trong những biện pháp mới mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho chính bản thân và gia đình người nghiện, giảm tội phạm, giảm HIV/AIDS. Tính từ tháng 6-2015, Bình Dương đã có hai điểm điều trị nghiện chất bằng Methadone là TP.TDM và TX.Dĩ An, đến nay đã có 372 người tham gia điều trị.

Toàn tỉnh hiện có 4 phòng khám ngoại trú tại TX.Thuận An, TX.Bến Cát, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và TX.Dĩ An (bao gồm Trại giam An Phước) thực hiện chăm sóc tư vấn, điều trị ARV, dự phòng nhiễm trùng cơ hội (cotrim, INH…), tổng số bệnh nhân nhiễm được đăng ký quản lý là 2.278 người, số bệnh nhân đang điều trị ARV là 2.177 người, đạt độ bao phủ khoảng 97% bệnh nhân có nhu cầu điều trị ARV. Ngoài ra, TTPC HIV/AIDS còn phấn đấu phủ kín 100% mô hình phòng khám điều trị ARV tại các huyện, thị, cụ thể là mở mới các phòng khám tại TP.Thủ Dầu Một, Dầu Tiếng, Phú Giáo và Tân Uyên trong năm 2017 và tại Bắc Tân Uyên, Bàu Bàng trong những năm tiếp theo.

Từ việc phối hợp đồng bộ giữa các ban ngành, đoàn thể, các cấp chính quyền, công tác phòng chống HIV/AIDS đã thu được những kết quả tốt trong thời gian qua.

C.T.V (Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên