Bữa ăn người lao động: Doanh nghiệp luôn chú trọng

Cập nhật: 01-08-2016 | 08:26:01

Bữa ăn giữa ca của người lao động (NLĐ) có vai trò đặc biệt quan trọng, bảo đảm sức khỏe, tái tạo sức lao động góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm cho công ty. Chính vì vậy, Liên đoàn Lao động tỉnh (LĐLĐ) khuyến khích doanh nghiệp (DN) nâng cao chất lượng bữa ăn, bảo đảm mức thấp nhất là 15.000 đồng/suất.

 NLĐ Công ty TNHH Tsuchiya Tsco Việt Nam trong một bữa ăn giữa ca

Khuyến khích DN nâng chất lượng bữa ăn

Thực hiện Nghị quyết của Tổng LĐLĐ Việt Nam về “Chất lượng bữa ăn ca của NLĐ”, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng chương trình hành động, kêu gọi các DN tích cực chung tay chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ. Trước đây, bữa ăn giữa ca của NLĐ chưa được DN chú trọng, mỗi suất ăn có giá trị thấp, không đủ dinh dưỡng để tái tạo sức lao động. Một số DN lại giao khoán việc nấu ăn cho đơn vị khác mà không có sự kiểm soát chặt chẽ quy trình bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Thực tế đã có nhiều trường hợp NLĐ bị ngộ độc thực phẩm hoặc bị kiệt sức làm ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng sản phẩm. Đây là hệ quả của việc xem nhẹ chất lượng bữa ăn hàng ngày. Để khắc phục tình trạng này, LĐLĐ tỉnh không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kêu gọi, khuyến khích DN chăm lo hơn nữa đời sống NLĐ. Đi đầu trong công tác này phải kể đến Công ty TNHH Giày Thông Dụng (TX.Thuận An). Trước đây, công ty thuê sẵn dịch vụ nấu ăn để phục vụ NLĐ, tuy nhiên dịch vụ này dễ phát sinh vấn đề chất lượng bữa ăn. Từ trăn trở đó anh Vũ Văn Duy, Quản lý bếp ăn, Công ty TNHH Giày Thông Dụng đã có sáng kiến giúp công ty tự nấu với giá trị suất ăn 15.000 đồng/suất có chất lượng. Do là người của công ty nên anh Duy hiểu tương đối tốt khẩu vị của đa số anh em công nhân. Bữa ăn do anh tổ chức luôn bảo đảm đủ chất, dinh dưỡng, hợp khẩu vị, góp phần tái tạo sức lao động của CNLĐ. Để hạn chế tối đa vấn đề an toàn thực phẩm, anh Duy còn đề đạt công ty đầu tư thay đổi dụng cụ nấu nướng, sử dụng bếp điện, lắp đặt quạt hơi nước làm mát ở khu vực nhà ăn nhằm tạo không khí thoáng mát, thoải mái khi NLĐ thưởng thức khẩu phần ăn hàng ngày của mình.

Có dịp được đến thăm nhà ăn của Công ty TNHH Tsuchiya Tsco Việt Nam, KCN VSIP I (TX.Thuận An), điểm ấn tượng với chúng tôi là nhà ăn được bố trí ở vị trí sạch sẽ, thoáng mát, có máy điều hòa. Các nhân viên nhà bếp được trang bị đồng phục với áo jacket trắng, mũ bếp, giày bảo hộ, tạp dề… và được học qua các lớp về nấu ăn, cũng như được huấn luyện về an toàn vệ sinh thực phẩm. Ông Nguyễn Ngọc, Bếp trưởng cho biết, ông đã có 25 năm kinh nghiệm nấu ăn cho nhà hàng, các công ty và theo ông Ngọc, với một suất ăn trên 30.000 đồng mà công ty giao cho nhà bếp chế biến gồm có món mặn, món xào, món canh, món rau, trái cây… thì đã bảo đảm tốt sức khỏe để NLĐ tái tạo sức lao động. Ngoài ra, một tuần 3 lần, công ty còn cho thêm thức uống như sữa tươi, sữa chua, những ngày làm ca đêm thì ăn thêm bún, phở, miến…

Đưa nội dung bữa ăn vào thỏa ước lao động tập thể

Để cụ thể hóa Nghị quyết của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh đề ra mục tiêu, bắt đầu từ năm 2016 trở đi, các công đoàn cơ sở trong các loại hình DN khi tiến hành đối thoại, thương lượng tập thể phải đưa nội dung bảo đảm bữa ăn ca của NLĐ với mức thấp nhất là 15.000 đồng vào thỏa ước lao động tập thể. Đặc biệt, công đoàn cấp trên có thể khởi kiện người sử dụng lao động để xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm đối với tập thể NLĐ.

Ông Bùi Thanh Nhân, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: “Để đạt mục tiêu này, trước hết công đoàn các cấp cần thực hiện từng bước một cho thật vững chắc, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của NLĐ và người sử dụng lao động về chất lượng bữa ăn ca. Bữa ăn này không chỉ bảo đảm chất dinh dưỡng mà còn phải bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Các tổ chức công đoàn cơ sở cần lưu ý thêm, trong quá trình đối thoại, thương lượng cần đưa nội dung bảo đảm bữa ăn giữa ca cho NLĐ vào thỏa ước lao động tập thể. Quá trình này được thực hiện chặt chẽ dưới sự giám sát của cơ quan quản lý nhà nước trong việc chấp hành pháp luật lao động, an toàn vệ sinh thực phẩm. Thông qua việc thanh kiểm tra sẽ xử phạt đối với các đơn vị, DN vi phạm các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm”. Tuy nhiên quá trình thực hiện, các cấp công đoàn cũng nhân rộng các mô hình tốt về bếp ăn tập thể, tuyên dương các DN thực hiện tốt an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo đảm dinh dưỡng bữa ăn ca của NLĐ.

KIM HÀ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=736
Quay lên trên