Ban chỉ đạo PC&CC TX.Tân Uyên: Những bài học hay từ thực tiễn ở cơ sở

Cập nhật: 02-11-2015 | 08:08:42

Sơ kết hoạt động của Ban chỉ đạo PC&CC TX.Tân Uyên 9 tháng năm 2015 cho thấy tình hình thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp - dịch vụ trên địa bàn đang tăng, số vụ cháy không tăng, chứng tỏ công tác tuyên truyền phòng ngừa cháy nổ đã có tác dụng. Ban chỉ đạo PC&CC TX.Tân Uyên tiếp tục yêu cầu các thành viên phát huy vai trò, trách nhiệm được giao, tăng cường công tác tuyên truyền huấn luyện kết hợp với kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm, tham mưu sâu hơn nữa những giải pháp nhằm bảo đảm an ninh trật tự, an toàn PC&CC trên địa bàn.

 

Cán bộ, chiến sĩ phòng Cảnh sát PC&CC số 5 phối hợp các lực lượng khác tiến hành giải cứu nạn nhân bị rơi xuống giếng khoan công nghiệp xảy ra tại xã Tân Vĩnh Hiệp, TX.Tân Uyên

 Quản lý tốt địa bàn và phát triển phong trào

Theo báo cáo, 9 tháng qua trên địa bàn TX.Tân Uyên đã xảy ra 5 vụ cháy lớn, làm chết 1 người, thiệt hại tài sản trên 4,2 tỷ đồng, tài sản cứu được trên 113 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm trước thì số vụ cháy không tăng nhưng thiệt hại về tài sản và số người chết tăng, cho thấy kinh tế - xã hội càng phát triển thì nguy cơ cháy nổ với mức độ thiệt hại ngày càng tăng. Nguyên nhân các vụ cháy đều do chập điện. Điều này tiếp tục chứng minh tình hình kinh tế - xã hội thị xã đang trên đà phát triển, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ cần được kiểm soát tốt.

Trên địa bàn TX.Tân Uyên hiện có 750 cơ sở thuộc diện quản lý về PC&CC. Ngoài ra còn có khoảng 1.500 cơ sở, hộ gia đình kinh doanh có điều kiện đang hoạt động. 9 tháng qua, các lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra đối với 942 cơ sở, đưa ra 3.050 kiến nghị đối với thiếu sót về an toàn PC&CC. Qua kiểm tra đã phát hiện và xử lý 43 trường hợp vi phạm các quy định về an toàn PC&CC. Kiểm tra điều kiện an toàn và cấp giấy chứng nhận vận chuyển hàng nguy hiểm cháy nổ cho 9 xe vận chuyển trên địa bàn. Đồng thời tổ chức phối hợp kiểm tra liên ngành 167 cơ sở kinh doanh phế liệu đang hoạt động trên địa bàn thị xã; phối hợp giám sát tình hình thực hiện Luật PC&CC tại 3 đơn vị, cơ sở; tham gia giám sát tại 7 trường mầm non đang hoạt động trên địa bàn; thẩm duyệt thiết kế 7 công trình, nghiệm thu 8 công trình về PCCC…

Thời gian qua, trên địa bàn đã xảy ra 6 vụ tai nạn, tăng 4 vụ so với cùng kỳ năm trước. Phòng Cảnh sát PC&CC số 5 đã tham gia cứu nạn cứu hộ thành công, trong đó nổi bật là vận động thuyết phục 1 người bệnh tâm thần dùng vật nhọn gây nguy hiểm cho người khác và có ý định đốt nhà tự tử và vụ cứu nạn thành công nạn nhân 7 tuổi bị rớt xuống giếng khoan công nghiệp tại xã Tân Vĩnh Hiệp.

Nhằm đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia PC&CC, Phòng Cảnh sát PC&CC số 5 đã tổ chức cho lãnh đạo UBND 12 xã, phường trên địa bàn ký cam kết bảo đảm an toàn về PC&CC thuộc địa bàn quản lý. Phối hợp các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, trường học tổ chức cho 628 người xem lực lượng dân phòng cùng các đơn vị liên quan thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trong các trường hợp khẩn cấp, nguy hiểm…

Tạo chuyển biến tích cực

Ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần KCN Nam Tân Uyên cho rằng: “Hiện tại KCN Nam Tân Uyên đã lấp đầy trên 80%, điều này cho thấy chủ trương ban đầu của chúng tôi hoàn toàn đúng, đó là Ban Quản lý KCN luôn đồng hành, bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ tính mạng và tài sản của chủ đầu tư, sức khỏe người lao động, tạo niềm tin và luôn đồng hành cùng khách hàng. Những ngày đầu tuy khó khăn nhưng được sự hỗ trợ, giúp đỡ tận tình của các cơ quan, ban ngành, lực lượng PC&CC, Ban Quản lý KCN đã xây dựng, huấn luyện và duy trì hoạt động của Đội PC&CC cơ sở gồm 37 người, đầu tư 1 xe chữa cháy, 1 xe tiếp nước cùng các thiết bị chuyên dùng khác. Tới đây, chúng tôi sẽ phát triển Đội PC&CC lên để tiếp nhận thêm 1 xe chữa cháy cùng 1 xe tiếp nước để làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, an toàn PC&CC khu vực cũng như sẵn sàng chi viện, hỗ trợ nơi khác khi có yêu cầu. Phương châm của Đội PC&CC cơ sở KCN Nam Tân Uyên là “Chúng tôi luôn ở bên cạnh để bảo vệ các bạn”.

Lãnh đạo Đài Truyền thanh TX.Tân Uyên cũng cho biết, Đài đã duy trì liên tục chuyên mục PC&CC cùng các tin, bài tuyên truyền về PC&CC; kịp thời thông tin các nội dung chỉ đạo của Ban chỉ đạo PC&CC phát sóng kịp thời đến các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân trên địa bàn. Từ đó góp phần nâng cao được ý thức cảnh giác và tinh thần trách nhiệm của nhân dân trong thực hiện PC&CC và chấp hành các quy định của pháp luật về PC&CC.

Bài học kinh nghiệm quý giá mà Ban chỉ đạo PC&CC TX.Tân Uyên rút ra từ thực tiễn hoạt động là: Công tác chỉ đạo, điều hành, phối hợp giữa các đơn vị, địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện nhiệm vụ PC&CC và cứu nạn cứu hộ; chỉ đạo, điều động kịp thời các lực lượng, phương tiện của tổ chức, cá nhân tham gia công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trên địa bàn. Vai trò của người đứng đầu các đơn vị đối với công tác PC&CC trên địa bàn đã tạo ra nhiều chuyển biến tích cực về nhận thức và trách nhiệm, từ đó cho thấy Luật PC&CC được các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn quan tâm và nghiêm túc thực hiện, góp phần đưa phong trào toàn dân tham gia PC&CC phát triển mạnh trong cộng đồng dân cư.

Tại các vụ cháy xảy ra trên địa bàn, Ban chỉ đạo PC&CC luôn có mặt kịp thời tham gia chỉ đạo, xử lý các tình huống cháy, nổ phức tạp. Lực lượng PC&CC cơ sở, lực lượng dân phòng tại các địa phương tham gia hỗ trợ tích cực cho lực lượng chuyên nghiệp trong cứu chữa các vụ cháy và giữ gìn trật tự, an toàn giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho các lực lượng và phương tiện làm nhiệm vụ. Lực lượng PC&CC cơ sở làm tốt công tác phòng ngừa, đề cao tinh thần cảnh giác, phát hiện sớm các vụ cháy và tổ chức cứu chữa kịp thời, góp phần hạn chế thiệt hại và tầm lây lan của đám cháy ra cộng đồng xung quanh.

 Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh:  Phải làm tốt công tác “4 tại chỗ”

Cảnh sát PC&CC được giao nhiệm vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, nhưng công tác PC&CC là trách nhiệm của toàn dân. Bởi vì khi xảy ra cháy, dù lớn hay nhỏ thì thiệt hại vẫn xảy ra. Nếu trông chờ Cảnh sát PC&CC thì ít nhất cũng mất khoảng 5 phút, lúc đó đám cháy đã bùng phát dữ dội. Cho nên phương châm “4 tại chỗ” là rất quan trọng. 80% nhiệm vụ của Cảnh sát PC&CC là làm công tác phòng ngừa, tuyên truyền, hướng dẫn, huấn luyện, diễn tập phối hợp nhiều lực lượng, sát thực tế về an toàn PC&CC.

 Bà Nguyễn Thị Kim Mai, Chủ Tịch UBND TX.Tân Uyên, Trưởng ban chỉ đạo PC&CC thị xã: Phải tăng cường kiểm tra nhưng không để xảy ra tiêu cực

Phát huy thành tích đạt được, tới đây để làm tốt công tác PC&CC, cứu nạn cứu hộ thì bên cạnh việc tuyên truyền, hướng dẫn an toàn phải gắn với kiểm tra xử lý để răn đe, giáo dục, nâng cao ý thức về PC&CC, nhưng tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn PC&CC trên địa bàn.

 

 DUY CHÍ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên