Biến rác thải thành nguồn vốn giúp đỡ hội viên nghèo

Cập nhật: 03-10-2017 | 08:13:18

Tuy mới được triển khai thực hiện từ tháng 5-2016 nhưng mô hình “Biến rác thải thành nguồn vốn” do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Tân Thành, huyện Bắc Tân Uyên thực hiện bước đầu đã mang lại được hiệu quả tích cực. Mô hình không chỉ góp phần nâng cao đời sống của hội viên, mà còn nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và nhận được sự ủng hộ rất cao của tất cả mọi người dân trên địa bàn xã.

Bà Nguyễn Thị Định, Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Thành cho biết, trong quá trình phát triển, tại địa phương hàng ngày lượng rác thải sinh hoạt phát sinh ngày càng nhiều và chưa được xử lý kịp thời nên gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến mỹ quan của địa phương. Xuất phát từ thực tế ấy, Hội LHPN xã Tân Thành đã quyết định thực hiện mô hình “Biến rác thải thành nguồn vốn”, vừa nhằm gây được quỹ để giúp đỡ được các chị em có hoàn cảnh khó khăn khi cần thiết, vừa chung tay bảo vệ môi trường sống ngày càng xanh -sạch - đẹp hơn.

 Các hội viên Hội LHPN xã Tân Thành tiến hành thu gom chai nhựa, giấy vụn về một địa điểm để bán tạo nguồn vốn giúp đỡ hội viên khó khăn. Ảnh: H.P

Để thực hiện mô hình này, Hội LHPN xã Tân Thành đã phát động toàn thể cán bộ, hội viên cùng nhau thực hiện từ những hành động nhỏ như không xả rác bừa bãi mà thu gom, phân loại rác tại gia đình rồi đưa rác về đúng địa điểm quy định và nhặt riêng những loại có thể tái sử dụng được như chai lọ, giấy vụn… để dành bán lấy tiền tạo nguồn vốn cho những hội viên nghèo vay phát triển chăn nuôi, sản xuất. Thấy được lợi ích là vừa nhằm chung tay góp phần bảo vệ môi trường, lại có thể giúp đỡ được các hội viên ổn định cuộc sống, nên ngay từ khi mới phát động, mô hình này đã được 100% chị em hội viên trên địa bàn xã nhiệt tình tham gia.

Không chỉ thu gom rác thải trong gia đình mà đi ra ngoài đường, nếu thấy chai lọ, giấy vụn, bìa…, các chị em hội viên cũng tự động nhặt về gom lại tại một địa điểm nhất định, rồi hàng tháng đưa đi bán. Tổng số tiền bán được sẽ được các chi hội góp lại tạo thành một nguồn quỹ để giúp đỡ các hội viên khi cần thiết. Tuy mới thực hiện nhưng mô hình này đã phát huy được hiệu quả bước đầu. Với nguồn vốn từ việc thu gom bán ve chai, Hội LHPN xã đã tạo điều kiện cho 2 hội viên vay để chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình; thăm hỏi và giúp đỡ đột xuất nhiều trường hợp gia đình hội viên gặp khó khăn. Chị Trương Thị Hoa, hội viên Chi hội ấp 4 chia sẻ: “Từ nguồn vốn của mô hình này, tôi được hội giúp đỡ để chăn nuôi gà trong gia đình. Với số vốn ban đầu là 2 triệu đồng được giúp đỡ, gia đình tôi quyết định chăn nuôi để ổn định kinh tế. Hy vọng cuộc sống gia đình sẽ ổn định hơn so với lúc trước”.

Bên cạnh đó, Hội LHPN xã Tân Thành còn vận động hội viên đóng góp, mua các thùng rác trang bị tại các tuyến đường do hội tự quản. Đồng thời, hội kết hợp lồng ghép trong các buổi sinh hoạt, tiến hành tuyên truyền, vận động mọi người cùng chung tay thực hiện để mô hình này ngày càng hiệu quả hơn. Việc thực hiện mô hình này sẽ giúp cho các hội viên thay đổi dần thói quen vứt rác bừa bãi sau khi sử dụng. Các hội viên đã ý thức được trách nhiệm của mỗi người trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường cảnh quan chung và tạo được nguồn vốn giúp hội viên nghèo.

Mô hình “Biến rác thải thành nguồn vốn” bước đầu cho thấy được hiệu quả tích cực, không chỉ hội viên phụ nữ mà tất cả người dân đã có nhận thức hơn về vấn đề bảo vệ môi trường, giúp đỡ nhau trong cuộc sống.

HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên