Bài học thiên tai, nhìn từ Hà Nội!

Cập nhật: 17-06-2015 | 09:40:27

Một trận mưa to, kèm theo giông, lốc xoáy, diễn ra trong vòng khoảng 30 phút chiều tối 13-6 đã làm cho phố phường Hà Nội ngổn ngang như vừa trải qua một trận bão lớn. Thống kê từ địa phương này cho biết có hơn 500 cây xanh bị ngã đổ, nhiều trụ đèn gãy ngang, nhiều tuyến đường ngưng trệ giao thông bởi “kẹt cứng” cây xanh, dây điện và hàng trăm ô tô, xe máy bị quật ngã. Nghiêm trọng hơn, sau sự cố thiên tai bất ngờ này đã có hai người chết do cây xanh đè lên trong khi đang lưu thông. Đó chính là hiểm họa khó lường và không được phép chủ quan trước những thay đổi bất thường của thời tiết đối với bất kỳ địa phương nào.

Ba phần tư đất nước tính từ phía Bắc trở vào tới Bình Thuận vẫn đang trong mùa nắng nóng khủng khiếp mà nhiều năm nay chưa từng xảy ra. Nhiều địa phương ở miền Trung cạn kiệt nguồn nước từ sinh hoạt tới sản xuất. Một số tỉnh như Ninh Thuận, Bình Định đối mặt với hạn hán một cách nghiêm trọng nhất, nhiều cánh đồng lúa đang “chết cháy”, các đàn gia súc, gia cầm “di cư” liên tục để tìm những nguồn nước ít ỏi còn sót lại.

Sự khắc nghiệt và bất thường của thời tiết năm nay như một lời cảnh báo để các cấp, các ngành, các địa phương và toàn thể người dân không được lơ là, chủ quan nếu không muốn hứng chịu hậu quả khó lường của thiên tai. Gần như mọi năm, đặc biệt là với miền Trung và đồng bằng sông Hồng, sau nắng hạn gay gắt là mưa lũ đổ về. Và, người dân ở những địa phương quanh năm bão lũ này đã có quá nhiều kinh nghiệm cho công tác phòng chống nhưng thiệt hại từ vật chất đến tính mạng con người vẫn cứ xảy ra triền miên.

Hậu quả nhãn tiền từ Hà Nội chiều 13-6 và nhiều năm nay ở các tỉnh, thành vừa nêu trên đủ để đúc kết thành bài học xương máu cho các tỉnh, thành còn lại, đặc biệt là những địa phương quanh năm mưa thuận, gió hòa như miền Đông Nam bộ. Không nói đâu xa, cũng trong chiều tối 13-6, một trận mưa to, gió không lớn lắm, nhưng sáng 14- 6 nhân lực của Công ty Công trình đô thị Bình Dương cũng đã được triển khai để thu dọn một số cây xanh ngã đổ trên một số tuyến đường nội ô TP.Thủ Dầu Một. Một số cây xanh ngã đổ, một số bảng hiệu bị gió giật bay, chưa gây hậu quả gì nghiêm trọng, nhưng đó cũng là “lời nhắc nhở” từ thiên tai dành cho các cấp, các ngành và người dân ở vùng đất ít bị gió bão này.

Hãy lấy bài học từ Hà Nội chiều 13-6 để nâng cao ý thức phòng chống, từ các cấp, ngành, doanh nghiệp và toàn thể người dân, đặc biệt là những tháng cao điểm mùa mưa bão đang đến gần để tránh những thiệt hại khó lường rất dễ xảy ra

CẢNH HƯỞNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên