Bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển trái phép một cá thể voọc chà vá chân xám quý hiếm

Cập nhật: 20-12-2019 | 15:44:09

(BDO) Sáng 20-12, Công an phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, cho biết đang tạm giữ đối tượng Trịnh Đình Nguyên (27 tuổi, quê Đắk Lắk) và Trần Mậu Kiên (15 tuổi, quê Đắk Nông) để điều tra hành vi “Vận chuyển trái phép động vật hoang dã thuộc diện bảo vệ nguy cấp”.


Cá thể voọc chà vá chân xám bị các đối tượng vận chuyển trái phép qua địa bàn phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một

Theo điều tra ban đầu, rạng sáng 20-12, Công an phường phối hợp với đội Xung kích Phòng chống tội phạm phường Phú Lợi tổ chức tuần tra vũ trang khép kín địa bàn phường. Khi đang tuần tra trên đường Huỳnh Văn Lũy, khu phố 7, phường Phú Lợi đã phát hiện 2 đối tượng điều khiển xe máy biển số 47B2-006.36 phía sau chở thùng hàng có nhiều biểu hiện nghi vấn nên tổ tuần tra đã yêu cầu dừng xe để kiểm tra hành chính. Qua kiểm tra, tổ tuần tra phát hiện 1 cá thể động vật hoang dã đã trưởng thành, có trọng lượng khoảng 7kg, nhưng các đối tượng không xuất trình được giấy tờ chứng minh về nguồn gốc xuất xứ của cá thể động vật này. Ngay sau đó, tổ tuần tra đã mời lập biên bản đưa các đối tượng cùng tang vật về cơ quan công an để làm việc.

Tại đây, các đối tượng khai nhận đã mua cá thể có tên voọc chà vá chân xám với giá 1 triệu đồng, thông qua mạng xã hội Facebook. Được biết, cá thể voọc chà vá chân xám thuộc nhóm IB là động vật rừng nguy cấp, quý hiểm. Vì vậy, Công an phường Phú Lợi phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế Công an TP.Thủ Dầu Một và Cục Kiểm lâm tỉnh tiếp tục mở rộng điều tra vụ việc.

Cũng trong sáng 20-12, Công an phường Phú Lợi đã hoàn tất các thủ tục bàn giao cá thể voọc chà vá chân xám cho Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã (WAR) để chăm sóc, theo dõi tình hình sức khỏe. 

Theo một cán bộ của Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã WAR, voọc chà vá có 3 loại, trong đó voọc chà vá chân xám thuộc loại quý hiểm nhất. Hiện Việt Nam chỉ tồn tại vài trăm cá thể voọc chà vá chân xám, do đặc tính của loài này chỉ ăn lá cây non, sống tập trung ở rừng sâu nên bình thường người dân rất khó ít khi thấy cá thể này.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1603
Quay lên trên