Bảo đảm phục vụ khám chữa bệnh trong dịp Tết Dương lịch 2018

Cập nhật: 02-01-2018 | 08:34:41

Để phục vụ xuyên suốt trong những ngày nghỉ Tết Dương lịch 2018, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị y tế liên quan và cơ sở khám chữa bệnh (KCB) trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác KCB; bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như phòng ngừa, xử lý kịp thời, hiệu quả dịch bệnh. Trong những ngày qua, các cơ sở KCB cũng đã phân công, bố trí nhân lực, chuẩn bị sẵn sàng các loại thuốc, vật tư, phương tiện phục vụ bệnh nhân đến KCB, cấp cứu…


Một bệnh nhân nhập viện tại Khoa Cấp cứu BVĐK tỉnh sáng ngày 1-1-2018

Chỉ đạo kịp thời

Để chăm sóc sức khỏe nhân dân trong những ngày nghỉ Tết Dương lịch 2018, Sở Y tế đã chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh (bao gồm cơ sở công lập, tư nhân và y tế ngành) trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác KCB trong dịp tết. Sở Y tế yêu cầu các cơ sở KCB có kế hoạch bảo đảm công tác điều trị, phục vụ người bệnh và an ninh trật tự trong cơ sở KCB. Chủ động đối phó với dịch bệnh, ngộ độc, tai nạn cấp cứu hàng loạt có thể xảy ra, các cơ sở phải có phương án thường trực, dự trữ cơ số thuốc, dịch truyền, vật tư, hóa chất; bố trí số giường bệnh, phương tiện cấp cứu và cấp cứu ngoại viện để sẵn sàng đáp ứng, bảo đảm tốt công tác thu dung, cấp cứu điều trị, cách ly người bệnh theo đúng các hướng dẫn hiện hành về phòng chống dịch. Nhằm bảo đảm tốt việc cấp cứu, KCB cho người bệnh, các cơ sở KCB cần dự trữ đủ thuốc, máu, dịch truyền và phương tiện, trang thiết bị cần thiết phục vụ cấp cứu, KCB. Bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ. Nếu trái tuyến, trái chuyên khoa cũng phải xử lý cấp cứu ban đầu ổn định; giải thích đầy đủ cho người bệnh, người nhà người bệnh trước khi chuyển đi cơ sở y tế khác.

Bên cạnh chỉ đạo các cơ sở KCB bảo đảm công tác KCB, trực cấp cứu, xử trí kịp thời các trường hợp bệnh nặng nhập viện, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cũng được chỉ đạo bảo đảm công tác phòng ngừa, xử lý kịp thời, hiệu quả dịch bệnh trong dịp tết. Song song đó, sở cũng yêu cầu Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát an toàn vệ sinh thực phẩm. Một trong những nội dung mà Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm cần tổ chức thực hiện trong dịp tết là giám sát chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm một số mặt hàng có nguy cơ ô nhiễm thực phẩm như các loại phẩm màu cấm sử dụng, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, trứng giun trong rau quả, hàn the trong các sản phẩm thực phẩm chế biến sẵn…

Bảo đảm công tác cấp cứu

Tết Dương lịch 2018 trùng với dịp nghỉ cuối tuần nên số ngày nghỉ được kéo dài. Nhiều người tranh thủ đi du lịch, giải trí vui vẻ bên gia đình, nhưng cũng không ít người lại tụ tập ăn nhậu. Hậu quả của những cuộc nhậu không kiểm soát bản thân là say xỉn, rồi gây gỗ, đánh nhau, gây tai nạn giao thông khi lưu thông trên đường. Theo ghi nhận của chúng tôi vào sáng 1-1-2018 tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh (BVĐK), lượng bệnh nhân nằm cấp cứu ở đây rất đông, không còn giường trống; lâu lâu lại có một ca nhập viện nên Khoa Cấp cứu đang trong tình trạng quá tải. Bác sĩ Ngô Ngọc Đông, trực Khoa Cấp cứu ngày 1-1 cho biết, ca trực hôm nay khoa có 4 bác sĩ và khoảng 20 điều dưỡng. Thế nhưng do lượng bệnh quá đông, từ lúc nhận ca đến giờ (khoảng 9 giờ sáng), anh em tập trung giải quyết nhưng do bệnh đông quá nên vẫn chưa xong. Bên cạnh một số bệnh mãn tính thường gặp ở người cao tuổi như bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, viêm phổi, tim mạch… do thời tiết lạnh nên phải nhập viện cấp cứu; rất nhiều ca bệnh đang cấp cứu tại khoa là do tai nạn giao thông, đánh nhau, ngộ độc rượu. Bác sĩ Đông cho biết: “Từ tối hôm qua đến nay, lượng bệnh nhân dồn lại từ ca trước rất đông, anh em bác sĩ và điều dưỡng làm việc không ngừng tay. Những ca bệnh cấp cứu do tai nạn giao thông, đánh nhau hầu như đều liên quan đến rượu bia. Có những ca rất nặng phải chuyển viện lên tuyến trên để điều trị…”.

Thống kê số liệu về công tác KCB tại BVĐK tỉnh trong cho thấy, tổng số bệnh khám ngày 30-12-2017 là 380 lượt người; trong đó tai nạn giao thông có 93 ca (chấn thương sọ não 15 ca), tai nạn do sinh hoạt có 21 ca và tai nạn do đánh nhau có 20 ca. Trong ngày 31-12-2017, tổng số khám có 243 lượt người; trong đó tai nạn giao thông 81 ca (chấn thương sọ não có 9 ca, trong đó có 1 ca tử vong), không ghi nhận về ngộ độc, đánh nhau. Bác sĩ Nguyễn Thị Kim Yến, Trưởng phòng Quản lý chất lượng BVĐK tỉnh, trực lãnh đạo ngày 1-1-2018 cho biết: “Để bảo đảm phục vụ cho bệnh nhân xuyên suốt trong những ngày nghỉ Tết Dương lịch, bệnh viện đã sớm phân công, bố trí nhân lực đầy đủ. Ngoài trực lãnh đạo, hậu cần, các khoa phòng luôn bảo đảm có bác sĩ, điều dưỡng trực 24/24 giờ. Trước đó, bệnh viện cũng đã chuẩn bị các loại thuốc, vật tư tiêu hao đầy đủ, sẵn sàng để công tác KCB, cấp cứu trong những ngày nghỉ tết luôn được bảo đảm diễn ra thông suốt…”.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên