Bế mạc Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục Đông Nam Á

Cập nhật: 21-03-2013 | 00:00:00

Ngày 21-3, tại Hà Nội, Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng Giáo dục Đông Nam Á (SEAMEO) lần thứ 47 đã chính thức bế mạc.

Hội nghị có sự tham dự của hơn 200 đại biểu đến từ 18 quốc gia, gồm các Bộ trưởng giáo dục, các quan chức cấp cao ngành giáo dục và đại diện các tổ chức quốc tế đến từ 11 quốc gia thành viên chính thức, các quốc gia thành viên liên kết, các tổ chức thành viên liên kết, các Trung tâm khu vực và đối tác phát triển của SEAMEO.

  Các đại biểu dự hội nghị. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam Phạm Vũ Luận, Chủ tịch Hội đồng SEAMEO 47 cho biết Hội nghị đã đạt được những mục tiêu đề ra, trở thành một diễn đàn thảo luận chính sách và những sáng kiến về khoa học, giáo dục và văn hóa trong khu vực; định hướng cho các chương trình và dự án của SEAMEO cũng như các đơn vị trực thuộc SEAMEO và đánh giá các chương trình, hoạt động của tổ chức.

Hội nghị đã thông qua nghị quyết và tổ chức lễ kết nạp Vương quốc Anh là quốc gia thành viên liên kết thứ 8 của SEAMEO; ký kết các văn bản pháp lý của trung tâm khu vực SEAMEO về Hoc tập suốt đời (SEAMEO CELLL); khởi động dự án Diễn đàn SEAMEO (SEAMEO College) do Ngân hàng ADB tài trợ; thông qua và ký Tuyên bố SEAMEO về hợp tác chiến lược hướng tới sự phát triển của khu vực….

Đặc biệt, trong khuôn khổ hội nghị đã diễn ra diễn đàn chính sách với chủ đề: "Học tập suốt đời-chính sách và viễn cảnh," cùng 6 tham luận của Việt Nam, Thái Lan, Viện Nghiên cứu về học tập suốt đời của UNESCO, OECD, EU…. Diễn đàn tập trung chia sẻ kinh nghiệm giữa các nước Đông Nam Á và với các nước châu Âu về học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập; chỉ ra tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực này và đưa ra các định hướng phát triển học tập suốt đời ở Đông Nam Á.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng cho biết Cuộc họp bàn tròn các vị bộ trưởng/trưởng đoàn tập trung vào 2 nội dung chính: Xây dựng xã hội học tập ở các nước Đông Nam Á và nỗ lực chung các quốc gia thành viên SEAMEO góp phần xây dựng cộng đồng ASEAN vào năm 2015 và các năm tiếp theo. Trong những năm tiếp theo, SEAMEO sẽ quan tâm triển khai những kết luận đã được thống nhất tại hội nghị lần này; trong đó lưu ý việc hướng tới cộng đồng ASEAN vào năm 2015 và những năm tiếp theo.

Hội nghị cũng thống nhất huy động các nguồn lực, bản sắc riêng của mỗi nước trong cộng đồng ASEAN góp phần giải quyết vấn đề của từng nước cũng như công việc chung; trên cơ sở đó, củng cố sự thống nhất, nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần làm tăng vị thế của SEAMEO trong cộng đồng quốc tế.

Trên cương vị Chủ tịch mới của Hội đồng SEAMEO, Việt Nam đã thành lập Trung tâm khu vực SEAMEO về học tập suốt đời đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trung tâm này sẽ giải quyết những vấn đề thuộc về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập của Việt Nam đã được phê duyệt đồng thời đóng góp vào hoạt động chung của cộng đồng các nước trong khu vực SEAMEO.

Từ năm nay trở đi, Hội nghị Hội đồng SEAMEO sẽ được tổ chức hai năm một lần. Các quốc gia gồm Thái Lan, Philippines, Brunei, Việt Nam, Singapore, Indonesia và Malaysia luân phiên đăng cai tổ chức Hội nghị. Các quốc gia thành viên khác cũng có thể đề xuất được đăng cai tổ chức.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X