Trước ngày đặc xá

Cập nhật: 30-08-2013 | 00:00:00

Theo danh sách đề nghị của Trại tạm giam Bến Lớn (Trại tạm giam Công an tỉnh) sẽ có 129 phạm nhân được đặc xá, 17 phạm nhân hết thời hạn phạt tù, 35 người giảm án có thời hạn trong dịp Quốc khánh 2-9 năm nay. Cuối cùng, những nỗ lực hối cải cho những hành vi sai trái của họ đã được pháp luật khoan hồng, thỏa nguyện bao nhiêu nỗi nhớ mong, chờ đợi của người thân, gia đình. Xã hội rất mong họ trở lại, phấn đấu trở thành một công dân chân chính.

Mong chờ về với gia đình

Cảm nhận niềm vui ngày đặc xá, phạm nhân Lê Hữu Luyện xúc động cho biết: “Tôi không biết tả như thế nào khi biết mình có tên trong danh sách đặc xá. Mấy ngày qua là thời gian dài nhất trong đời, nhớ vợ thương con, thương mẹ già cơ cực. Tôi cảm ơn Đảng và Nhà nước cho tôi có cơ hội sớm đoàn tụ với gia đình. Tôi mong sao các bạn trẻ cố gắng học hành, biết kiềm chế hành vi của mình trong cư xử. Đừng như tôi, có những giây phút nông nổi sai lầm, chịu cảnh tù tội”.

Trại tạm giam Bến Lớn thường xuyên tổ chức các hoạt động văn nghệ,thể thao cho các phạm nhân

Đại úy Vũ Thị Tâm, Phó Phân trại trưởng Phân trại Quản lý phạm nhân, Trại tạm giam Công an tỉnh cho biết, hiện Trại tạm giam quản lý 262 phạm nhân, họ đều là những người phạm tội lần đầu, có mức án 5 năm tù trở xuống, không có tiền án, tiền sự, ít nghiêm trọng. Chủ yếu là những người có hành vi gây thương tích, chứa mại dâm, môi giới mại dâm, đánh bạc…

Dù vậy, với những phạm nhân bị tạm giam ở đây, lúc mới vào thường có tâm lý không ổn định. Do vậy đòi hỏi cán bộ quản giáo ở đây không chỉ giỏi về chuyên môn, hiểu được tâm lý mà còn có phương pháp giáo dục khoa học, giúp cho họ thấy được tương lai còn rộng mở phía trước. “Cùng với các bài giảng về chính sách khoan hồng của pháp luật, hành vi phạm tội trong Bộ luật Hình sự, hàng ngày họ được tổ chức xem chương trình thời sự Đài Truyền hình Việt Nam, tổ chức giao lưu văn nghệ, thể thao… giúp cho phạm nhân tự nhận ra hành vi sai trái của mình, hiểu được giá trị của cuộc sống, phấn đấu rèn luyện trở thành người tốt khi hết thời hạn chấp hành hình phạt tù”, đại úy Tâm cho biết.

Những phạm nhân ở đây có thể là những “chú ngựa bất kham” nhưng quá trình điều tra, truy tố, xét xử và thời gian ở trại tạm giam họ được tiếp cận, học tập về pháp luật, được tiếp xúc với nhiều cảnh đời, nhiều hành vi phạm tội khác nhau đã giúp họ nhận thức rõ hơn về sự nghiêm khắc của pháp luật mà trước đây phần lớn họ chưa nhận thức một cách đầy đủ. Sự giáo dục, rèn luyện ở môi trường trại tạm giam cũng giúp họ quen dần với nếp sống tuân thủ pháp luật, tôn trọng kỷ luật, kỷ cương, biết quý trọng danh dự, nhân phẩm của bản thân, của người khác, biết lao động và quý trọng thành quả lao động…

Hơn ai hết, cán bộ trại tạm giam ai cũng đều mong muốn phạm nhân mình quản lý luôn học tập cải tạo tốt, sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình và sống có ích cho xã hội. Đội ngũ cán bộ trại tạm giam vẫn ngày đêm thầm lặng với nhiệm vụ giáo dục lại của “người thầy”, chỉ mong sao công việc của mình luôn tạo ra những nhân tố tích cực cho xã hội.

Hành trang tương lai

 Phạm nhân LÊ HỮU LUYỆN: “Vì giây phút nông nổi nên tôi mới chịu cảnh tù tội, mong các bạn trẻ biết cư xử đúng mực trong quan hệ xã hội, đừng để xảy ra những việc đáng tiếc. Tôi rất cảm ơn Đảng và Nhà nước đã sớm cho tôi cơ hội làm lại cuộc đời”.

 Phạm nhân PHAN VĂN KHÁNH: Cảm ơn Đảng và Nhà nước đã cho tôi được hưởng chính sách khoan hồng, đặc xá. Tôi hứa sẽ cố gắng học tập lao động thật tốt, không phụ lòng gia đình, mong đợi của xã hội.

 Phạm nhân DIỆP MINH HƯNG: Đảng và Nhà nước luôn khoan hồng cho những người biết ăn năn hối cải, mong anh em ở lại chăm chỉ cải tạo, học tập thật tốt để được hưởng chính sách đó. Mong thế hệ trẻ học tập chăm chỉ, trở thành người tốt, đừng lầm đường lạc lối.

Trước khi được đặc xá, để giúp cho phạm nhân trở thành người có ích khi trở về đoàn tụ với gia đình, Trại tạm giam Bến Lớn bằng nhiều biện pháp truyền đạt cho họ những kiến thức về pháp luật, kỹ năng sống, đạo đức làm người, kỹ năng hòa nhập cộng đồng. Vấn đề là các bài học này làm sao để phạm nhân thấm nhuần, vừa đủ sức răn đe của pháp luật, vừa giúp giúp họ xóa đi mặc cảm với xã hội.

Đại úy Vũ Thị Tâm cho biết thêm, phương pháp truyền đạt các chuyên đề trước khi đặc xá chủ yếu bằng lời nói. Các cán bộ phụ trách đứng lớp có sự nghiên cứu đầu tư chuẩn bị tốt về bài giảng của mình; nội dung bài giảng phong phú có cập nhật, bổ sung tình hình thực tế đang diễn ra; các ví dụ đưa ra từ thực tiễn, sinh động, đa dạng bằng ngôn ngữ dễ hiểu, phù hợp với trình độ nhận thức của phạm nhân. Phương pháp truyền đạt này đã thật sự cuốn hút phạm nhân quan tâm học tập đạt kết quả tốt. Cùng với việc xét, đề nghị đặc xá, đơn vị cũng đã tổ chức cho những phạm nhân có trong danh sách đề nghị 5 ngày học tập 3 chuyên đề: Giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng, giáo dục pháp luật. Với các phương pháp truyền đạt khoa học dễ hiểu, qua kiểm tra phạm nhân đã nắm bắt được nội dung cơ bản của từng chuyên đề, tạo sự chuyển biến tích cực về mặt nhận thức.

Song song với quá trình đứng lớp giảng dạy, cán bộ đứng lớp đã tổ chức cho phạm nhân nghiên cứu, thảo luận về những vấn đề được học; trình bày những ý kiến thắc mắc của mình, đồng thời hướng dẫn, giải thích, phân tích cặn kẽ cho phạm nhân hiểu. Hoạt động này giúp phạm nhân hiểu sâu, hiểu đúng được vấn đề mà cán bộ truyền đạt.

Rất mong, từ những bài học này, phạm nhân ý thức được quyền lợi, nghĩa vụ của mình sau khi hết thời hạn chấp hành hình phạt tù; nắm vững, hiểu rõ được chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước dành cho mình; xác định được mục đích, lộ trình phấn đấu sau khi trở về gia đình, tái hòa nhập với cộng đồng xã hội.

Chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước rất nghiêm khắc với những hành vi gây nguy hiểm cho nhân dân, cho xã hội, nhưng cũng khoan hồng cho những người biết hối cải. Mong rằng, những người được pháp luật khoan hồng trở về với xã hội, bắt đầu cuộc sống mới biết suy nghĩ, biết làm gì cho xứng đáng với xã hội, với người thân đang mong đợi.

HÒA NHÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên