Bạch Đằng vươn tới kiểu mẫu, thông minh

Cập nhật: 12-03-2021 | 05:28:29

Xã Bạch Đằng (TX.Tân Uyên) trở thành điển hình, điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh. Minh chứng rõ nhất là đến nay kết cấu hạ tầng cơ sở như điện, đường, trường, trạm và các công trình phúc lợi xã hội ở địa phương đã từng bước được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh, khang trang.

 Hệ thống giao thông nông thôn ở xã Bạch Đằng được đầu tư hoàn chỉnh góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương

 Mô hình đim

Năm 2010, xã Bạch Đằng được UBND tỉnh chọn thí điểm xây dựng NTM. Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, HĐND, UBND xã đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể, Ban Điều hành các ấp ra sức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện. Qua đó, nhận thức của người dân về chương trình xây dựng NTM ngày càng được nâng cao. Ông Võ Hoàng Dũng, Trưởng Ban Điều hành ấp Điều Hòa, xã Bạch Đằng, chia sẻ: “Chương trình xây dựng NTM luôn được người dân đồng thuận cao, chủ động trong việc cùng với Đảng bộ, chính quyền thực hiện như hiến đất, tài sản trên đất... Ngoài ra, xã còn có phong trào xây dựng hộ NTM đạt tiêu chí xanh, sạch, đẹp, sáng khi người dân cùng làm đẹp không gian sống, trồng hoa, lắp đặt đèn chiếu sáng trên các tuyến đường, tạo diện mạo mới cho địa phương”.

Theo lãnh đạo UBND xã Bạch Đằng, năm 2013 xã đã đạt chuẩn NTM với định hướng phát triển xanh, thân thiện, không thu hút công nghiệp, tiếp tục đầu tư nâng chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, xã Bạch Đằng đã giữ vững 19/19 tiêu chí NTM. Từ năm 2019, xã Bạch Đằng thực hiện xây dựng NTM nâng cao, đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển, giá trị sản xuất nông nghiệp năm 2020 đạt trên 72 tỷ đồng, tăng 122% so với năm 2015. Hiện nay, thu nhập bình quân của xã đạt 62 triệu đồng/người/năm, tăng gấp 1,97 lần so với năm 2014.

Theo ông Nguyễn Thanh Sang, Phó Chủ tịch UBND xã Bạch Đằng, bài học lớn nhất trong xây dựng NTM là sự quyết tâm, đoàn kết của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân. Vai trò chủ thể chính là người dân, do dân làm và dân trực tiếp hưởng lợi, kết hợp vận động xã hội hóa trong thực hiện các mục tiêu, chương trình... nhằm đạt mục tiêu đưa nông thôn phát triển toàn diện theo hướng văn minh, đời sống vật chất và tinh thần của dân cư nông thôn từng bước nâng lên.

Hưng tLàng thông minh

UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện thí điểm xây dựng “Làng thông minh” trên địa bàn xã Bạch Đằng, giai đoạn 2020-2025. Theo đó, “Làng thông minh” được xây dựng với mục tiêu tạo nơi tập trung nhiều sáng kiến về những vấn đề và nhu cầu hiện nay trong cộng đồng như công nghệ, nông nghiệp, việc làm, nâng cao năng suất lao động cho người dân nông thôn, sự gắn kết của cộng đồng, y tế, giáo dục, năng lượng, xử lý rác thải, khu vực đáng sống, bảo vệ môi trường xanh, sạch...

Mục tiêu cụ thể của kế hoạch là triển khai thực hiện có hiệu quả Đồ án quy hoạch NTM tầm nhìn đến năm 2030 được phê duyệt đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp đô thị, thực hiện kế hoạch cải tạo, nâng cao chất lượng vườn cây ăn trái đặc sản gắn với phát triển du lịch sinh thái trên địa bàn; đồng thời, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ hợp tác, hợp tác xã, hỗ trợ nông dân tìm đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp. Mặt khác, xã tiếp tục tăng cường các biện pháp khuyến nông, chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ vốn trong sản xuất nông nghiệp gắn liền với phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng; tạo điều kiện đa dạng các dịch vụ cung ứng vật tư, hàng hóa phục vụ sản xuất nông nghiệp, thu mua nông sản; nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân và phục vụ cho sản xuất nông nghiệp.

Thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bạch Đằng tập trung xây dựng NTM kiểu mẫu, vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu, gắn với xây dựng “Làng thông minh”, đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp đô thị, thực hiện kế hoạch cải tạo, nâng cao chất lượng vườn cây ăn trái đặc sản gắn với phát triển du lịch sinh thái... Xã tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để phát huy tốt các lợi thế và nội lực, thu hút mạnh nguồn lực bên ngoài trong xây dựng NTM bền vững. Xã Bạch Đằng phấn đấu đến năm 2025 đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, thu nhập bình quân đạt hơn 83 triệu đồng/người/năm.

Có thể nói, trong tương lai, đây sẽ là nơi đáng sống, thân thiện môi trường thiên nhiên, vừa là nơi phát triển nông nghiệp thông minh, phát triển du lịch sinh thái, trở thành một biểu tượng xanh cho Bình Dương. Từ việc thống nhất các khái niệm và cách tiếp cận “Làng thông minh” cho xã Bạch Đằng sẽ tạo tiền đề hướng đến xây dựng xã NTM thông minh trong thời gian tới; bảo đảm xây dựng NTM gắn với quá trình phát triển công nghiệp, đô thị của tỉnh hướng tới mục tiêu phát triển nông thôn bền vững, hài hòa các hiệu quả kinh tế - xã hội, môi trường và văn hóa.

 Trong nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng ủy xã Bạch Đằng đề ra chương trình đột phá để thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XII là “Xây dựng xã Bạch Đằng đạt các tiêu chí NTM kiểu mẫu, làng thông minh trước năm 2025”. Để chương trình đạt hiệu quả, sự nhất trí, đồng lòng của người dân là yếu tố quan trọng nhất. Xã Bạch Đằng sẽ huy động trí tuệ, sự sáng tạo của cộng đồng, chung tay xây dựng “Làng thông minh”.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên