Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường: Dự án có ý nghĩa quan trọng

Cập nhật: 30-08-2013 | 00:00:00

Người dân Bình Dương đóng góp không nhỏ vào thành tựu phát triển kinh tế của cả nước nhưng nhiều nhu cầu chưa được đáp ứng tương xứng, nhất là nhu cầu khám chữa bệnh. Việc xây dựng Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) 1.500 giường, dự kiến đưa vào sử dụng trong năm 2016 sẽ góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (KCB), chăm sóc sức khỏe của nhân dân trên địa bàn tỉnh và khu vực lân cận…

Quy mô của dự án

BVĐK 1.500 giường là dự án trọng điểm, được UBND tỉnh giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh (Ban QLDA) làm chủ đầu tư. Theo chủ trương của tỉnh (Quyết định số 3539/QĐ-UBND ngày 3-12-2012), Ban QLDA tỉnh đã tiến hành lập dự án BVĐK 1.500 giường. Đơn vị tư vấn lập dự án là Công ty TNHH CPG Việt Nam.

Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, BVĐK 1.500 giường sẽ góp phần nâng cao năng lực KCB và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Trong ảnh: Phối cảnh Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường

Theo quy hoạch, BVĐK 1.500 giường nằm trong Khu quy hoạch xây dựng các bệnh viện và một số công trình Nhà nước tại phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một. BVĐK 1.500 giường được thiết kế theo mô hình hợp khối - cao tầng, gồm: 1 khối đế 4 tầng, 2 khối tháp 18 tầng và 1 tầng bán hầm. Khối đế 4 tầng gồm các khu khám và điều trị ngoại trú, cấp cứu. Khối tháp: từ tầng 1 đến tầng 4 là khu kỹ thuật nghiệp vụ (chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng, xét nghiệm, mổ); tầng 5 - mái khối đế là khu phục vụ; từ tầng 6 đến tầng 17 của khối tháp sẽ là khu nội trú và tầng 18 là khu kỹ thuật; tầng bán hầm là khu kỹ thuật phụ trợ. Công trình có các hệ thống kỹ thuật, như: hệ thống thang máy, điện, cấp thoát nước, chống sét, lạnh - thông gió, thông tin - mạng, an ninh... Tổng diện tích sàn xây dựng là 167.705m2. Tổng vốn đầu tư khoảng 2.300 tỷ đồng.

Góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Ngày 12-9-2012, UBND tỉnh đã có Quyết định số 2504/QĐ-UBND phê duyệt Đồ án quy hoạch 1/2000 Khu quy hoạch xây dựng các bệnh viện và một số công trình Nhà nước. Trong khu quy hoạch này có các bệnh viện, như: BVĐK 1.500 giường; Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh; Bệnh viện Điều dưỡng - Phục hồi chức năng 200 giường; Bệnh viện chuyên khoa Ung bướu 300 giường và Bệnh viện chuyên khoa Nhi 400 giường. Đây là những dự án trọng điểm của tỉnh, sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng không chỉ nâng cao hiệu quả chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân trong tỉnh và khu vực, mà còn góp phần tạo diện mạo mới cho đô thị Bình Dương.

Thuận lợi của dự án là luôn nhận được sự chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự hỗ trợ của các sở, ngành, UBND TP.Thủ Dầu Một và UBND phường Định Hòa. Tuy nhiên, theo Ban QLDA tỉnh, trong quá trình triển khai dự án cũng gặp một số khó khăn, đó là: quy trình thực hiện dài, các quy định pháp luật và các quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế thay đổi liên tục và chưa đồng bộ, công tác giải tỏa mặt bằng chậm.

Nghị quyết số 22/2012/NQ-HĐND ngày 3-10-2012 của HĐND tỉnh và Quyết định số 44/2012/QĐ-UBND ngày 16- 10-2012 của UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe của nhân dân tỉnh Bình Dương đến năm 2015 - định hướng đến năm 2020 đã xác định, các dự án trọng điểm phát triển hệ thống KCB, trong đó BVĐK 1.500 giường có vị trí quan trọng nhất. Vì tính chất quan trọng của dự án, ngày 8-8 vừa qua, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Mai Thế Trung đã chủ trì cuộc họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nghe và cho ý kiến về BVĐK 1.500 giường. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kết luận và chỉ đạo: BVĐK 1.500 giường (và các bệnh viện chuyên khoa) là công trình xây dựng trọng điểm của tỉnh có quy mô lớn, số vốn đầu tư nhiều. Công trình sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, đáp ứng yêu cầu KCB bảo hiểm y tế và đúng theo định hướng xây dựng, phát triển Bình Dương trở thành đô thị loại I. Cuộc họp cũng đi đến thống nhất và giao UBND tỉnh chỉ đạo chặt chẽ các ngành có liên quan hoàn tất các thủ tục chuẩn bị đầu tư và khởi công xây dựng bệnh viện vào đầu năm 2014; xem xét kế hoạch khai thác tối đa công suất của bệnh viện sau khi hoàn thành. Bên cạnh đó, cần có kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực đủ năng lực quản lý, sử dụng có hiệu quả những thiết bị hiện đại của bệnh viện.

Cùng với sự phát triển không ngừng về kinh tế thì việc gia tăng dân số trong tỉnh cũng rất lớn. Áp lực phát triển ảnh hưởng đến nhiều ngành, riêng đối với ngành y tế càng bức thiết. Trong những năm qua, ngành y tế của tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong công tác KCB và bảo vệ sức khỏe nhân dân nhưng cơ sở vật chất được đầu tư chưa tương xứng. Ngay cả BVĐK tỉnh hiện nay - qua ghi nhận của chúng tôi - cũng chưa đáp ứng đủ nhu cầu KCB của người dân. Tình trạng quá tải ở các khoa vẫn diễn ra thường xuyên. Cơ sở vật chất xuống cấp. Nguồn lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao còn thiếu. Trang thiết bị, kỹ thuật mới hiện đại đã được đầu tư nhưng vẫn còn ít và thiếu... Do đó, việc đầu tư xây dựng BVĐK 1.500 giường có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Dự án này hoàn thành không chỉ góp phần nâng cao năng lực KCB và bảo vệ sức khỏe nhân dân trong tỉnh, mà còn góp phần tạo diện mạo mới cho đô thị Bình Dương, góp phần đưa Bình Dương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2020.

- Phó Chủ tịch UBND tỉnh HUỲNH VĂN NHỊ: Quan tâm đúng mức để triển khai xây dựng đúng tiến độ

Về vấn đề xây dựng BVĐK 1.500 giường, UBND tỉnh, Ban QLDA tỉnh cũng đã có buổi báo cáo với Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Về đất xây dựng công trình, tình hình giải tỏa đến nay cơ bản đã thực hiện xong. Ban QLDA tỉnh đang khởi công xây dựng hạ tầng và khu tái định cư cho những hộ bị giải tỏa. Hiện Sở Kế hoạch và Đầu tư đang tiến hành thẩm định để trình UBND tỉnh phê duyệt.

Dự kiến, BVĐK tỉnh sẽ được khởi công vào tháng 9-2014 và đưa vào sử dụng vào năm 2016. Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng, tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng. Công trình có ý nghĩa rất lớn trong việc đáp ứng nhu cầu KCB, chăm sóc sức khỏe người dân nên tỉnh sẽ rất chú trọng và quan tâm đúng mức để công trình được triển khai xây dựng đúng tiến độ, đưa vào sử dụng kịp thời gian như đã định.

- Phó Giám đốc Sở Y tế NGÔ TÙNG CHÂU: Ngành y tế sẽ chú trọng tăng cường nhân lực

Sau khi BVĐK 1.500 giường xây dựng xong sẽ được BVĐK tỉnh tiếp nhận. Hiện nay, quy mô của BVĐK tỉnh đã có 1.100 giường. Vấn đề là bổ sung nhân lực cho khoảng 400 giường nữa. Từ nay đến năm 2016, ngành y tế sẽ tăng cường nhân lực từ các nguồn đào tạo tại chỗ, chính sách thu hút nhân tài ngoài tỉnh để đủ nhân lực khi bệnh viện đi vào hoạt động. Hàng năm, Sở Y tế vẫn thực hiện chính sách này nhằm bảo đảm cho yêu cầu KCB, chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

 

H.THUẬN – Q.NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên